Người già Singapore chống chọi cái chết cô độc

17:20 22/07/2024

Heng Aik Min chưa bao giờ khóa trái cửa căn hộ phòng trường hợp ông qua đời đột ngột thì sẽ được ai đó phát hiện.

7 năm trước, người đàn ông 65 tuổi phát hiện mình bị u tuyến giáp và ung thư thận giai đoạn ba. Ông mang bệnh nền cao huyết áp nhưng sống một mình kể từ khi ly hôn.

"Tôi không sợ chết", ông nói. "Nhưng tôi sợ mình sẽ trở thành thi thể không ai phát hiện".

Lo ngại của ông không phải là vô căn cứ khi Singapore đã ghi nhận 37 trường hợp người già qua đời mà không ai phát hiện vào năm ngoái. Nhà chức trách cũng nghi ngờ nhiều trường hợp chưa được báo cáo.

Dân số già của Singapore gần như tăng gấp đôi trong giai đoạn 2012-2022. Trong số đó, tỷ lệ người sống một mình đã tăng từ 17,6% lên 23,1%. Có 1/3 người trên 60 tuổi nói họ cảm thấy hơi hoặc rất cô đơn, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lão hóa Singapore. Họ là nhóm dễ bị trầm cảm và có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã ghi nhận 11/13 trường hợp chết cô độc đầu năm nay được phát hiện bởi hàng xóm, bạn bè, người thân hoặc một cơ quan dịch vụ xã hội.

Heng, người đàn ông có ba con trong độ tuổi 30-40, tin rằng việc có gia đình hay không thì cũng không quan trọng. "Nếu họ không đến thăm bạn thì kết quả chẳng khác gì", ông nói. "Tôi cũng không muốn làm phiền người khác khi mình qua đời".

Ông rút lui khỏi các cuộc giao tiếp gia đình và trở thành tình nguyện viên của Hội Phúc lợi Cheng Hong, tổ chức mai táng và tưởng niệm miễn phí. Heng tham gia các buổi hỏa táng của người mất trong cô đơn và tiễn biệt họ một cách tôn trọng. Các tình nguyện viên cúi đầu, đốt nhang và cầu chúc người đã khuất an nghỉ.

"Tôi muốn có hậu sự như thế này", Heng nói.

Trước đây, cứ 2-4 ngày, Hội Phúc lợi Cheng Hong mới nhận được đề nghị hỗ trợ xử lý ca chết cô đơn nhưng hiện nay hầu như ngày nào họ cũng có việc.

Jack Lee, giám đốc nhà tang lễ Affinity Funeral Services, nói ông rất đau lòng trước những người già qua đời mà không ai hay. "Cái chết không đáng sợ bằng sự cô độc", ông nói.

Rahman Razali, 42 tuổi, đồng sáng lập công ty vệ sinh DDQ Services, có cảm nhận tương tự. Đơn vị anh từng nhận xử lý thi thể của người đàn ông cao tuổi qua đời hai ngày mà không ai phát hiện.

"Khi chúng tôi đến căn hộ ngập nước", anh nói. "Mùi lan đến các hộ lân cận họ mới biết để gọi cảnh sát".

Đa số người già thường qua đời trong giấc ngủ, một số khác bị ngã. Nhóm của Rahman thường bắt đầu bằng việc kiểm tra thi thể, ghi chú mức độ ô nhiễm và dọn dẹp. Anh cho rằng số ca tăng lên kể từ năm 2018 và chưa dừng lại.

"Và tôi nghĩ nó sẽ không biến mất", anh nói.

Ngọc Ngân (Theo CNA)

Có thể bạn quan tâm
25 trường THPT tại thành phố HCM sẽ tranh tài tại đấu trường Flashmob

25 trường THPT tại thành phố HCM sẽ tranh tài tại đấu trường Flashmob

16:30 26/12/2023

Sau 1 tháng khởi động vòng đăng kí cuộc thi Greenwich Vietnam Flashmob 2024 đã nhận được hơn sự hưởng ứng của đông đảo các các bạn học sinh cấp 3 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với hơn 25 đội đến từ 25 trường THPT đăng ký dự thi.

Bé trai Việt kiều về Việt Nam chữa bệnh động kinh

Bé trai Việt kiều về Việt Nam chữa bệnh động kinh

09:40 28/06/2024

Bé Johan Phạm, 6 tuổi, đau bụng kéo dài hai năm, mẹ đưa bé từ Na Uy về Việt Nam điều trị, bác sĩ chẩn đoán bị động kinh và migraine thể bụng.

Quán phở 'treo' giữa phố cổ Hà Nội

Quán phở 'treo' giữa phố cổ Hà Nội

08:00 06/08/2024

Khoác giỏ hàng rong đi qua quán phở trên phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, bà Lê Thị Thành được các nhân viên niềm nở mời vào, nói 'có phở treo tặng khách', sáng 5/8.

Đoàn Khối các quan T.Ư Đoàn tập huấn kỹ năng truyền thông trên không gian mạng cho thanh niên

Đoàn Khối các quan T.Ư Đoàn tập huấn kỹ năng truyền thông trên không gian mạng cho thanh niên

16:50 29/06/2024

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xây dựng video, clip truyền thông trên không gian mạng cho cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên nhằm khơi dậy sức sáng tạo, lan toả hiệu quả thông điệp tích cực đến giới trẻ.

Lo ngại thành phố du lịch Thái Lan thành 'thị trấn ma' vì đàn khỉ

Lo ngại thành phố du lịch Thái Lan thành 'thị trấn ma' vì đàn khỉ

04:10 03/02/2024

Thành phố Lopburi đối diện nguy cơ thành thị trấn ma vì hàng ngàn con khỉ tràn vào phá hủy các cửa hàng, cản trở du khách mua sắm.

Nghệ An: Bốn câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm mong mỏi chờ hưởng hỗ trợ theo quy định

Nghệ An: Bốn câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm mong mỏi chờ hưởng hỗ trợ theo quy định

11:40 24/04/2024

Từ năm 2021, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ với nghệ nhân, CLB về Di sản Văn hóa Phi vật thể nhưng đến nay, một số CLB ở huyện Thanh Chương vẫn chưa được hưởng.

Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải vinh danh 19 đảng viên trẻ tiêu biểu

Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải vinh danh 19 đảng viên trẻ tiêu biểu

13:30 18/03/2023

Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Đảng bộ Giao thông vận tải, ngày 18/3, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ vinh danh đảng viên trẻ tiêu biểu và kết nạp đảng viên mới.

Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023

Khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023

22:00 10/11/2023

Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

00:10 04/05/2024

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá nhân lực y tế cơ sở ngày càng được củng cố, với 92,4% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới