Hạ Long yêu cầu di dời khẩn cấp 18 hộ dân ở điểm nguy cơ sạt lở kè

02:00 04/08/2024

UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) yêu cầu di dời khẩn cấp 18 hộ dân tại điểm nguy cơ sạt lở kè phường Hùng Thắng đến nơi an toàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chiều tối ngày 2.8, ông Vũ Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long - cho biết: “Ngay trong chiều ngày 2.8, các phòng ban chuyên môn, UBND phường Hùng Thắng và chủ khu đất (đầu tư tuyến kè) đã có cuộc làm việc thống nhất phương án xử lý sạt lở kè.

Yêu cầu chủ khu đất thực hiện hạ tải đất đá, đồng thời tháo dỡ hạ độ cao tường kè, gia cố khắc phục nguy cơ sạt lở. Trong trường hợp kè không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật kiên quyết yêu cầu tháo dỡ công trình kè, xây dựng tuyến kè mới đảm bảo kỹ thuật, an toàn cho nhân dân. Trước mắt, các hộ dân bên dưới kè di dời đảm bảo an toàn, chủ khu đất phải có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân tạm cư trong quá trình xử lý tuyến kè”.

UBND phường Hùng Thắng (Hạ Long, Quảng Ninh) căng bạt chống chống xói lở tại mái kè. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo tìm hiểu, tuyến kè tổ 9B – 9C, khu 3, phường Hùng Thắng cao từ 8 -12m, dài khoảng hơn 300m, được hình thành trên tuyến kè cũ đã có sẵn từ những năm 2010. Năm 2019, chủ khu đất đã nâng cấp xây dựng tuyến kè cao lên nhằm mục đích bảo vệ đất, chống sạt lở.

Một đoạn kè bị ngả ra 22cm so với tường kè bên cạnh. Ảnh: Đoàn Hưng

Thế nhưng từ khi hoàn thành cho đến nay, nhiều điểm tại tuyến kè đã có sự dịch chuyển và phải sửa chữa bổ sung hệ thống thoát nước, vá lại những điểm nứt gãy.

Tối ngày 30.7.2024, sau khi kiểm tra tuyến kè đúng thời điểm mưa lớn đang diễn ra, khi thấy hiện tượng dịch chuyển ở 1 số điểm trên tuyến kè, Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng đã huy động cán bộ tổ dân khu phố vận động yêu cầu 18 hộ dân có nhà dưới chân kè di chuyển toàn bộ người ra khỏi vùng nguy hiểm đến nhà văn hóa, trường học do UBND phường bố trí.

Xuất hiện nhiều vết nứt trong nhà nhiều hộ gia đình phía chân kè. Ảnh: Đoàn Hưng

Ngày 1.8, có mặt tại điểm nguy cơ sạt lở khi mưa lớn đã qua đi, phóng viên bắt gặp anh Đinh Khắc Hùng vừa đi xe máy về đến nhà. Khi đang bê thùng gạo ra xe, anh Hùng nói: “Tôi đưa vợ và 2 con về nhà bà ngoại từ ngày 30.7, giờ không dám ở nhà lâu. Hôm nay về lấy gạo và những đồ ăn trong tủ lạnh rồi đi ngay, ở đây mặc dù không mưa nhưng không dám ở, anh ra sau nhà nhìn bờ kè thì biết”.

Tiếp đó, anh Hùng dẫn phóng viên trèo qua 2 mái nhà đến sát bờ kè phía sau nhà anh.

Theo quan sát của phóng viên, bức tường kè cao hơn 8m phía sau nhà anh Hùng đã ngả ra 30cm so với tường kè bên cạnh.

Rời nhà anh Hùng, phóng viên được 3 hộ dân khác dẫn lên đỉnh kè, tại một đoạn mái kè chính quyền địa phương đã phủ bạt chống xói lở, điểm xung yếu nhất có nhiều vết nứt rộng khoảng từ 10cm đến 30cm.

Ông Đào Đức Toàn, 68 tuổi, nói: “Kè thì thẳng đứng, phần chân kè có hiện tượng ngả ra. Năm ngoái cũng phải di chuyển 1 lần, năm nay một lần nữa, mà các hộ dân dưới chân kè nhà nào cũng bị nứt tường, trần và cả nền nhà. Giờ rất mong muốn thành phố có giải pháp và mốc thời gian cụ thể để giải quyết sạt lở kè để người dân không phải ra khỏi nhà mỗi khi mưa bão, để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Triệu vòng tay cùng hướng về đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt

Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh miền núi phía Bắc phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và của do thiệt hại của mưa lũ.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", tinh thần tương thân tương ái bao đời nay vẫn là hình ảnh đẹp của người dân Việt Nam. Cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ, giúp người dân bị thiên tai nhanh chóng ổn định cuộc sống, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng kêu gọi các tập thể, cá nhân hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Mọi đóng góp xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng – Số 51 Hàng Bồ, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756. Hoặc chuyển khoản về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088; ủng hộ miễn phí tại BIDV - chi nhánh Hoàn Kiếm, STK: 12410001122556.

Rất mong nhận được những tiếp nhận cả về vật chất và tinh thần gửi tới đồng bào trong lúc vô cùng khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn, giống lốc làm tốc mái nhà dân, đổ cột điện ở Nghệ An

Mưa lớn, giống lốc làm tốc mái nhà dân, đổ cột điện ở Nghệ An

07:30 08/05/2023

Hiện chưa có thống kê chính thức về mức độ thiệt hại nhưng đã có nhiều nhà dân bị tốc mái, cây xanh, hoa màu và cột điện bị ngã đổ do mưa lớn, giông lốc ở Nghệ An từ chiều 7/5.

Chỉ đạo mới của Cục Đường bộ vụ sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang

Chỉ đạo mới của Cục Đường bộ vụ sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang

22:50 13/07/2024

Chiều 13.7, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc về vụ xe 16 chỗ gặp nạn do sạt lở ở Hà Giang .

Bản tin 8H: Bổ nhiệm một phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Bản tin 8H: Bổ nhiệm một phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

12:30 12/05/2023

TS. BS Nguyễn Tuấn Tùng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Bạch Mai.

Nắng nóng dự báo kéo dài đến tháng 6, UBND TPHCM ra chỉ đạo

Nắng nóng dự báo kéo dài đến tháng 6, UBND TPHCM ra chỉ đạo

10:20 29/04/2024

UBND TPHCM yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo sát tình hình nắng nóng, xâm nhập mặn trên địa bàn để kịp thời báo cáo, tham mưu phương án xử lý.

Cách phòng tránh rủi ro sau vụ nổ cục nóng điều hòa làm chết người

Cách phòng tránh rủi ro sau vụ nổ cục nóng điều hòa làm chết người

05:00 24/04/2023

Theo chuyên gia, việc đặt giàn nóng điều hòa ở nơi mưa nắng quanh năm là thói quen sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải.

Nước ngập lút bánh xe, tràn vào nhà dân sau mưa lớn

Nước ngập lút bánh xe, tràn vào nhà dân sau mưa lớn

15:10 10/10/2023

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều đường ở TP Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp ngập gần nửa mét, nước hôi thối kèm bùn sình tràn vào nhà dân, trưa 10/10.

Tin tức 24h: Từ mai rét đậm, rét hại xảy ra nhiều nơi tại miền Bắc

Tin tức 24h: Từ mai rét đậm, rét hại xảy ra nhiều nơi tại miền Bắc

05:30 30/11/2023

Tin tức 24h : Từ mai rét đậm , rét hại nhiều nơi tại miền Bắc; Khởi tố, tạm giam 3 tháng 2 lái xe ôtô hạng sang tông nhau...

Lở đất, lũ quét khiến hàng chục người mất tích ở Trung Quốc

Lở đất, lũ quét khiến hàng chục người mất tích ở Trung Quốc

14:10 12/08/2023

Ít nhất 2 người chết, 16 người khác mất tích sau một trận lở đất do mưa lớn ở gần thành phố Tây An.

Thành phố Hồ Chí Minh đón cơn mưa “vàng” sau đợt nắng nóng gay gắt

Thành phố Hồ Chí Minh đón cơn mưa “vàng” sau đợt nắng nóng gay gắt

07:00 09/05/2023

Đây thực sự là cơn mưa “vàng” mà người dân Thành phố Hồ Chí Minh trông đợi nhiều tháng qua sau những đợt nắng nóng như đổ lửa và hy vọng nhiệt độ sẽ giảm nhiều để người dân được dễ chịu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới