Phút thoát nạn trong vụ sạt lở núi vùi nhà dân trong đêm

16:00 27/10/2023

Giữa đêm nghe tiếng đất đá sạt lở đổ ầm ầm từ ngọn núi phía sau nhà, các hộ dân ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An hốt hoảng bỏ chạy.

Chính quyền địa phương làm rào chắn cảnh báo nguy hiểm có sạt lở

Thoát nạn trong đêm

Đến chiều 27-10, các hộ dân sống dưới chân núi Rồng, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An bị ảnh hưởng từ vụ sạt lở núi vẫn đang qua nhà người thân tá túc tạm thời để đảm bảo an toàn.

Hiện trường vụ sạt lở núi làm hư hỏng nhà, công trình phụ các hộ dân được chính quyền địa phương căng biển cảnh báo nguy hiểm, cấm người qua lại.

Có khoảng 500m2 bờ kè bị đổ. Ba căn nhà của các hộ dân bị ảnh hưởng nặng, nhiều tài sản, gia cầm bị vùi lấp. Ngoài ra còn có 6 hộ dân trong diện nguy cơ buộc phải di dời.

Bên căn nhà mới hoàn thiện ngổn ngang đất đá sau vụ sạt lở, bà Phạm Thị Thơ - ngụ xóm Rồng, xã Nghi Thiết - nhớ lại sau một đêm mưa lớn không dứt đến rạng sáng 26-10 cả gia đình bà đang ngủ thì nghe thấy tiếng lá cây xào xạc và đất đá đổ ầm ầm phía sau nhà.

Chồng bà Thơ vội vã gọi vợ con dậy, chạy thoát hướng ra ngoài cửa chính.

"Khi cả nhà tôi vừa ra đến sân thì một khối lượng lớn đất, đá từ trên núi tràn xuống làm sập hoàn toàn gian bếp và một phần phòng ngủ. Cũng may lúc đó chúng tôi phát hiện kịp thời nên kịp chạy thoát thân", bà Thơ kể.

Sau một ngày, hiện trường vẫn chưa thể thu dọn được do máy móc không thể tiếp cận.

Sạt lở núi, đất đá tràn vào nhà cửa gia đình bà Thơ

Cách nhà bà Thơ không xa, căn nhà của gia đình ông Trần Trung Hữu vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đất đá từ vụ sạt lở đổ ập khu vực phía sau nhà.

"Mưa nhiều ngày qua nên có thể đất ngấm no nước, có thể sạt lở tiếp bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất lo lắng không biết có thể ở đây nữa hay không", ông Hữu nói.

  • Sạt lở đất sẽ còn nếu chúng ta cứ bạt núi, san đồi

  • Sạt lở núi giữa Quy Nhơn, gần 1 năm rưỡi chưa khắc phục

  • Sạt lở núi làm quốc lộ 19C nối Phú Yên với Đắk Lắk bị tắc 2 ngày

Ưu tiên đảm bảo an toàn cho dân

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Văn Thành - chủ tịch UBND xã Nghi Thiết - cho hay vụ sạt lở khiến 3 ngôi nhà bị hư hỏng, 6 ngôi nhà khác bị ảnh hưởng, hư hỏng công trình phụ.

May mắn không có thương vong sau vụ việc song chính quyền xã đang tiếp tục theo dõi để đưa ra phương án đảm bảo an toàn cho người dân.

"Khu vực này từng có hiện tượng sạt lở. Cách đây hơn một năm, các hộ dân tại khu vực này đã tiến hành kè đá để ngăn chặn nhưng vụ sạt lở mới này đã làm toàn bộ kè bị phá nát", ông Thành nói.

Kè đá của người dân làm tạm bị sạt lở núi làm hư hỏng

Theo ông Thành, nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa nhiều ngày làm nhão đất và trước đó các hộ dân đào núi để làm nhà dẫn đến làm thay đổi địa chất.

Kiểm tra hiện trường, ông Dương Đình Chỉnh - bí thư huyện ủy Nghi Lộc đã chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Các hộ dân được đề nghị phải di dời đến các điểm an toàn trong những ngày tới, bởi dự kiến sẽ tiếp tục có mưa. Đến khi thời tiết nắng ráo trở lại, máy móc có thể san gạt điểm sạt lở đảm bảo an toàn mới trở về nhà.

Theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An, Nghệ An hiện có 274 điểm có nguy cơ sạt lở núi, làm ảnh hưởng gần 3.000 hộ dân. Các điểm sạt lở núi chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp…

Hầu hết các điểm sạt lở, sụt lún đều nằm ở khu vực vùng núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, nguồn kinh phí khắc phục hậu quả bão lụt hàng năm không nhiều nên hầu hết các hộ dân tự huy động nguồn lực để xử lý tạm thời khắc phục sạt lở như thuê máy bạt mái taluy, hoặc xây dựng các bờ kè đá nhỏ.

Có thể bạn quan tâm
Tài xế xe tải ngủ gật, đâm tử vong người phụ nữ đi xe đạp ở Hòa Bình

Tài xế xe tải ngủ gật, đâm tử vong người phụ nữ đi xe đạp ở Hòa Bình

17:20 28/03/2024

Hòa Bình - Công an huyện Kim Bôi đang làm rõ vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường 12B giữa xe ô tô và xe đạp khiến 1...

Bắt đối tượng tổ chức đưa nhóm người vượt biên sang Campuchia làm 'việc nhẹ lương cao'

Bắt đối tượng tổ chức đưa nhóm người vượt biên sang Campuchia làm 'việc nhẹ lương cao'

10:50 28/05/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Quang Tùng (SN 2003, trú tại xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Công an xác định, Tùng đã tổ chức đưa 1 nhóm người đi nước ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Người đàn ông bị đuổi chém liên tiếp ngay giữa đường phố Đà Lạt

Người đàn ông bị đuổi chém liên tiếp ngay giữa đường phố Đà Lạt

09:20 13/01/2024

Chiều tối 12.1, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã tiếp nhận và đang điều trị cho ông Cao Trần Quốc Tr - nạn nhân bị đuổi...

Ngõ nhỏ, phố nhỏ: Phải biết lo để sống an toàn

Ngõ nhỏ, phố nhỏ: Phải biết lo để sống an toàn

11:30 03/06/2024

Hà Nội với đặc trưng ngõ nhỏ, phố nhỏ của làng lên phố đang có hàng ngàn xóm trọ, khu trọ trong ngõ hẹp, chẳng may có sự cố cháy nổ thì xe cứu hỏa khó tiếp cận để chữa cháy, cứu người.

Tắm sông nước xoáy, một bé trai đuối nước

Tắm sông nước xoáy, một bé trai đuối nước

09:10 11/08/2023

Ngày 11.8, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị vừa tổ chức lặn tìm được bé...

Người phụ nữ mở 79 dây hụi, lừa đảo 15 tỉ đồng

Người phụ nữ mở 79 dây hụi, lừa đảo 15 tỉ đồng

21:50 25/04/2024

Mở 79 dây hụi để lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng của hụi viên, một phụ nữ ở Bạc Liêu bị phạt 19 năm tù, đồng thời bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại.

Khởi tố 3 đối tượng tấn công cán bộ công an xã

Khởi tố 3 đối tượng tấn công cán bộ công an xã

00:20 03/07/2024

Hà Tĩnh - Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh vừa khởi tố 3 đối tượng về tội cố ý gây thương tích khi tấn công làm một cán...

Bắt nghi can thứ 17 trong vụ hỗn chiến trên phố Đà Nẵng khiến một người chết

Bắt nghi can thứ 17 trong vụ hỗn chiến trên phố Đà Nẵng khiến một người chết

19:30 20/06/2024

Ngày 20/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng bắt Phạm Bá Quốc Khánh (thường gọi “Bồ Đề”, 22 tuổi, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) khi đang trốn tại một căn nhà trên đường Kinh Dương Vương, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Khánh là nghi can thứ 17 tham gia vụ giết người, gây rối trật tự trên địa bàn Đà Nẵng khiến một người chết. Theo điều tra, ngày 5/5, Lê Vũ Hoàng Tươi (29 tuổi, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh...

Phó giám đốc dùng dao cướp ngân hàng lĩnh án 4 năm tù

Phó giám đốc dùng dao cướp ngân hàng lĩnh án 4 năm tù

17:50 10/01/2024

Sáng 10/1, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Tuấn Anh (trú tại TP Vinh, Nghệ An) về tội cướp ngân hàng. Vụ án xảy ra vào tháng 11/2023 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cửa Lò. Theo cáo trạng, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1995) nguyên là Phó Giám đốc Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và làng nghề Phố Hải, chi nhánh thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt. Tuy nhiên, do nợ nần cá nhân, không đủ khả năng chi trả, Nguyễn Tuấn Anh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra