Hai cựu giảng viên ra tòa trong vụ lộ đề thi Sinh THPT quốc gia 2021

13:00 14/07/2023

Ông Bùi Văn Sâm và bà Phạm Thị My bị cáo buộc dùng các câu hỏi mình biên soạn trong ngân hàng đề thi môn Sinh THPT quốc gia 2021 để ôn cho 8 học sinh.

Phiên tòa được TAND Hà Nội mở sáng 14/7 xét xử ông Bùi Văn Sâm, 74 tuổi và bà Phạm Thị My, 60 tuổi, cùng là cựu giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội, về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Trong lần mở phiên tòa đầu tiên ngày 29/6, HĐXX đã hoãn xét xử do trùng đợt thi THPT, một số giáo viên là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải tham gia coi thi.

Tại phiên tòa hôm nay chỉ 4 nhân chứng và người có nghĩa vụ liên quan có mặt. HĐXX thông báo có một số người vắng mặt song không công bố là ai.

Theo cáo trạng đang được VKS công bố, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi theo hai giai đoạn: xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi. Trong cả 5 đợt xây dựng ngân hàng câu hỏi, ông Sâm và bà My được phân công làm Tổ trưởng và Tổ phó, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và tham gia Hội đồng ra đề thi môn Sinh học.

Ở giai đoạn 1, khi xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, VKS cáo buộc bà My 3 lần mang các tài liệu ra khỏi khu vực quy định, gồm các bảng thống kê số lượng câu hỏi mới được biên soạn. Bà chỉnh sửa, hoàn thiện trên máy tính ở nhà, rồi in đưa ông Sâm.

Nhận các tài liệu trên, ông Sâm chỉnh sửa trực tiếp trên bản in, trao đổi để bà My ghi chép lại, đưa về nhà chỉnh sửa, hoàn thiện. Họ sau đó đưa nội dung câu hỏi này vào ngân hàng câu hỏi trong các đợt xây dựng ngân hàng câu hỏi tiếp theo.

Biết được quy luật rút câu hỏi của phần mềm quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo, hai người thống nhất sắp xếp câu hỏi do mình biên soạn, biên tập vào các vị trí "ngắm sẵn" với mục đích để khi được chọn thì các câu hỏi này sẽ cùng một tổ hợp. Sau đó khi tham gia Hội đồng ra đề thi, họ sẽ chọn các tổ hợp câu hỏi này để làm đề thi chính thức, cáo trạng nêu.

Cùng quá trình đó, hai bị can dùng các câu hỏi đã được đưa vào ngân hàng câu hỏi thi để ôn thi cho 8 học sinh lớp 12 "có mối quan hệ họ hàng, quen biết" muốn xét tuyển Đại học khối B.

Ông Sâm và bà My được cơ quan điều tra xác định "không nhận tiền của phụ huynh, học sinh", phạm tội vì "nể nang, tình cảm cá nhân". Ông Sâm khai món quà duy nhất được nhận từ phụ huynh là một hộp sâm Hàn Quốc, đã giao nộp công an trong giai đoạn điều tra.

Ở giai đoạn 2, ra đề thi,ngày 8/6/2021, Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được thành lập. Bà My được làm Tổ trưởng Tổ ra đề thi môn Sinh học, khi nhận 16 tổ hợp câu hỏi, đã định hướng lựa chọn 4 mã đề do mình và ông Sâm biên soạn làm đề thi chính thức. Các thành viên trong Tổ đồng ý.

Sau thẩm định, phản biện, chỉnh sửa, 4 mã đề này có một số thay đổi song nội dung giữ nguyên, được Hội đồng ra đề thi phê duyệt làm 4 đề thi chính thức môn Sinh học dùng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021.

Do Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành 2 đợt, tháng 7 và tháng 8.

Kết thúc kỳ thi đợt 1, báo chí phản ánh về nghi vấn lộ đề thi môn Sinh. Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo kiểm tra, xác minh ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra.

Bà My và ông Sâm bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 10/6/2022

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Rực rỡ sắc màu hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ trước giờ khai mạc

Rực rỡ sắc màu hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ trước giờ khai mạc

15:30 28/12/2023

Lễ khai mạc Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ lần thứ VI năm 2023 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 19h tối nay...

Tiềm năng của giới trí thức kiều bào rất lớn

Tiềm năng của giới trí thức kiều bào rất lớn

04:40 03/02/2024

Chiều 2/2, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương năm 2024, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình Họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Thìn 2024, với sự tham dự của khoảng 1.000 kiều bào đang sinh sống, làm việc trên khắp thế giới.

Đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung nắng nóng kéo dài

Đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung nắng nóng kéo dài

07:30 16/06/2024

Hôm nay (16/6), các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục oi nóng, vùng núi và trung du có mưa dông. Miền Trung nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Nhóm người đãi vàng trái phép ở Kon Tum: Chính quyền thông tin

Nhóm người đãi vàng trái phép ở Kon Tum: Chính quyền thông tin

12:00 06/07/2024

Video: Cận cảnh nơi xay đá tìm vàng trái phép ở Kon Tum. Ngày 6/7, UBND huyện Đắk Tô (Kon Tum) thông tin kết quả xác minh vụ việc ông Lâm Văn Xếp (64 tuổi, ngụ tại khối 1, thị trấn Đắk Tô) và nhóm người sử dụng máy móc để đãi tìm vàng sa khoáng. Theo đó, sáng 1/7, UBND thị trấn Đắk Tô cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thị trấn Đắk Tô tổ chức kiểm tra hiện trường và làm việc với ông Lâm Văn Xếp để làm rõ nội dung thông tin VTC News...

Bản tin 8H: Hai vợ chồng tử vong trong tư thế treo cổ ở Hòa Bình

Bản tin 8H: Hai vợ chồng tử vong trong tư thế treo cổ ở Hòa Bình

08:30 01/05/2023

Hai vợ chồng kinh doanh chăn ga gối đệm ở Hòa Bình được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ. Lực lượng chức năng tìm thấy 5 bức thư tuyệt mệnh tại hiện trường.

Đề nghị An Giang cung cấp cát để hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đề nghị An Giang cung cấp cát để hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

12:00 05/12/2023

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Thả rái cá quý hiếm là vật chứng vụ án về rừng phòng hộ Cần Giờ

Thả rái cá quý hiếm là vật chứng vụ án về rừng phòng hộ Cần Giờ

15:10 07/12/2023

Sau thời gian chăm sóc nuôi dưỡng, một con rái cá vuốt bé là vật chứng trong một vụ án hình sự đã được lực lượng chức năng thả về rừng phòng hộ Cần Giờ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn bà con kiều bào tại Australia luôn tự hào là người Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn bà con kiều bào tại Australia luôn tự hào là người Việt Nam

20:30 07/03/2024

Trong chương trình thăm chính thức Australia, tối 7/3 (giờ địa phương), tại Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Cư dân chung cư 50 năm ở TPHCM thấp thỏm chờ ngày di dời

Cư dân chung cư 50 năm ở TPHCM thấp thỏm chờ ngày di dời

06:50 09/09/2023

TPHCM - Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã có cuộc họp với Quận ủy, UBND quận 10. Qua cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố...

Co loi xay ra
Co loi xay ra