Hà Nội: Nhiều nơi mất điện, cảnh báo nội thành ngập lụt

17:20 07/09/2024

Chiều 7-9, trước khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo, kêu gọi người dân TP không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Hà Nội gió rất mạnh, xe máy không thể chạy nổi trên đường - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hà Nội: Gió rất mạnh, cây xanh gãy đổ la liệt

16h, dọc tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, gió ngày càng mạnh lên khiến cho nhiều người đi xe máy không thể di chuyển được phải dừng lại tìm chỗ trú. Phương tiện giao thông công cộng là đường sắt trên cao và xe buýt đã dừng hoạt động, hầu như trên đường chỉ còn xe cá nhân. Trước những cơn gió mạnh khiến xe máy khó di chuyển, một số xe lớn đã đi chậm để che gió cho nhóm xe máy trên đường.

15g40 chiều 7-9, Hà Nội gió rất mạnh, xe máy đi giữa đường không thể di chuyển vì gió cản. Một số xe tải và người đi bộ đã hỗ trợ cản gió, dìu xe máy đi vào trong tránh gió.

15g40 chiều 7-9, Hà Nội gió rất mạnh - Ảnh: PHẠM TUẤN

Đầu giờ chiều 7-9, mưa ở Hà Nội không quá lớn nhưng gió rít mạnh, người đi xe máy gần như không thể di chuyển. Các tuyến đường thường ngày đông nghẹt người thì nay vắng lặng.

Tại đường vành đai 3 chỉ lác đác vài xe cộ qua lại. Trong bến xe Mỹ Đình, hàng trăm ô tô nằm yên lặng, gần như không có người qua lại.

Cây xanh gãy đổ trên đường phố Hà Nội - Ảnh: HỒNG QUANG

Tại quận Hà Đông, hàng trăm cây xanh đổ la liệt trên khắp các tuyến phố dù tâm bão chưa đi qua. Công an Hà Nội cho biết Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 đã huy động lực lượng tới hỗ trợ việc thu dọn cây xanh bởi lúc này lượng cây đổ lớn, các công nhân công ty cây xanh đã được huy động tối đa trên nhiều tuyến đường.

Hàng trăm ô tô nằm yên lặng, gần như không có người qua lại - Ảnh: HỒNG QUANG

Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân không ra khỏi nhà

Chiều 7-9, trước khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo, kêu gọi người dân TP không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội gió mạnh rít liên hồi làm rung các cánh cửa. Các chung cư đều có loa phát thanh khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, chèn chắn các cửa sổ, cửa ra vào, cửa thoát hiểm để đảm bảo an toàn. Có tòa nhà bị gió mạnh đã làm bung vỡ cửa kính khiến người dân phải dùng các vật liệu như tấm gỗ, bao cát, xi măng để chèn cửa.

Một tòa nhà chung cư ở Hà Đông bị gió đánh vỡ một tấm cửa kính - Ảnh: NGỌC AN

Đến 15h30, dọc các tuyến đường thuộc khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, lượng mưa, nhất là gió do ảnh hưởng bão số 3 rất lớn.

Mặc dù đã có khuyến cáo hạn chế nhưng vẫn có một số người dân do công việc phải đi xe máy trên đường. Nhiều người đi xe máy gặp gió lớn trên đường Lê Trọng Tấn bị gió tạt quá mạnh đã phải dừng xe, đứng lại chờ bớt gió mới tiếp tục di chuyển. Do gió lớn, một số cây xanh, biển, mái che của các nhà hàng dọc đường này đã bị đổ, gãy, hư hại.

Gió thổi mạnh khiến một người đàn ông dù đi bộ nhưng cũng không thể di chuyển tại Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) - Ảnh: PHẠM TUẤN

Bão số 3 vẫn còn cấp 12, gây gây gió mạnh hiếm gặp tại các tỉnh miền Bắc

Lúc 15h30, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết: bão số 3 đã vào đất liền và tiếp tục di chuyển vào đất liền khu vực Đông Bắc Bộ, trọng tâm là Quảng Ninh và Hải Phòng.

Bão đã gây gió rất mạnh. Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14; Bãi Cháy (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 14, giật cấp 17, Phù Liễn (Hải Phòng) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; Cát Hải (Hải Phòng) gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; Đông Xuyên (Hải Phòng) gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; Ba Lạt (Thái Bình) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10…

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như: Cửa Ông (Quảng Ninh) 113mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 110mm, Cát Bà (Hải Phòng) 86mm…

Gió giật mạnh tại Hà Nội chiều ngày 7-9 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ông Hưởng nhận định trong 3 và 6 tiếng tới, bão tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần nhưng trong thời gian này vẫn giữa cường độ cấp 9 đến cấp 11. Sau đó bão sang phía Tây Bắc Bộ và suy yếu thành vùng áp thấp.

Từ nay đến chiều tối và đêm 7-9 ở Quảng Ninh đến Nam Định tiếp tục có gió mạnh cấp 9 đến cấp 11, giật cấp 13-14

Khu vực sâu trong đất liền Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hưng Yên cũng có gió bão cấp 8-9, giật cấp 11-12.

Cường độ bão hiện tại vẫn gió mạnh cấp 12, gió giật cấp 13-14 rất mạnh. Do đó khi bão vào sâu đất liền vẫn gây gió cấp 9-10 ở nhiều tỉnh. Hà Nội gió mạnh cấp 6-7 và giật cấp 9-10. Đây là gió rất mạnh ít thấy ở Bắc Bộ nên nguy hiểm do gió mạnh và mưa ở đất liền Bắc Bộ vẫn chưa qua"- ông Hưởng cảnh báo.

Gió giật mạnh khu vực nút giao Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội) - Ảnh: HỒNG QUANG

Ông Hưởng cho biết thêm do bão số 3 có hoàn lưu rộng nên tác động tới nhiều nơi ở miền Bắc ngay khi bão vào ven biển, trong đó có Hà Nội, Thanh Hóa và Nghệ An

Hà Nội dù đang cách vị trí tâm bão khoảng 200km nhưng do hoàn lưu bão rộng nên từ 15h chiều đã có gió cấp 4-5, giật cấp 7 nhiều cây đổ. Bão đang tiến gần Hà Nội hơn nên từ chiều đến tối muộn Hà Nội tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10.

"Ít nhất trong 12 tiếng tới Hà Nội vẫn có gió giật, mưa lớn, dự báo sáng 8-9 mới trở lại bình thường" - ông Hưởng lưu ý.

Huyện Chương Mỹ, Quốc Oai nguy cơ ngập sâu

Chiều 7-9, Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 7-9 đến sáng 9-9 tại Hà Nội mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 200-300mm, có nơi cao hơn 350mm.

Từ chiều 9-9 Hà Nội mưa vừa, có nơi mưa to. Do mưa lớn nên từ nay đến ngày 10-9, trên các sông ở khu vực Hà Nội xuất hiện một đợt lũ với biên độ 1,5 - 4m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ sông Đà, sông Hồng, sông Đuống ở mức dưới báo động cấp I; sông Đáy ở mức báo động lũ cấp I-II.

Đặc biệt các sông: Bùi, Tích, Cà Lồ... ở mức báo động cấp II-III. Ngoài ra, lượng nước từ Hòa Bình đổ về, nguy cơ xuất hiện lũ rừng ngang ảnh hưởng đến các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức...

Nhiều cây xanh gãy, đổ ở khu đô thị Tổng Cục 5 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) - Ảnh: PHẠM NGHĨA

Từ lúc "cha sinh, mẹ đẻ" mới thấy gió rít ghê thế

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Vân Anh (nhà ở khu chung cư Viglacera, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay từ lúc "cha sinh mẹ đẻ" đến giờ chị mới chứng kiến gió rít từng cơn do ảnh hưởng của bão ghê đến như vậy.

Theo chị Vân Anh, chị đã sinh sống tại khu vực này nhiều năm, chứng kiến nhiều đợt dông bão nhưng chưa bao giờ gió rít ghê như vậy. Từ 15h chiều nay, mưa gió do ảnh hưởng của bão số 3 tại khu vực nhà chị và các khu xung quanh rất lớn.

"Nhà tôi ở chung cư trên cao dù đã đóng kín các cửa nhưng vẫn nghe rất rõ tiếng gió rít lên từng cơn rất mạnh, chói tai. Cả nhà tôi phải ngồi canh không dám cho con đến gần cửa sổ vì sợ", chị Vân Anh nói.

Cũng theo chị Vân Anh, bạt, lưới an toàn ở lô gia của gia đình đã bị gió cuốn mất. Theo ghi nhận, dưới chân chung cư này, một số cây xanh đã bị gãy, bật gốc.

Một số cư dân sống tại các chung cư ở Tây Mỗ, Dương Nội cũng chia sẻ dù trong phòng kín nhưng tiếng gió rít rất mạnh. Một số người dân ở các căn hộ cao tầng đã dùng bằng dính dán lên cửa kính để đề phòng vỡ do sợ gió lớn.

Có thể bạn quan tâm
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đến chậm 15 phút, thí sinh sẽ mất quyền dự thi

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đến chậm 15 phút, thí sinh sẽ mất quyền dự thi

07:00 26/06/2024

TP - Kỳ thi Tốt nghiệp THPT được coi là bước ngoặt quan trọng của nhiều học sinh vì nhằm mục tiêu xét tốt nghiệp và lấy kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ. Do đó, thí sinh lưu ý, đến muộn 15 phút kể từ khi tính thời gian làm bài sẽ không được vào khu vực thi.

Ra mắt Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi

Ra mắt Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi

08:00 10/05/2023

Ông Lê Hoài Nam, Trưởng Ban liên lạc lâm thời, cho biết sự ra đời của Ban liên lạc nhằm tiến tới xây dựng, thành lập Hội người Việt Nam tại Nam Phi khi đã đủ các điều kiện về số lượng và chất lượng.

Quốc hội thảo luận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Quốc hội thảo luận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

06:40 22/11/2023

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả tiếp công dân , xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố...

Rét mướt, người dân đi 30 km lễ đền, chùa trước ngày rằm tháng Chạp

Rét mướt, người dân đi 30 km lễ đền, chùa trước ngày rằm tháng Chạp

23:00 24/01/2024

Chiều 24.1, người dân Thủ đô đã bắt đầu đổ về các đền, chùa để làm lễ bái nhân ngày rằm cuối cùng của năm Qúy Mão 2023.

Dư luận Nga về việc Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử

Dư luận Nga về việc Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử

10:40 09/12/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức tuyên bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024.

Vi phạm nồng độ cồn, 'ma men' cầm dao đâm thiếu tá công an trọng thương

Vi phạm nồng độ cồn, 'ma men' cầm dao đâm thiếu tá công an trọng thương

15:30 17/05/2023

Công an tỉnh Bắc Kạn vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Minh (SN 1954, trú tại tổ 8, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn) về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu chiến hiện đại bậc nhất của Nga ở Biển Đen

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu chiến hiện đại bậc nhất của Nga ở Biển Đen

20:50 05/03/2024

Ukraine tuyên bố xuồng tự sát đã tấn công tàu tuần tra quân sự Sergei Kotov của Nga ở Biển Đen gần Crimea. Phía Nga chưa lên tiếng về thông tin này.

4 loại giấy tờ xe sẽ không cần mang theo nhờ tích hợp định danh điện tử

4 loại giấy tờ xe sẽ không cần mang theo nhờ tích hợp định danh điện tử

06:30 12/07/2023

Dự kiến, có nhiều loại giấy tờ xe, người tham gia giao thông không cần phải mang theo nếu đã được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu 'mẹ thiên nhiên'

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu 'mẹ thiên nhiên'

06:00 26/03/2023

Chiến dịch “tắt đèn” trong 1 giờ tại Australia nhằm ngăn chặn nạn chặt phá rừng vốn đang diễn ra nghiêm trọng, trong khi Philippines nhằm khẳng định cam kết giảm lượng khí thải carbon của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới