Hai người thoát mù nhờ giác mạc hiến từ người chết não

11:20 30/01/2024

Nhờ giác mạc từ người đàn ông chết não hiến tặng, hai bệnh nhân ở Nghệ An và Phú Thọ tìm lại được ánh sáng sau nhiều năm.

Bệnh nhân đầu tiên được nhận giác mạc là nam 50 tuổi, ở Nghệ An, bị chấn thương mắt trái cách đây 33 năm, thị lực rất kém. Người nhận còn lại 69 tuổi, ở Phú Thọ, bị viêm giác mạc nội mô nhiều năm nay, đã được điều trị thuốc nhiều đợt nhưng không khỏi. Mắt trái của bệnh nhân nhìn rất mờ, thường xuyên bị sưng đỏ, cộm, nhức, chảy nước mắt nhiều.

"Ghép giác mạc là giải pháp duy nhất cho hai bệnh nhân này, song họ đã phải chờ đợi từ rất nhiều năm nay do không có nguồn giác mạc hiến", tiến sĩ Nguyễn Thế Hồng, Khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nói.

Người hiến giác mạc cho hai bệnh nhân trên là trường hợp nam 34 tuổi, ở Phú Thọ, bị chết não do tai nạn giao thông vào đầu tháng 1. Gia đình đã đồng ý hiến mô, tạng khi bệnh nhân qua đời.

Ngay sau khi được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đến lấy 2 giác mạc và thực hiện 2 ca ghép liên tiếp kết hợp với phẫu thuật thủy tinh thể cho bệnh nhân. Ca ghép thành công, người bệnh được ra viện sau ghép ngày thứ 5.

Tiến sĩ Hồng, người trực tiếp phẫu thuật ghép giác mạc, nói đây là hai ca mổ phức tạp vì phải phẫu thuật ghép giác mạc kết hợp lấy thể thủy tinh đục, đặt thể thủy tinh nhân tạo.

Ghép giác mạc có tỷ lệ thải ghép thấp và quá trình sử dụng thuốc chống thải ghép không phức tạp, tốn kém như ghép các tạng khác. Đặc biệt, quá trình phục hồi khá nhanh, chỉ sau ghép khoảng một tuần người bệnh có thể sinh hoạt, làm việc nhẹ nhàng.

Sau khi ra viện, người bệnh ghép giác mạc được cho thuốc về điều trị và hẹn khám lại định kỳ lâu dài. Việc tuân thủ điều trị và đến khám lại đúng hẹn là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm những biến chứng cũng như giúp mảnh ghép giác mạc có thể ổn định lâu dài.

Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc ở nước ta rất lớn do nhiều bệnh tật khác nhau gây ra (dị tật bẩm sinh, chấn thương, bỏng, viêm nhiễm...) nhưng nguồn giác mạc hiến rất khan hiếm do những yếu tố tâm lý, văn hóa, pháp lý...

"Do vậy, với tinh thần cho đi là còn mãi, mỗi người cần hiểu hơn và ủng hộ việc hiến mô tạng sau khi mất đi như là một nghĩa cả cao đẹp, đem lại sự sống, ánh sáng cho nhiều người khác", bác sĩ Hồng nói.

Bệnh viện 108 đã triển khai ghép giác mạc từ hơn nhiều năm nay và đã ghép thành công hơn 30 bệnh nhân, gần đây đã bắt đầu thực hiện được trên những bệnh nhân khó, có các bệnh lý kết hợp.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Không ngại khoe chuyện ly hôn chồng lên mạng xã hội

Không ngại khoe chuyện ly hôn chồng lên mạng xã hội

06:50 16/05/2024

Không giống nhiều người thường giấu giếm chuyện ly hôn, ngày ra tòa tôi đăng thông tin lên mạng xã hội và coi đó là sự giải thoát.

Hàn Quốc bắt đầu tước giấy phép của 7.000 bác sĩ đình công

Hàn Quốc bắt đầu tước giấy phép của 7.000 bác sĩ đình công

12:40 05/03/2024

Từ hôm nay, chính phủ Hàn Quốc gửi thông báo đến các bác sĩ thực tập vi phạm, được cho là động thái đầu tiên trong quá trình tước giấy phép hành nghề.

Bệnh viện công thưởng Tết bảo vệ, hộ lý gần trăm triệu đồng

Bệnh viện công thưởng Tết bảo vệ, hộ lý gần trăm triệu đồng

16:00 22/01/2024

Nhiều bệnh viện công như Da Liễu TP HCM, Chợ Rẫy thưởng Tết cho nhân viên từ 60 đến hơn 100 triệu đồng mỗi người, do nguồn thu tăng.

Bị điện máy nước nóng giật bỏng, hoại tử ngón tay

Bị điện máy nước nóng giật bỏng, hoại tử ngón tay

13:30 25/03/2024

Sửa máy tắm nước nóng, người đàn ông 41 tuổi bị điện giật bất tỉnh, may mắn thoát chết nhưng không điều trị vết bỏng, 20 ngày sau hai ngón tay hoại tử.

Ấm tình đêm truyền lửa của Công an TPHCM

Ấm tình đêm truyền lửa của Công an TPHCM

11:00 23/03/2023

Chiều tối ngày 22/3, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên công an TPHCM tổ chức chương trình “Tiếp lửa truyền thống”, gặp gỡ giao lưu cán bộ đoàn công an thành phố (CATP) các thời kỳ, chương trình nghệ thuật với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ, ra mắt lá cờ truyền thống của Đoàn Thanh niên CATP tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ CATP.

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

16:20 04/07/2024

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Hội LHTN trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện...

Số hóa địa chỉ đỏ

Số hóa địa chỉ đỏ

12:30 26/03/2023

TP - Nhiều địa chỉ đỏ ở Đắk Lắk được tuổi trẻ tỉnh này số hóa, qua đó giúp du khách, người trẻ nhanh chóng hiểu hơn về lịch sử hào hùng, truyền thống cách mạng của địa phương.

Tranh panorama về trận Điện Biên Phủ lại giành giải đặc biệt

Tranh panorama về trận Điện Biên Phủ lại giành giải đặc biệt

06:00 10/09/2023

Bức tranh lại vừa được trao giải đặc biệt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí.

Tăng đề kháng, tiết chế lòng tham trong vòng vây lừa đảo mạng

Tăng đề kháng, tiết chế lòng tham trong vòng vây lừa đảo mạng

08:10 27/05/2024

Lừa đảo qua không gian mạng cho thấy ngày càng tinh vi, chiêu thức thay đổi liên tục khó lường, sử dụng cả công nghệ mới. Nhưng liệu có phải tất cả đều bó tay và chịu thua?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới