Nhiệm vụ của nhân viên y tế, cô đỡ thôn, bản từ 1.1.2024

15:20 01/01/2024
Ảnh minh họa: Hạnh An.

Bộ Y tế ban hành Thông tư 27/2023/TT-BYT quy định nhiệm vụ đối với nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản.

Nhân viên y tế thôn, bản có nhiệm vụ tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động y tế tại thôn, bản; tham gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại thôn, bản.

Trong đó, đối với người dân tại thôn, bản, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, thực hiện sơ cứu ban đầu khi cấp cứu và tai nạn; tham gia chuyển tuyến với các trường hợp cấp cứu.

Xử trí ban đầu, chăm sóc một số triệu chứng và bệnh thông thường tại cộng đồng và chuyển đến cơ sở y tế khi cần: ho, sốt, ngạt mũi, đau đầu, đau bụng, viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, cảm cúm, sốt xuất huyết, sốt phát ban, viêm da dị ứng, dị ứng nổi mề đay, sởi, quai bị, chân-tay-miệng, và một số bệnh thông thường khác nếu có theo đặc điểm của từng địa phương.

Hướng dẫn, tư vấn một số biện pháp chăm sóc sức khỏe; phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng;...

Cô đỡ thôn, bản tham gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và các hoạt động y tế tại thôn, bản.

Bên cạnh đó, tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại thôn, bản, trong đó đối với người dân tại thôn, bản, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, thực hiện sơ cứu ban đầu khi cấp cứu và tai nạn; tham gia chuyển tuyến với các trường hợp cấp cứu.

Đối với bà mẹ và trẻ em tại thôn, bản, phát hiện thai nghén sớm, khám thai; lập phiếu theo dõi thai sản, tư vấn, vận động các phụ nữ mang thai đi khám thai ít nhất 4 lần/thai kỳ và đến đẻ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quản lý thai nghén, phát hiện những trường hợp thai có nguy cơ cao, xử trí ban đầu và chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kịp thời.

Phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm ở bà mẹ và thai nhi trong chuyển dạ, xử trí ban đầu, thông báo trạm y tế xã hỗ trợ, huy động người nhà/người dân tại cộng đồng chuyển bà mẹ đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kịp thời.

Xử trí ban đầu các tai biến trong trường hợp đẻ rơi không kịp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sinh đẻ và hỗ trợ chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kịp thời; đỡ đẻ thường ngôi chỏm cho phụ nữ có thai khi chuyển dạ không thể đến hoặc không kịp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sinh đẻ; hướng dẫn gia đình xử lý chất thải y tế phù hợp với điều kiện thực tế của thôn, bản.

Khám và xử trí, chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà sau đẻ; hướng dẫn, tư vấn vệ sinh phụ nữ, các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn bổ sung hợp lý cho trẻ; cấp phát các sản phẩm chứa sắt/axit folic cho phụ nữ mang thai, bà mẹ, các sản phẩm phòng, chống và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em theo hướng dẫn của Trạm y tế xã (nếu có), kết hợp hướng dẫn, kiểm tra theo dõi tại hộ gia đình;...

Thông tư 27/2023/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2024.

Nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản đang làm việc từ trước ngày 1.1.2024 được tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Thông tư này.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý nhóm thanh niên bốc đầu xe máy rồi đăng mạng xã hội khoe chiến tích

Xử lý nhóm thanh niên bốc đầu xe máy rồi đăng mạng xã hội khoe chiến tích

16:00 02/03/2023

Công an huyện Vị Xuyên, Hà Giang , vừa xử lý nhóm thanh niên có hành vi bốc đầu xe máy rồi đăng mạng xã hội.

Cà Mau rà soát các cơ sở kinh doanh xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản

Cà Mau rà soát các cơ sở kinh doanh xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản

05:50 14/03/2024

Liên quan đến việc phát hiện 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Cà Mau xây dựng trái phép, UBND TP Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát.

Trường chuyên Sư phạm Hà Nội chốt lịch thi, bỏ tuyển thẳng vào lớp 10

Trường chuyên Sư phạm Hà Nội chốt lịch thi, bỏ tuyển thẳng vào lớp 10

10:40 05/04/2024

Theo thông báo tuyển sinh, năm nay, trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội (Đại học Sư phạm Hà Nội), tổ chức thi 3 môn thi. Trong đó 1 bài thi môn Toán, 1 bài thi môn Văn, thời gian thi 90 phút và 1 bài thi môn chuyên thời gian thi 120 phút. 3 bài thi này đều được tổ chức trong cùng một ngày là 5/6. Buổi sáng, thí sinh làm bài thi Toán và Văn, buổi chiều làm bài thi môn chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi, môn chuyên nhân hệ số hai. Thí...

Mâu thuẫn ở quán nhậu, thanh niên 19 tuổi rút súng bắn hai người

Mâu thuẫn ở quán nhậu, thanh niên 19 tuổi rút súng bắn hai người

12:40 24/11/2023

Mâu thuẫn và bị tấn công trong quán nhậu, Đăng rút súng bắn trả khiến hai người trong nhóm đối phương bị thương.

Bình Dương, Bình Phước bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024

Bình Dương, Bình Phước bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024

11:20 03/12/2023

Theo kế hoạch, tại tỉnh Bình Dương sẽ có 9 điểm bắn pháo hoa, trong khi đó Bình Phước sẽ bắn pháo hoa tại khu vực trung tâm. Kinh phí thực hiện sẽ được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Lời chúc ý nghĩa cho Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Lời chúc ý nghĩa cho Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

07:30 28/06/2024

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, mỗi người Việt Nam thường nhớ đến những người thân của mình, nghĩ về yêu thương và trách nhiệm để vun đắp cho gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum vầy, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn một bữa cơm hay chỉ đơn giản là dành tặng cho nhau những lời chúc yêu thương. Dưới đây là những lời chúc ấm áp, tình cảm và ý nghĩa nhất đến những người thân yêu trong gia đình. Lời chúc Ngày...

Quảng Ngãi: Những chiến sỹ công an với hành động thiết thực vì dân

Quảng Ngãi: Những chiến sỹ công an với hành động thiết thực vì dân

11:30 22/03/2023

Không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Công an giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sở GD&ĐT TP.HCM chuyển hồ sơ của Apax Leaders sang công an

Sở GD&ĐT TP.HCM chuyển hồ sơ của Apax Leaders sang công an

19:00 28/02/2023

Chiều 28/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan hệ thống Anh ngữ Apax Leaders theo yêu cầu của Công an TP.HCM. Về phần sở, sau khi thông báo về việc lập đoàn thanh tra đột xuất hệ thống Apax Leaders trên địa bàn TP.HCM hôm 13/2, sở vẫn đang thực hiện công tác thanh tra và chưa có kết quả chính thức. Theo ông Minh, hệ thống Apax Leaders có 41 cơ sở tại TP.HCM nhưng đến nay chỉ còn một...

Hàng nghìn người dân háo hức check-in cùng khinh khí cầu tại TPHCM

Hàng nghìn người dân háo hức check-in cùng khinh khí cầu tại TPHCM

19:40 02/09/2023

TPHCM - Hàng nghìn người dân đã có mặt ở đường Nguyễn Thiện Thành (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức) để chụp ảnh cùng khinh khí cầu trong ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra