Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố lần đầu tiến vào Bắc Băng Dương

12:45 04/10/2024

Hải cảnh Trung Quốc thông báo đã tuần tra chung với Nga ở Bắc Băng Dương, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng này tiến vào vùng biển gần Bắc Cực.

"Một đội tàu hải cảnh Trung Quốc (CCG) và tàu cảnh sát biển Nga đã đến Bắc Băng Dương cách đây vài ngày. Đây là lần đầu tiên tàu hải cảnh Trung Quốc tiến vào Bắc Băng Dương", CCG thông báo hôm 2/10.

CCG cho biết cuộc tuần tra chung với Nga giúp mở rộng phạm vi hoạt động của hải cảnh Trung Quốc và thử nghiệm khả năng "thực hiện nhiệm vụ ở các vùng biển lạ". Lực lượng này không nêu cụ thể địa điểm diễn ra cuộc tuần tra.

Chính phủ Nga chưa đưa ra bình luận. Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin về cuộc tuần tra chung, song dẫn nguồn từ CCG.

Thông báo được đưa ra sau khi lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) cho biết đã phát hiện 4 tàu thuộc CCG và lực lượng cảnh sát biển Nga "di chuyển theo đội hình về hướng đông bắc" trên Biển Bering, cách vùng đặc quyền kinh tế của Nga khoảng 8 km, vào hôm 28/9.

Nằm giữa Nga và bang Alaska của Mỹ, Biển Bering là một phần của Bắc Thái Bình Dương. Nó kết nối với Bắc Băng Dương thông qua Eo biển Bering, tuyến đường thủy hẹp chia tách châu Á và Bắc Mỹ.

"Các hoạt động gần đây cho thấy những đối thủ cạnh tranh chiến lược của chúng tôi đang ngày càng quan tâm tới vùng Bắc Cực", chuẩn đô đốc Megan Dean, chỉ huy Khu vực Tuần duyên số 17, cho biết trong thông báo của USCG.

Trung Quốc nhiều năm qua tìm cách tăng cường hiện diện ở vùng Bắc Cực, khu vực gồm Bắc Băng Dương, các vùng biển lân cận và một phần lãnh thổ của một số nước.

Nước này tuyên bố là "quốc gia cận Bắc Cực" và đang tăng cường năng lực phá băng, nghiên cứu tại khu vực. Trung Quốc cũng đẩy mạnh đầu tư vào các dự án năng lượng của Nga ở đây.

Nga, một trong 8 quốc gia Bắc Cực, trước đây không quá chào đón Trung Quốc ở khu vực có tầm quan trọng lớn về an ninh và quân sự với Moskva này. Tuy nhiên, việc Nga tăng cường quan hệ với Trung Quốc sau khi xung đột tại Ukraine bùng phát dường như đã thay đổi quan điểm của Moskva, theo giới quan sát.

Năm ngoái, CCG và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, đơn vị quản lý lực lượng cảnh sát biển, nhất trí "tăng cường phối hợp thực thi pháp luật trên biển". Trung Quốc cũng được mời quan sát cuộc diễn tập an ninh "Tuần tra vùng Bắc cực 2023" của Nga.

Mỹ đã bày tỏ lo ngại về hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng Bắc Cực, cũng như việc nước này tăng cường hợp tác với Nga ở đây. Hồi tháng 7, Mỹ và Canada triển khai lực lượng giám sát các oanh tạc cơ của Trung Quốc và Nga, khi chúng lần đầu bay cùng nhau ở gần bang Alaska.

Giới chuyên gia nhận định cuộc tuần tra chung trên biển mới nhất của Nga và Trung Quốc là một phần trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương, đồng thời gửi thông điệp đến Mỹ, quốc gia đang tăng cường hiện diện ở Thái Bình Dương và cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

Phạm Giang (Theo CNN, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Pháp bác bỏ khả năng từ chức

Tổng thống Pháp bác bỏ khả năng từ chức

03:20 12/06/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ khả năng rời Điện Elysee, bất luận đà tiến của đảng cực hữu hay kết quả cuộc bầu cử quốc hội sắp tới ra sao.

Cuộc chiến 'bóng và loa' tăng nhiệt biên giới Hàn - Triều

Cuộc chiến 'bóng và loa' tăng nhiệt biên giới Hàn - Triều

20:10 10/06/2024

Căng thẳng Hàn - Triều sẽ gia tăng trước loạt động thái đáp trả lẫn nhau xoay quanh bóng bay mang rác, loa tuyên truyền, giới chuyên gia cảnh báo.

Thách thức với Ukraine khi thọc sâu vào đất Nga

Thách thức với Ukraine khi thọc sâu vào đất Nga

11:10 13/08/2024

Để tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công tỉnh Kursk, Ukraine cần thêm nhiều nhân lực và khí tài, điều họ đang rất thiếu vào lúc này.

Nhà Trắng cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Mỹ trợ giúp Iran

Nhà Trắng cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Mỹ trợ giúp Iran

07:40 24/02/2024

Nhà Trắng cho rằng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang làm lợi cho Iran và Nga khi không đồng ý bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine.

Houthi tiếp tục tấn công bằng tên lửa và UAV vào nhiều tàu hàng

Houthi tiếp tục tấn công bằng tên lửa và UAV vào nhiều tàu hàng

07:40 29/06/2024

Lực lượng hải quân của Houthi đã tấn công trực diện bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào tàu DELONIX của Mỹ ở Biển Đỏ.

Tên lửa S-500 Nga có thể 'bắn hạ vũ khí siêu vượt âm'

Tên lửa S-500 Nga có thể 'bắn hạ vũ khí siêu vượt âm'

15:10 29/02/2024

Truyền thông Nga tiết lộ hệ thống phòng không S-500 của nước này đã bắn hạ thành công vũ khí siêu vượt âm trong thử nghiệm gần đây.

Bà Jill Biden 'ủng hộ mọi con đường chồng chọn lựa'

Bà Jill Biden 'ủng hộ mọi con đường chồng chọn lựa'

11:30 22/07/2024

Đệ nhất phu nhân Jill tuyên bố ủng hộ bất cứ con đường nào Tổng thống Biden chọn lựa, sau khi ông quyết định dừng tranh cử.

Nghi phạm xả súng ở Mỹ đã chết

Nghi phạm xả súng ở Mỹ đã chết

09:20 28/10/2023

Nghi phạm Robert Card trong vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng ở bang Maine được phát hiện đã chết, có thể do tự sát.

Người Nhật kể lại ngày chạy sóng thần

Người Nhật kể lại ngày chạy sóng thần

04:40 07/01/2024

Sau trận động đất 7,6 độ, ông Fuwa thúc giục những người hàng xóm ở bán đảo Noto chạy tới vùng đất cao, nhưng không phải ai cũng tin sẽ có sóng thần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới