Hai cựu công an tham gia nhóm dàn cảnh cướp tiền ảo bất ngờ nhận tội

19:00 10/05/2023

Theo hồ sơ vụ án, hai cựu công an TP.HCM kêu oan, cho rằng việc hỗ trợ Hồ Ngọc Tài là để đòi nợ bình thường. Tuy nhiên tại phiên tòa, hai người này thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Viện kiểm sát truy tố.

Cựu cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM hầu tòa vì "tư vấn" cho nhóm cướp tiền ảo - Ảnh: ĐAN THUẦN

Chiều 10-5, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ dàn cảnh tông xe cướp 35 tỉ đồng trên cao tốc Dầu Giây - TP.HCM.

Đầu tư tiền ảo thất bại nên nghĩ bị lừa

Chủ mưu trong vụ án, Hồ Ngọc Tài (34 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng) là bị cáo đầu tiên trả lời thẩm vấn. Bị cáo cho biết trước đây là bạn bè thân thiết với ông Lê Đức Nguyên nhưng qua quá trình đầu tư tiền ảo bị ông Nguyên lừa làm mất hết tài sản nên sinh lòng thù hận.

Hội đồng xét xử hỏi Tài về căn cứ xác định bị ông Nguyên lừa thì bị cáo trả lời đó là ý thức chủ quan của riêng bị cáo.

"Anh Nguyên bảo cứ chơi đi (đầu tư tiền ảo - PV), anh đảm bảo cho. Bị cáo cũng rủ rê người thân, bạn bè chơi chung nhưng liên tục bị thua lỗ. Lúc đó bị cáo trách anh ấy rồi thành thù hận. Giờ bị cáo nhận thức được mình kinh doanh thua là do ngu dốt, tham lam, chứ không phải bị lừa", Tài khai.

Bị cáo Tài thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như cáo trạng truy tố và tỏ ra hối hận vì sai lầm của bản thân đã kéo theo 15 người khác vướng vào vòng lao lý. Tài cũng khai đã tác động gia đình bồi thường 3 tỉ đồng cho gia đình bị hại.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Công an phường 5, quận 5 (TP.HCM) tại tòa - Ảnh: ĐAN THUẦN

Hai cựu công an nhận tội

Trong vụ án này, có hai cán bộ công an TP.HCM bị truy tố. Theo đó, trước khi bị bắt Nguyễn Quốc Dũng là cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát hình sự còn Nguyễn Anh Tuấn là cán bộ Công an phường 5, quận 5.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quốc Dũng là đồng phạm giúp sức, là người tư vấn, chỉ đạo các đối tượng khác dàn cảnh để đe dọa khống chế nạn nhân. Dũng được hưởng 412 triệu đồng.

Nguyễn Anh Tuấn phạm tội với vai trò giúp sức, là người cầm lái ô tô của mình chở Hải và Tuấn Anh đi ra đường cao tốc.

Tuấn là cán bộ công an nhưng vẫn đồng ý chở Hải và đồng bọn đi cùng. Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế ông Nguyên rồi chở đồng bọn về. Tuấn được Hải chia cho 50 triệu đồng.

Sau khi nhận được kết luận điều tra, Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn kêu oan khai rằng không biết Tài cùng đồng phạm cướp tài sản, mà chỉ nghĩ giúp Tài đòi nợ ông Nguyên bình thường.

Tuy nhiên tại tòa, bị cáo Dũng và Anh Tuấn khai đến nay đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình.

Cả hai bị cáo cùng cho rằng việc bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố tội cướp tài sản là đúng người, đúng tội, không oan sai

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đầu tư tiền ảo, Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng quen biết với ông Lê Đức Nguyên.

Theo Tài khai, do nghe ông Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoản 1.000 Bitcoin tương đương 100 tỉ đồng để đầu tư vào các loại tiền điện tử khác và bị thua lỗ mất hết số tiền. Tài cho rằng bị ông Nguyên lừa nên rủ Hoàng tìm và bắt ông Nguyên phải trả lại số tiền điện tử bị mất.

Tài và Hoàng đã rủ rê, lôi kéo 14 bị cáo khác lập kế hoạch khống chế, uy hiếp, đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền ảo của ông Nguyên.

Ngày 17-5-2020, Tài và Hoàng cùng đồng phạm sử dụng xe ô tô tạo vụ va chạm, chặn xe ô tô của ông Nguyên để tấn công, uy hiếp, khống chế ông Nguyên cùng vợ con ông này để chiếm đoạt tổng số tiền ảo rồi sau đó bán được 18, tỉ đồng.

Số tiền cướp được còn lại khoảng 75 Bitcoin, Tài đưa lên sàn giao dịch, quá trình điều tra, Tài khai không nhớ mật khẩu nên hiện chưa thu hồi được.

Theo trị giá giao dịch tại sàn Binance tại thời điểm xảy ra vụ cướp, số tiền ảo ông Nguyên bị cướp quy đổi được 168 Bitcoin, tương đương 37 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
'Nghĩa địa' tàu đắm ở Nha Trang gây nhức mắt

'Nghĩa địa' tàu đắm ở Nha Trang gây nhức mắt

14:00 01/10/2023

Trên sông Tắc gần cảng cá Hòn Rớ ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nhiều năm nay tồn tại một bãi xác tàu, gây ô nhiễm môi trường.

Các trường đại học phía Nam rục rịch công bố điểm chuẩn

Các trường đại học phía Nam rục rịch công bố điểm chuẩn

14:30 15/08/2024

Dù đang trong quá trình lọc ảo song nhiều trường đại học (ĐH) phía Nam đã lên phương án và thời điểm công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2024.

Chủ quán cà phê ngó lơ cho nhân viên bán dâm để nhận 120.000 đồng/lượt

Chủ quán cà phê ngó lơ cho nhân viên bán dâm để nhận 120.000 đồng/lượt

17:00 20/12/2023

TPHCM - Ngày 20.12, Công an TP Thủ Đức, TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam Mai Thị Sinh (hay gọi là Mai, sinh năm 1979) và Phan Thị Trúc...

Hải Phòng: Bắt giữ 9 kẻ liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

Hải Phòng: Bắt giữ 9 kẻ liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường về nhà

17:40 26/07/2023

Chiều 26/7, trả lời PV VTC News, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuỷ Nguyên đã khởi tố vụ án giết người liên quan vụ hai anh em ruột tử vong trên đường đi làm về, xảy ra tại xã Quảng Thanh (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng). Theo chính quyền địa phương, khoảng 2h ngày 19/6, hai anh em ruột P.V.T (SN 2007) và P.V.T (SN 2008, cùng trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) đi xe máy qua...

Kế hoạch sát hại người phụ nữ của kẻ nghiện game

Kế hoạch sát hại người phụ nữ của kẻ nghiện game

16:00 18/04/2023

Chỉ vì bị từ chối vay tiền và góp ý về việc bản thân nghiện game, Trương Việt Hùng đã ra tay sát hại người phụ nữ, rồi lấy tài sản bỏ trốn.

Bản tin 8H: Vietlott có tỷ phú mới

Bản tin 8H: Vietlott có tỷ phú mới

08:20 08/10/2023

Giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55 với giá trị hơn 4,5 tỷ đồng đã tìm thấy chủ nhân vào tối 7/10.

Không ký biên bản vi phạm hành chính thì có phải nộp phạt không?

Không ký biên bản vi phạm hành chính thì có phải nộp phạt không?

16:40 09/08/2023

Khi lưu thông trên đường, nếu người dân vi phạm Luật Giao thông thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính . Vậy trong trường hợp người vi phạm...

Đánh vợ tử vong vì không nấu cơm, chồng lĩnh án 12 năm tù

Đánh vợ tử vong vì không nấu cơm, chồng lĩnh án 12 năm tù

14:50 21/09/2023

Quảng Nam - Nảy sinh mâu thuẫn vì vợ không nấu cơm, Thu túm tóc vợ đập đầu vào cột nhà, khiến vợ tử vong.

TPHCM: Chuyển 5 huyện lên thành phố khả thi hơn lên quận

TPHCM: Chuyển 5 huyện lên thành phố khả thi hơn lên quận

21:50 05/07/2023

UBND TPHCM nhìn nhận 5 huyện của thành phố khó chuyển lên quận do quy định bắt buộc các huyện phải đạt theo tiêu chí của đô thị loại đặc biệt, đồng thời phải có 100% xã đủ tiêu chí để chuyển đổi sang phường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới