Hà Tĩnh: Một tân binh vừa nhập ngũ bị trả về do trình độ văn hoá

15:00 22/02/2023

TPO - Tân binh 25 tuổi bị đơn vị trả về địa phương sau khi phúc khảo phát hiện trình độ văn hoá không đạt. Hiện, ngành chức năng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang vào cuộc xác minh làm rõ trường hợp này.

Trúng tuyển trong sự ngỡ ngàng

Những ngày qua, thông tin anh N.B.T (25 tuổi, trú tại xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhập ngũ được một tuần thì bị Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 (đóng tại huyện Đô Lương, Nghệ An) trả về với lý do trình độ văn hóa không đạt, khiến dư luận quan tâm.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Huyện uỷ Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin phản ánh. Huyện uỷ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vấn đề.

“Quan điểm của Huyện uỷ là cấp nào sai, sai đến đâu thì xử lý đến đó để chấn chỉnh nghiêm túc khâu tuyển chọn, rút kinh nghiệm cho những đợt sau. Huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện làm rõ vụ việc này", lãnh đạo Huyện uỷ Đức Thọ cho hay.

Được biết, T., là một trong số 130 thanh niên huyện Đức Thọ lên đường tòng quân sáng 7/2.

Tuy nhiên, nhập ngũ được một tuần, T., bất ngờ bị trả về địa phương. Nguyên nhân là do quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới về sức khỏe, chính trị, văn hóa, T., không đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn.

Bà H., (64 tuổi, mẹ T.) cho biết, việc T., trúng tuyển nghĩa vụ quân sự khiến gia đình hết sức bất ngờ. Bởi từ lúc mới sinh ra T., đã không được khỏe mạnh, nhanh nhẹn như các bạn cùng trang lứa. Mắt cậu cũng yếu, nhấp nháy liên tục.

T., là con út trong gia đình năm anh em. Bố T., đã qua đời. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi học hết lớp 7 thì T., nghỉ học.

“Gia đình tôi thuộc diện khó khăn. Trước đó, Chỉ huy trưởng Quân sự xã gọi T., đi khám nghĩa vụ, không chỉ tôi mà hàng xóm cũng bất ngờ. Ngạc nhiên hơn là con trai tôi lại trúng tuyển”, mẹ của T., cho hay.

Điều 4, Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự, trong đó có nội dung về văn hóa như sau:

- Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp.

- Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Chỉ huy trưởng Quân sự xã tự ký đơn…nhập ngũ

Theo bà H., sau khi T., bị đơn vị trả về, Ban Chỉ huy quân sự xã đã đến gia đình để mong người thân thông cảm.

Đáng chú ý, trong hồ sơ có lá đơn tình nguyện xin nhập ngũ của T., nhưng bà H., khẳng định không biết về lá đơn này.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Cửu Long - Chỉ huy trưởng Quân sự xã Đức Đồng, thừa nhận đã tự ký thay cho T., lá đơn xin tình nguyện nhập ngũ in sẵn. Ông Long lý giải, T., hai lần lên xã để xin đi bộ đội. Thấy T., có tinh thần tốt, hăng hái nên đã làm đơn tình nguyện để đưa vào trong hồ sơ.

Tiền Phong Hà Tĩnh hơn 1.445 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân năm 2023. 1

Hà Tĩnh hơn 1.445 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân năm 2023.

“Tôi cũng đã đến trường cấp 2 xin xác minh trình độ văn hóa cho cháu T., và nhà trường xác nhận cháu học được vài tuần lớp 8 thì nghỉ. Sau khi khám ở xã và huyện thì T., đạt sức khỏe loại 3 nên đủ điều kiện", ông Long cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Cửu Long, sau khi tân binh bị trả về địa phương do không đạt tiêu chuẩn, xã Đức Đồng đã họp rút kinh nghiệm. Bản thân ông Long phải kiểm điểm vì làm sai nguyên tắc.

Tại xã Đức Đồng, đợt tuyển quân đầu năm 2023, địa phương gọi 24 thanh niên trong độ tuổi quy định khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Sau khi khám sức khoẻ, có 13 người đạt tiêu chuẩn về sức khoẻ, trình độ văn hóa để nhập ngũ, trong đó có T.

Có thể bạn quan tâm
Bắt kẻ trốn truy nã 23 năm tại Đồng Nai

Bắt kẻ trốn truy nã 23 năm tại Đồng Nai

16:00 25/02/2023

Chiều 25/2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Hoàng Anh Tuấn (50 tuổi, quê Vĩnh Phúc) để điều tra, xử lý về hành vi “Tiêu thụ tài sản tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo tài liệu điều tra, tháng 12/1998, Hoàng Anh Tuấn bị Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản tiêu thụ tài sản do...

Hải Dương: Người dân ngang nhiên đi ngược chiều đường quốc lộ

Hải Dương: Người dân ngang nhiên đi ngược chiều đường quốc lộ

15:30 31/03/2023

Mặc dù có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương ) nhưng người dân vẫn...

Hà Nội: Người dân băn khoăn vì 'đường cong mềm mại' lọt giữa 2 tòa chung cư

Hà Nội: Người dân băn khoăn vì 'đường cong mềm mại' lọt giữa 2 tòa chung cư

15:30 13/03/2023

Một dự án đường chuẩn bị triển khai chạy giữa chung cư 25 Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và tòa nhà VTC khiến người dân băn khoăn, lo lắng vì con đường sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông vì bị khuất tầm nhìn.

TKV liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò thành các mỏ có công suất lớn

TKV liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò thành các mỏ có công suất lớn

17:50 19/11/2023

Quảng Ninh - Việc liên thông các mỏ than nằm giáp ranh nhau sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc khai thác khi các khai trường...

Nhà trong hẻm ở quận 6 cháy lúc sáng sớm, người dân liền bấm chuông báo động

Nhà trong hẻm ở quận 6 cháy lúc sáng sớm, người dân liền bấm chuông báo động

14:50 02/03/2024

Ngày 2-3, lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại một căn nhà trong hẻm đường Mai Xuân Thưởng (phường 4, quận 6).

Bịa chuyện thấy 'tình địch' kéo thi thể phụ nữ ra ao cá

Bịa chuyện thấy 'tình địch' kéo thi thể phụ nữ ra ao cá

18:00 14/07/2023

Làm việc với công an, Tuấn thừa nhận do có mâu thuẫn nên đã bịa đặt chuyện nhìn thấy B kéo xác nạn nhân ra ao cá nhằm mục đích để công an mời làm việc và làm rõ việc B đe dọa đánh anh ta.

Chợ đìu hiu, học sinh 2 năm đi nhờ phà tạm sau vụ ghe lúa tông sập cầu

Chợ đìu hiu, học sinh 2 năm đi nhờ phà tạm sau vụ ghe lúa tông sập cầu

16:30 03/04/2023

Cầu Phong Hòa (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) mà người dân nơi đây gọi là cầu Bù Húc đã bị ghe chở lúa tông sập cách...

Trường ở Hà Nội dạy bé trai gội đầu, mát-xa chân cho bé gái gây phẫn nộ

Trường ở Hà Nội dạy bé trai gội đầu, mát-xa chân cho bé gái gây phẫn nộ

20:50 20/10/2023

Tối 20/10, đại diện trường Mầm non Bình Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận có sự việc bé trai tập gội đầu và mát xa chân cho bé. Hoạt động này diễn ra hôm qua (19/10) nhằm mục đích tăng trải nghiệm, chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam. Về phản ánh các bé gái được cô giáo cởi đồ, quấn khăn quanh cơ thể, đại diện trường cho biết, thông tin này chưa chính xác. Thực tế các bạn nữ vẫn mặc quần áo hoặc váy bên trong. Lúc quấn khăn, các cô quấn lên cao để...

Đào tạo nghề Tin học cho người dân Đắk Glong nắm bắt công nghệ

Đào tạo nghề Tin học cho người dân Đắk Glong nắm bắt công nghệ

12:20 26/11/2023

Đắk Nông - Trong năm 2023, huyện Đắk Glong đã quan tâm mở các lớp đào tạo nghề Tin học - Văn phòng để cho người dân nắm bắt công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra