Đề án Sân khấu Truyền hình Hải Phòng - điểm hẹn văn hóa với du khách, nhân dân

17:40 01/07/2024

Mỗi năm, thành phố Hải Phòng dành khoảng 40 tỷ đồng cùng nhiều nguồn lực khác đầu tư cho Đề án Sân khấu Truyền hình và các hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Ngày 30/6, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sơ kết Đề án Sân khấu Truyền hình sáu tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm.

Khung cảnh Hải Phòng được tái hiện trong vở nhạc kịch “Bỉ vỏ,” được công diễn tại Nhà hát thành phố Hải Phòng tối 29/6 vừa qua. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Hiện Hải Phòng là địa phương duy nhất của cả nước triển khai đề án này. Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, sáu tháng đầu năm 2024 đã có sáu chương trình, vở diễn thuộc năm loại hình nghệ thuật (Cải lương, Kịch nói, Ca múa nhạc, Chèo và Múa Rối) được tổ chức biểu diễn và truyền hình trực tiếp trên kênh Đài phát Thanh và Truyền hình Hải Phòng, phát sóng trên các kênh khác và lưu diễn miễn phí phục vụ nhân dân.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đánh giá “Sân khấu truyền hình Hải Phòng” là điểm sáng của cả nước. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Trong các vở diễn đó có những vở kinh điển bất cứ đoàn nghệ thuật nào của Việt Nam và thế giới cũng muốn dàn dựng như "Macbeth" của William Shakespeare, hay quyết định táo bạo đưa "Bỉ vỏ" của Nhà văn Nguyên Hồng trở thành nhạc kịch.

Các vở diễn của Đề án Sân khấu Truyền hình dàn dựng, đầu tư công phu về cảnh trí, đạo cụ, trang phục, hòa âm phối khí, âm thanh, ánh sáng.

Đội ngũ êkíp hàng đầu Việt Nam và nghệ sỹ, diễn viên cả Trung ương và thành phố luyện tập tích cực, công phu để đưa những tác phẩm có giá trị xuất sắc nhất phục vụ công chúng trong và ngoài thành phố.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã chỉ đạo các đoàn nghệ thuật chủ động, linh hoạt trong việc dàn dựng và truyền hình trực tiếp các chương trình vở diễn tại các địa điểm phù hợp làm tăng hiệu quả tuyên truyền của Đề án.

Các cá nhân tiêu biểu nhận bằng khen của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Việc tổ chức biểu diễn miễn phí phục vụ nhân dân tại Nhà hát thành phố đã tạo được ấn tượng sâu sắc, tạo nên điểm hẹn văn hóa với du khách, nhân dân.

Phát biểu về Đề án Sân khấu Truyền hình của Hải Phòng, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cùng các nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú, lãnh đạo các đơn vị liên quan đều khẳng định Hải Phòng là điểm sáng và là đơn vị duy nhất của cả nước triển khai Đề án Sân khấu truyền hình.

Đề án được triển khai bài bản, công phu, đầu tư dài hơi, tạo nên môi trường để các nghệ sỹ có cơ sở, điều kiện cống hiến hết mình cho nghệ thuật và công chúng được sống trong môi trường nghệ thuật tinh hoa.

Nếu không có Đề án Sân khấu Truyền hình sẽ không có sự hưng thịnh của sân khấu Hải Phòng như giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định Đề án Sân khấu Truyền hình chính là cơ sở quan trọng để năm đoàn nghệ thuật trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển và xây dựng các tác phẩm xuất sắc.

Kết quả này đến từ sự quan tâm của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố về cơ chế chính sách, trong đó có đầu tư về tài chính.

Mỗi năm, thành phố dành khoảng 40 tỷ đồng cùng nhiều nguồn lực khác đầu tư cho Đề án Sân khấu Truyền hình và các hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Khắc Nam đề nghị các đoàn nghệ thuật của Hải Phòng tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt và tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để các sản phẩm nghệ thuật phục vụ đông đảo khán giả trong và ngoài nước để có thêm nguồn lực chăm lo đời sống của các văn nghệ sỹ và từng bước tiến đến phát triển công nghiệp văn hóa.

Đối với vấn đề khó khăn trong cơ chế tuyển dụng nghệ sỹ trẻ, ông Lê Khắc Nam đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tiếp tục làm việc với Sở Nội vụ Hải Phòng để xây dựng cơ chế chính sách hợp tình, hợp lý, có khả năng khuyến khích tài năng./.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Bình kêu gọi đầu tư vào Phong Nha - Kẻ Bàng

Quảng Bình kêu gọi đầu tư vào Phong Nha - Kẻ Bàng

17:40 28/05/2024

Tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị công bố Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nhằm xúc tiến du lịch và kêu gọi đầu tư.

Triển lãm 300 hình ảnh, hiện vật quý về học sinh miền Nam trên đất Bắc

Triển lãm 300 hình ảnh, hiện vật quý về học sinh miền Nam trên đất Bắc

15:10 17/05/2024

Gần 300 hình ảnh, hiện vật về quá trình học tập, rèn luyện, trưởng thành của các thế hệ học sinh miền Nam trên đất Bắc từ năm 1954 đến 1975 được trưng bày tại Bảo tàng TP.HCM.

Báo Hàn gọi tên 4 quán phở phải ăn khi đến Hà Nội

Báo Hàn gọi tên 4 quán phở phải ăn khi đến Hà Nội

07:00 13/08/2024

'7h sáng, hầu như các hàng bán phở dọc khu Hoàn Kiếm đều chật kín khách. Một số quán còn có tên trùng với tên đường ghi trên những biển báo đường bộ' - nhà báo Park Jeong Bae của tờ Chosun viết.

Thêm nhiều doanh nghiệp chung tay, CLB Nghĩa tình Quảng Trị trao 2 tỉ đồng cho Tiếp sức đến trường

Thêm nhiều doanh nghiệp chung tay, CLB Nghĩa tình Quảng Trị trao 2 tỉ đồng cho Tiếp sức đến trường

06:40 22/08/2024

Tối 21-8, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ 'Nghĩa tình Quảng Trị' đã có buổi họp mặt các thành viên CLB và trao cho chương trình Tiếp sức đến trường 2024 của báo Tuổi Trẻ số tiền 2 tỉ đồng làm học bổng cho tân sinh viên Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn.

Tuổi trẻ Nghệ An đền ơn đáp nghĩa, tri ân nhân ngày 27/7

Tuổi trẻ Nghệ An đền ơn đáp nghĩa, tri ân nhân ngày 27/7

06:50 26/07/2024

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các đoàn viên thanh niên toàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa để tri ân tới gia đình chính sách, các thương, bệnh binh trên địa bàn.

Tìm hiểu làng nghề Thanh Liễu đã in khắc di sản UNESCO mộc bản triều Nguyễn

Tìm hiểu làng nghề Thanh Liễu đã in khắc di sản UNESCO mộc bản triều Nguyễn

11:30 11/06/2024

Công chúng được dịp tìm hiểu về nghề khắc in mộc bản Thanh Liễu có tuổi đời gần 600 năm, từng khắc mộc bản triều Nguyễn, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm và mộc bản trường học Phúc Giang đã được UNESCO vinh danh.

Thái Bình triển khai 305 đội hình tình nguyện trong Tháng Thanh niên 2024

Thái Bình triển khai 305 đội hình tình nguyện trong Tháng Thanh niên 2024

14:50 16/04/2024

Tháng Thanh niên 2024, Thái Bình triển khai 305 đội hình thanh niên tình nguyện, thực hiện 3.300 công trình tổng trị giá 12 tỷ đồng.

Học sinh lớp 8 trở thành Đại sứ Việt Nam thi Tin học văn phòng thế giới

Học sinh lớp 8 trở thành Đại sứ Việt Nam thi Tin học văn phòng thế giới

22:50 22/06/2023

Trong số 9 nhà vô địch quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới – Viettel và vô địch Thiết kế đồ họa thế giới ACP có 2 học sinh lớp 8. Cả 9 nhà vô địch này đã vượt qua hàng ngàn thí sinh khác để trở thành Đại sứ đại diện cho đội tuyển MOS và ACP Việt Nam tranh tài tại chung kết thế giới diễn ra tại thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ.

Ngắm nhìn 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm xác lập kỷ lục Việt Nam

Ngắm nhìn 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm xác lập kỷ lục Việt Nam

08:30 25/02/2023

Với hơn 2 năm thực hiện, độc bản 16 bức tranh sứ tại chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) chuẩn bị đón nhận Chứng nhận kỷ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới