Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo, 3 quận không có hộ cận nghèo

09:10 03/08/2023

TPO - Theo đánh giá, đến nay cơ bản Hà Nội không còn hộ nghèo. Đặc biệt, 3 quận là Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ cận nghèo.

Thông tin trên được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025), được tổ chức ngày 2/8.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội (đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo) cho biết, thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong đó, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đã được thành phố ban hành.

Theo báo cáo, mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp xã hội được quan tâm đầu tư. Thành phố cũng quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Tiền Phong Toàn cảnh hội nghị giao ban ngày 2/8. 1

Toàn cảnh hội nghị giao ban ngày 2/8.

Chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động (đạt 70,89% kế hoạch năm), tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%.

Đầu năm 2023, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố có 2.134 hộ nghèo, 22.263 hộ cận nghèo. Trong đó, có 16 quận, huyện không có hộ nghèo; 3 quận là Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Thời gian qua, các quận huyện tích cực triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay thành phố cơ bản không còn hộ nghèo, ông Hồng thông tin.

Ông Hồng cũng cho biết, qua rà soát đánh giá 27 chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, đến nay đã có 19/27 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023. Hiện còn 4 chỉ tiêu gặp một số khó khăn, Ban chỉ đạo đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Tiền Phong Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị 1

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Hiện trong việc thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Ví như, số người tham gia BHXH, BHYT tăng chậm; việc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT còn khó khăn; vẫn còn đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT. Tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo khẳng định, chương trình 08-CTr/TU khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân được thụ hưởng trực tiếp nên rất phấn khởi. Các chỉ tiêu của chương trình được thực hiện tốt, trong đó 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch của giai đoạn.

Ông Tuấn cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu các cách làm sáng tạo, đạt kết quả rõ nét đối với các chỉ tiêu của chương trình. Đặc biệt, cần hết sức quan tâm tháo gỡ các chỉ tiêu khó và quan tâm đến các chính sách chăm lo người có công, thực hiện an sinh xã hội. Đồng thời, các sở, ngành tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, chỉ tiêu nước sạch, ông Tuấn chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng đề nghị Pháp chọn Việt Nam là điểm nghiên cứu toàn cầu về y tế

Thủ tướng đề nghị Pháp chọn Việt Nam là điểm nghiên cứu toàn cầu về y tế

20:30 14/11/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Pháp, Viện Pasteur và Giáo sư Francoise Barré-Sinoussi chọn Việt Nam là một trong các điểm nghiên cứu toàn cầu trong...

Nhiệm vụ của nhân viên y tế, cô đỡ thôn, bản từ 1.1.2024

Nhiệm vụ của nhân viên y tế, cô đỡ thôn, bản từ 1.1.2024

15:20 01/01/2024

Bộ Y tế ban hành Thông tư 27/2023/TT-BYT quy định nhiệm vụ đối với nhân viên y tế thôn , bản; cô đỡ thôn, bản.

Người dân vùng cao trồng cây thuốc phiện tại nhà để sử dụng, xử lý thế nào?

Người dân vùng cao trồng cây thuốc phiện tại nhà để sử dụng, xử lý thế nào?

13:00 18/02/2023

Hà Giang - Lực lượng chức năng liên tục phát hiện số lượng lớn cây thuốc phiện được trồng ngay sau vườn nhà dân.

Tổng Bí thư: Quân đội tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh

Tổng Bí thư: Quân đội tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh

17:40 03/07/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong Quân đội tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Bởi người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống xảy ra.

Bộ Công an tặng nhà mẫu, kinh phí xây 1.200 căn cho hộ nghèo, khó khăn Đắk Lắk

Bộ Công an tặng nhà mẫu, kinh phí xây 1.200 căn cho hộ nghèo, khó khăn Đắk Lắk

00:20 22/03/2024

Ngày 21/3, đại diện Bộ Công an, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk và Công an tỉnh đã trao 2 căn nhà cho hai hộ gia đình ở huyện Cư M’gar. Đồng thời, trao kinh phí xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh này.

Bài 3 - Tái sinh: Người thầy đầu tiên

Bài 3 - Tái sinh: Người thầy đầu tiên

06:20 26/02/2024

TP - Không gian im lặng đến tuyệt đối. Trên những chiếc bàn mổ, họ nằm đó, thân xác đã khô lại, đổi màu. Phút giây cúi đầu tưởng niệm những người hiến xác cho khoa học, các sinh viên y khoa hiểu rằng dù đã bước vào giấc ngủ ngàn thu, nhưng họ lại “lên đường” cho một cuộc tái sinh mới hiện hữu ở cõi đời. Và không ai khác, những thân xác đó là “người thầy thầm lặng” của sinh viên ngành y…

Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia

Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia

07:10 07/09/2023

Ngày nay, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng Việt Nam và Campuchia vẫn luôn duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Thăm hỏi gia đình các nạn nhân vụ tai nạn nghiêm trọng ở Đồng Nai

Thăm hỏi gia đình các nạn nhân vụ tai nạn nghiêm trọng ở Đồng Nai

22:10 30/09/2023

Chiều 30/9, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng Đoàn công tác đã thăm, chia buồn cùng gia đình 4 nạn nhân tử vong và thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông ở Đồng Nai.

Ông Ngô Anh Hồng làm phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận 12

Ông Ngô Anh Hồng làm phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận 12

11:00 15/05/2024

Sáng 15-5, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận 12 đối với ông Ngô Anh Hồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra