263 trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội trong Phiên họp giả định

11:30 10/09/2023

Các đại biểu trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội để thảo luận về hai vấn đề: bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng và phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Phiên họp giả định 'Quốc hội Trẻ em' lần thứ nhất năm 2023. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Sáng 10/9, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Phiên họp toàn thể giả định “Quốc hội Trẻ em” lần thứ nhất.

Sự kiện do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức.

Cùng tham dự Phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các nguyên Phó Chủ tịch nước: Trương Thị Mỹ Hoa, Nguyễn Thị Doan; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phiên họp có sự tham dự của 263 đại biểu trẻ em đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đây là lần đầu tiên, phiên họp giả định Quốc hội Trẻ em được tổ chức nhằm góp phần triển khai hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, đặc biệt, là các quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 77 “tổ chức để trẻ em được tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân”; khoản 4, Điều 79 “Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp có trách nhiệm thường xuyên và định kỳ tiếp xúc với trẻ em hoặc đại diện trẻ em."

Phiên họp có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, kiến nghị các cấp, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em - chủ nhân tương lai của đất nước.

Đại biểu Hoàng Trà My của tỉnh Nghệ An phát biểu. (Ảnh: Minh Đức - TTXVN)

Tại phiên họp toàn thể giả định “Quốc hội Trẻ em,” các đại biểu trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội tham gia Phiên họp của Quốc hội để tập trung thảo luận về hai vấn đề đang được trẻ em và toàn xã hội đặc biệt quan tâm: bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Các nội dung quan trọng này đã được triển khai lấy ý kiến của cử tri trẻ em cả nước, các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như Diễn đàn Trẻ em, kỳ họp Hội đồng Trẻ em các cấp, khảo sát bằng phiếu hỏi trực tuyến, trực tiếp...

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng Ban Tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất năm 2023 cho biết với mô hình phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em," Ban Tổ chức mong muốn giúp các em được tiếp xúc, tìm hiểu, học hỏi một cách có hệ thống những kiến thức về hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, đặc biệt là những hoạt động quan trọng như lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao của Quốc hội - cơ quan đại diện cao nhất cho ý chí, nguyên vọng của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Đồng thời, các em được ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đó vào việc phân tích những vấn đề hiện tại của trẻ em, xây dựng những giải pháp cho chính mình với cách nhìn toàn diện hơn từ việc học hỏi những kỹ năng của các đại biểu quốc hội và thể hiện ngay tại hội trường Quốc hội.

Bên cạnh đó, việc các em được đóng vai là lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ, đại biểu Quốc hội, được phát biểu ý kiến, biểu quyết thông qua các nội dung của phiên họp tại Hội trường Diên Hồng sẽ góp phần nuôi dưỡng trong mỗi em ước mơ, niềm đam mê với nghề nghiệp, hoài bão to lớn trong việc góp phần xây dựng đất nước, ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện để trở thành người đại biểu của nhân dân hoặc một lãnh đạo cơ quan Nhà nước trong tương lai, là công dân tốt, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết việc lựa chọn chủ đề phiên họp được tiến hành dựa trên cơ sở thực hiện vai trò đại diện tiếng nói trẻ em của tổ chức Đoàn, Đội các cấp và sự quan tâm của xã hội và chính trẻ em trong thời gian qua.

Các nội dung của phiên họp là kết quả làm việc của chính các đại biểu trẻ em được lựa chọn tham gia phiên họp, cũng như thể hiện ý kiến, nguyện vọng của hơn 41.000 trẻ em đại diện cho 25 triệu trẻ em cả nước.

Có thể khẳng định dù là các ý kiến thảo luận tại phiên họp “Quốc hội Trẻ em” giả định nhưng lại là những ý kiến thực chất, phản ánh sinh động những suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng của trẻ em, đảm bảo được các quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em theo luật định, bà Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Qua tổng hợp, có nhiều ý kiến chất lượng, thể hiện được bản lĩnh, chính kiến, chín chắn trong suy nghĩ và lời nói, tư duy của những đại biểu Quốc hội trong tương lai, vừa thể hiện được sự trong sáng, khát vọng của lứa tuổi thiếu nhi; đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, hiến kế cho các bộ, ngành, tổ chức. Bước đầu, các chuyên gia, ban cố vấn đánh giá nhiều ý tưởng, sáng kiến có tính khả thi.

Từ các ý kiến phát biểu, báo cáo, đề xuất và thông qua Nghị quyết giả định của các em, Ban Tổ chức phiên họp mong rằng đây sẽ là cơ sở, là căn cứ để lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành, địa phương quan tâm, đầu tư ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa những vấn đề luật định có liên quan đến trẻ em, cũng như thực thi các chính sách về trẻ em một cách hiệu quả hơn, sát với thực tiễn hơn.

Theo chương trình, sau khi kết thúc Phiên họp giả định, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu chỉ đạo; lãnh đạo các ban, bộ ngành phát biểu ghi nhận, động viên và trao đổi thông tin với các đại biểu trẻ em./.

Có thể bạn quan tâm
Hòa Bình kiểm tra vụ dân tố bị nứt nhà vì nổ mìn thi công thủy điện

Hòa Bình kiểm tra vụ dân tố bị nứt nhà vì nổ mìn thi công thủy điện

13:00 28/03/2023

Hòa Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra vị trí nổ mìn ở thủy điện Miền Đồi - nơi bị dân tố nổ mìn làm nứt nhà .

Cựu giám đốc CDC Tiền Giang cùng thuộc cấp hầu toà vì nhận 2 tỷ đồng 'lại quả'

Cựu giám đốc CDC Tiền Giang cùng thuộc cấp hầu toà vì nhận 2 tỷ đồng 'lại quả'

14:50 25/04/2024

Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang cùng thuộc cấp bị cáo buộc nhận “lại quả” từ Công ty Việt Á trên 2 tỷ đồng.

Xe chở rác vượt phải, tông bé trai tử vong

Xe chở rác vượt phải, tông bé trai tử vong

17:30 21/11/2023

Hồ Minh Chí, 38 tuổi, bị cáo buộc lái xe rác vượt bên phải ôtô khác, tông vào xe máy chạy sát lề khiến bé trai 6 tuổi tử vong.

Xử nghiêm xe quá khổ quá tải, quá hạn đăng kiểm ở Đắk Lắk dịp cuối năm

Xử nghiêm xe quá khổ quá tải, quá hạn đăng kiểm ở Đắk Lắk dịp cuối năm

17:00 29/12/2023

Đắk Lắk - Ngày 29.12, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk thông tin, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, Thanh...

Vụ thu gần 9 triệu đầu năm: Nhiều khoản sai, trường học bị 'tuýt còi'

Vụ thu gần 9 triệu đầu năm: Nhiều khoản sai, trường học bị 'tuýt còi'

13:20 16/09/2023

Liên quan đến sự việc Trường THPT Thanh Miện III, Hải Dương thông báo 21 khoản thu đầu năm học lên tới gần 9 triệu đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương khẳng định, nhiều nội dung thu không đúng quy định và yêu cầu Hiệu trưởng kiểm điểm trách nhiệm.

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

21:50 14/06/2024

Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h ngày 14/6, tại một con đường trên địa bàn phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, người dân phát hiện một người đang đi bộ nhưng do nước dâng cao đã cuốn người đó xuống cống thoát nước. Phát hiện sự việc, người dân xung quanh đã hô hoán và cố gắng cứu nạn nhân nhưng không thành. Vụ việc sau đó được trình báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Công an TP Tân Uyên đã phối hợp với chính quyền địa...

Chuyển giáo viên từ trường thiếu sang… trường thừa

Chuyển giáo viên từ trường thiếu sang… trường thừa

18:50 06/10/2023

Một số địa phương ở Đắk Lắk chuyển giáo viên từ trường thiếu sang… trường thừa.

Thôn dân Thái Bình khốn khổ vì ô nhiễm từ điểm chế biến chân gà

Thôn dân Thái Bình khốn khổ vì ô nhiễm từ điểm chế biến chân gà

20:30 15/05/2023

Khoảng 3 tháng qua, người dân ở xóm 8, thôn Quang Lang Đoài (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình ) phải sống trong cảnh môi trường xung...

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

Hà Nội: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp

13:40 27/10/2023

Video: Nhà kiên cố bỗng nứt toác chờ sập, dân khốn khổ di dời khẩn cấp Nhiều tháng qua, hàng chục người dân tại tổ dân phố số 2, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sống trong lo sợ, cuộc sống bị đảo lộn khi nhà có hiện tượng nứt, nghiêng lún, chuyển vị ngang gần 20cm sau khi đơn vị thi công tiến hành thi công hạng mục đào móng tầng hầm cho công trình Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm. Ghi nhận của PV ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra