Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam và hơn 250 người ra tòa

08:20 18/07/2024

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 252 người bị đưa ra xét xử về các tội danh tham nhũng trong đại án ngành đăng kiểm.

Đây là vụ án có số lượng bị cáo nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó, ông Đặng Việt Hà, cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, bị TAND TP HCM xét xử về tội Nhận hối lộ; Trần Kỳ Hình (người tiền nhiệm của ông Hà) bị truy tố tội Nhận hối lộ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Những bị cáo còn lại thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm tại TP HCM và 3 trung tâm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng bị xét xử về 11 tội danh: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản...

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Văn Trực - Phó chánh tòa Hình sự, TAND TP HCM làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 18/10 (3 tháng).

Hơn 200 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị hại và người liên quan; riêng ông Đặng Việt Hà có 4 luật sư. Gần 60 người có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập.

Do số lượng bị cáo và người tham gia đặc biệt lớn nên tòa sử dụng hai phòng xử lớn, trưng dụng thêm khu vực hành lang xung quanh để kê thêm nhiều bàn ghế. Hơn chục màn hình lớn được bố trí trong và ngoài phòng xử cho người dự khán theo dõi phiên tòa.

Các bị cáo được chia làm hai nhóm, hai khu vực khi xét xử. Trong đó, những bị cáo có vai trò chủ chốt thuộc Cục Đăng kiểm sẽ được đưa đến trụ sở TAND TP HCM trực tiếp tham gia phiên tòa cùng với nhóm tại ngoại (hơn 100 người). Số còn lại sẽ theo dõi phiên tòa qua màn hình tại điểm cầu trại tạm giam T30, huyện Củ Chi. Đến phần thẩm vấn, HĐXX sẽ thông báo trích xuất các bị cáo này đến tòa theo từng nhóm hành vi.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài.

Khi phát hiện, ông này không chấn chỉnh, xử lý mà "vì vụ lợi cá nhân" tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận hối lộ. Số tiền này sẽ được chia mức hưởng lợi theo nguyên tắc "phải đảm bảo lợi ích của ông Hà là cao nhất".

Cơ quan công tố xác định, cựu cục trưởng Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị Phòng kiểm định xe cơ giới (từ tháng 8/2021 đến 9/2022) là hơn 31 tỷ đồng; 4 trung tâm đăng kiểm (Khối V, thuộc Cục, tại TP HCM từ 1/4 đến tháng 11/2022) là hơn 7,6 tỷ đồng; 5 trung tâm đăng kiểm Khối V tại Hà Nội nhận 780 triệu đồng và tiền hối lộ của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng. Riêng ông Hà hưởng lợi gần 8,8 tỷ đồng và 13.000 USD.

Là người tiền nhiệm, ông Trần Kỳ Hình cũng có các hành vi sai phạm tương tự. Ông này bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi cá nhân đã nhận tiền hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của các doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Ngoài ra, ông Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn vị trí công tác làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục đăng kiểm Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải, cựu cục phó Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng Tàu sông, bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật.

Có vai trò sau lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam là các bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo và cán bộ tại Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) - nơi có chức năng thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe. 22 cá nhân gồm trưởng, phó phòng và các nhân viên tại phòng chuyên môn này bị cáo buộc về hàng loạt sai phạm. Trong đó, Trần Anh Quân (quyền trưởng phòng VAR) là nhân vật quyền lực nhất.

Quân bị cáo buộc hưởng lợi 11,5 tỷ đồng và 9.500 USD nhưng phải chịu trách nhiệm về tổng số tiền các đăng kiểm viên thuộc phòng VAR đã nhận hối lộ là hơn 60 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, hai cựu cục trưởng và hầu hết các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi sai phạm và tỏ ra ăn năn hối cải. Một số người đã nộp lại tiền hưởng lợi bất chính, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra trong việc giải quyết vụ án. Cảnh sát đã thu hồi, tạm giữ tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản khác để khắc phục hậu quả.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Bảo hiểm đổ thừa cho dân lười khiếu nại là thiếu trách nhiệm

Bảo hiểm đổ thừa cho dân lười khiếu nại là thiếu trách nhiệm

15:20 30/10/2023

Bạn đọc phản ứng khi đại diện Công ty Bảo hiểm PVI Hà Nội cho biết, với các vụ tai nạn nhỏ, người dân thường không thực hiện khiếu nại,...

Yên Bái khai quật phế tích, phát lộ dấu tích lò nung cổ

Yên Bái khai quật phế tích, phát lộ dấu tích lò nung cổ

16:30 09/05/2023

Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa tiến hành khai quật phế tích cổ tại thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình. Kết quả là phát lộ lò nung cổ cùng nhiều mảnh gốm, sành, ngói, có niên đại khoảng thế kỷ XVII-XVIII.

Dùng dao tấn công vợ vì nghi ngoại tình, người đàn ông lĩnh án 4 năm tù

Dùng dao tấn công vợ vì nghi ngoại tình, người đàn ông lĩnh án 4 năm tù

16:30 08/11/2023

Cao Bằng - Mâu thuẫn và cãi nhau, Nông Xuân Thuỷ đã dùng dao rọc giấy tấn công người vợ .

Tăng cường tới trung tâm đăng kiểm: Cảnh sát giao thông làm gì?

Tăng cường tới trung tâm đăng kiểm: Cảnh sát giao thông làm gì?

06:30 14/03/2023

TP - Sáng 13/3, có 50 cảnh sát giao thông (CSGT) được tăng cường hỗ trợ tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Lực lượng này sẽ làm những công việc gì?

TPHCM lại mưa lớn vào giờ tan tầm, giao thông hỗn loạn

TPHCM lại mưa lớn vào giờ tan tầm, giao thông hỗn loạn

03:40 22/05/2024

Cơn mưa lớn đổ xuống vào chiều 21-5 ngay giờ tan tầm khiến nhiều người và phương tiện di chuyển khó khăn

Ông nội cắn cháu trai để phạt tội rửa bát chậm, dư luận bùng cơn giận dữ

Ông nội cắn cháu trai để phạt tội rửa bát chậm, dư luận bùng cơn giận dữ

12:10 02/12/2023

Người đàn ông họ Hồ ở Quảng Đông, Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng sau khi cắn cháu trai 10 tuổi vì cho rằng cháu rửa bát quá chậm. Cậu bé phải sống với ông nội vì bố mẹ lên thành phố tìm việc làm. Cha cậu bé cho biết, bé bị chính ông nội lạm dụng. Ông Hồ không chỉ đánh và cắn đứa trẻ mà còn chửi bới, đay nghiến rằng trong tương lai cậu bé sẽ chẳng làm được gì. Theo Toutiao News, đoạn camera giám sát tại nhà...

Nga 'xóa sổ' radar của hệ thống phòng không do Đức sản xuất

Nga 'xóa sổ' radar của hệ thống phòng không do Đức sản xuất

16:00 08/06/2023

Quân đội Nga đã phá hủy một trạm radar của hệ thống phòng không IRIS-T SLM (SAM) do Đức cung cấp cho Ukraine.

Sở giáo dục TP.HCM yêu cầu kiểm điểm giáo viên phát sách có nội dung nhạy cảm

Sở giáo dục TP.HCM yêu cầu kiểm điểm giáo viên phát sách có nội dung nhạy cảm

14:10 03/05/2024

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM yêu cầu Trường quốc tế TP.HCM kiểm điểm giáo viên phát sách có nội dung giường chiếu nhạy cảm cho học sinh lớp 11.

Xe gây tai nạn 5 người tử vong ở Lạng Sơn là xe đi lễ

Xe gây tai nạn 5 người tử vong ở Lạng Sơn là xe đi lễ

09:10 31/10/2023

Trao đổi với Báo Lao Động, sáng 31.10, bà Linh Thị Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiếc xe gây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra