Hà Nội: Nhiều nhà trọ cắt “chuồng cọp,” mở lối thoát đề phòng hỏa hoạn

15:00 19/09/2023

Sau hồi chuông cảnh tỉnh từ vụ cháy ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều nơi kinh doanh dịch vụ thuê trọ đã sắm thêm trang thiết bị phòng cháy cũng như cắt chuồng cọp để phòng ngừa khi có hỏa hoạn.

Người dân cắt chuồng cọp để mở lối thoát khi có hỏa hoạn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Thời gian qua, một số vụ cháy xảy ra tại các ngôi nhà có “chuồng cọp” đã gây ra hậu quả đau lòng, thiệt hại nặng nề về cả tài sản lẫn tính mạng, sức khỏe.

Gần đây nhất, vào hồi 23h50 phút ngày 12/9, vụ cháy "chung cư mini" trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm chết 56 người một lần nữa là hồi chuông báo động về mối ẩn họa từ các "chuồng cọp" này.

Chống trộm, "khóa" luôn thoát hiểm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, tại những nhà trọ nhiều tầng, hầu hết gia chủ quây kín phía trước và phía sau bằng những hàng song sắt kiên cố để vừa chống trộm vừa tận dụng làm nơi phơi áo quần… Dù có hiệu quả chống trộm, nhưng những chuồng cọp này bịt luôn lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ.

Ngay trong bán kính 2km gần với vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại “chung cư mini” Khương Hạ cũng có rất nhiều những công trình cao tầng được xây theo kiểu lồng sắt bít kín ban công. Hay, tại con ngách nằm ngay đầu ngõ 73 đường Tân Triều chỉ dài khoảng hơn 100m nhưng có đến hơn chục nhà trọ mọc lên như những lô cốt với song sắt bịt kín.

Trước những vụ cháy nghiêm trọng vừa qua, nhiều người thuê trọ cũng nơm nớp nỗi lo trong trường hợp có hỏa hoạn. Kiều Trang, sinh viên năm cuối của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang thuê trọ tại khu vực Cầu Giấy cho biết: “Khu em thuê trọ cũng là những phòng có chuồng cọp và chỉ có duy nhất lối thoát là cầu thang chung trong tòa nhà, nếu có hỏa hoạn thì em cũng chưa biết xử lý thế nào.”

Các khu nhà trọ san sát nhau được bịt kín bằng song sắt. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

"Xé chuồng cọp," mở cửa thoát thân

Trước thực trạng nói trên, nhiều chủ kinh doanh dịch vụ nhà trọ cũng có những động thái để phòng ngừa sự cố hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh việc trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhiều chủ nhà trọ đã đưa ra các quy định bắt buộc với người thuê cũng như cắt "chuồng cọp" để thêm "cửa thoát hiểm" khi có sự cố.

Anh Cao Duy Vũ, chủ nhà trọ 7 tầng tại số 30A ngõ 73 Tân Triều cho hay căn nhà anh cho thuê gồm 12 phòng (từ tầng 2 đến tầng 7), tầng 1 dùng để xe máy và xe điện. Anh cho biết: "Ngay sau khi biết nguyên nhân do chập điện tại vụ hỏa hoạn hôm 13 ở Khương Hạ, tôi thông báo cho tất cả những người thuê trọ chỉ sạc xe điện vào khung giờ trước 10 giờ tối."

Anh Nguyễn Ngọc Dân cắt chuồng cọp tại khu trọ nhà mình sau vụ cháy ở Khương Hạ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ngoài ra, anh Vũ cũng đang sắp xếp để cắt những song sắt bịt kín ban công trong tòa nhà vì hiện khu nhà trọ chỉ có duy nhất một lối thoát là thang bộ chung.

Cách đó không xa là khu nhà trọ của chị Triệu Thị Bé tại số 61A ngõ 73 Tân Triều đang tiến hành cắt song sắt ‘chuồng cọp,’ trang bị thêm các bình cứu hỏa mini. Khu kinh doanh dịch vụ nhà trọ của chị gồm 5 tầng với 4 phòng và tầng 1 để xe máy. Ngôi nhà cho thuê đã trang bị bình cứu hỏa ở tầng 1, có 1 cầu thang bộ chung trong nhà, 4 tầng người thuê ở đều có chuồng cọp tại khu vực ban công.

Chị Bé cho biết: “Sự việc đáng tiếc vừa qua như một hồi chuông cảnh tỉnh. Chúng tôi đã tiến hành cắt một phần chuồng cọp để mở lối thoát đề phòng trường hợp xấu. Ngoài ra, gia đình cũng đang trang bị thêm cho mỗi tầng một bình cứu hỏa và thời gian tới sẽ mua thêm thang dây thoát hiểm...”/.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn lao động khiến người phụ nữ tử vong tại Cty Giấy Bãi Bằng

Tai nạn lao động khiến người phụ nữ tử vong tại Cty Giấy Bãi Bằng

15:30 19/04/2023

Ngày 19/4, lãnh đạo thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong. Kiến ThứcCông ty nơi xảy ra sự việc.1 Lãnh đạo thị trấn Phong Châu cho hay: “Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h ngày 18/4 tại Công ty Giấy Bãi Bằng. Nạn nhân được xác định là bà N.T.Th. (59 tuổi, trú tại khu 9, thị trấn Phong Châu)'. Cũng theo vị lãnh đạo này, nạn nhân không phải là công nhân của Tổng...

Bắt quả tang một tụ điểm đá gà, thu giữ hơn 24 triệu đồng

Bắt quả tang một tụ điểm đá gà, thu giữ hơn 24 triệu đồng

08:00 02/01/2024

Tối 1.1, thông tin từ Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre ) cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Châu Thành phối hợp cùng Công...

Thanh niên tình nguyện lăn xả vào vùng lũ hỗ trợ người dân

Thanh niên tình nguyện lăn xả vào vùng lũ hỗ trợ người dân

20:20 11/09/2024

Các tỉnh, thành Đoàn đã nhanh chóng thành lập đội hình thanh niên tình nguyện không quản ngại khó khăn,hiểm nguy, tích cực hỗ trợ người dân vùng bão, lũ.

Bắt nữ nghi phạm đâm chết người tình ở Long An

Bắt nữ nghi phạm đâm chết người tình ở Long An

18:30 07/02/2024

Qua truy xét, công an đã bắt giữ nữ nghi phạm đâm chết nam thanh niên tại xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Chém nhân viên quán nhậu trọng thương vì bị đòi tiền bo, lĩnh 29 năm tù

Chém nhân viên quán nhậu trọng thương vì bị đòi tiền bo, lĩnh 29 năm tù

18:40 01/10/2023

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt 3 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Sáng (sinh năm 1998), Danh...

Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Cần Thơ mừng 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương

Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Cần Thơ mừng 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương

12:50 23/11/2023

Ngày 23.11, bà Đào Thị Thanh Thuý - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Cần Thơ thông tin về Cuộc thi ảnh nghệ...

Quảng Bình: Tàu hàng va chạm với tàu cá, 8 ngư dân may mắn được cứu sống

Quảng Bình: Tàu hàng va chạm với tàu cá, 8 ngư dân may mắn được cứu sống

17:50 13/06/2024

Sau khi bị tàu hàng Việt Trung 68 va chạm, tàu cá QB 91886 TS bị vỡ mũi tàu, nước tràn vào khiến tàu gần chìm, 8 ngư dân trên tàu cá kịp thời mang áo phao, may mắn được một tàu cá khác cứu sống.

Những trường quân đội nào tuyển thí sinh nữ?

Những trường quân đội nào tuyển thí sinh nữ?

15:00 05/05/2023

Năm nay, 4 trường tuyển thí sinh nữ gồm: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự và Học viện Hậu cần. Các trường tuyển sinh bằng phương thức duy nhất - xét điểm thi tốt nghiệp THPT và các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường theo đúng tổ hợp xét tuyển của trường. Học viện Hậu cần chỉ tuyển 4 nữ trong tổng số 199 chỉ tiêu trên toàn quốc vào ngành Hậu cần quân sự. Dự kiến trường sẽ tuyển 3...

Thanh niên Bình Dương vượt hàng nghìn km mang nước về cho học sinh Tuyên Quang

Thanh niên Bình Dương vượt hàng nghìn km mang nước về cho học sinh Tuyên Quang

15:30 23/04/2024

Tại tỉnh Tuyên Quang, CLB Tiếng Anh vì cộng đồng thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương đã trao tặng máy bơm, hệ thống dẫn nước cho trường học; đồng thời tặng quà, dụng cụ học tập cho học sinh vùng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới