Hà Giang, Điện Biên khẩn trương khoanh vùng, dập dịch bệnh bạch hầu

10:40 06/09/2023

Hà Giang, Điện Biên là 2 tỉnh miền núi phía Bắc có ghi nhận xuất hiện các trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong những ngày qua, hiện tại công tác khoanh vùng, dập dịch đang được các địa phương quyết liệt triển khai.

Hà Giang cơ bản khống chế được dịch bạch hầu

Sáng 6.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, địa phương đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được dịch bệnh bạch hầu. Đến thời điểm hiện tại ghi nhận khoảng 36 người mắc và ghi ngờ mắc, 2 trường hợp tử vong.

"Tỉnh đã thành lập 1 tổ công tác về chuyên môn để truyền thông, dự phòng cho các cháu học sinh, đặc biệt là tại vùng có dịch, 5 ngày qua chưa ghi nhận thêm trường hợp tử vong. Hiện tại đã có đoàn của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lên phối hợp với tỉnh để tổ chức triển khai phòng, chống dịch bệnh" - ông Quý thông tin.

Cũng theo ông Quý, dịch chỉ đang xuất hiện tại một số xã của huyện Mèo Vạc, chưa ghi nhận tại các địa phương khác, học sinh vẫn đi học bình thường. Những khu vực lân cận địa điểm có dịch, người dân đã được uống thuốc dự phòng, vấn đề vệ sinh môi trường, tư vấn phòng bệnh đã được triển khai quyết liệt.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu tại Hà Giang. Ảnh: Sở Y tế Hà Giang

Ông Quý thông tin thêm: "Bệnh bạch hầu gặp ở chủ yếu ở các trường hợp trước đây tiêm chủng chưa đủ mũi. Điều trị bệnh thì không khó, quan trọng là phải phát hiện sớm và điều trị bằng thuốc kịp thời. Với học sinh thì phải kiểm tra, đánh giá sức khoẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh".

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, lần lượt trong các ngày 21.8 và 29.8, tỉnh Hà Giang ghi nhận 2 trường hợp tử vong trong đó 1 người được xác định dương tính với bệnh bạch hầu, 2 ca bệnh đều ở huyện Mèo Mạc.

Hiện tại, đa số các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc.

Điện Biên đã công bố dịch quy mô cấp xã

Cũng trong sáng 6.9, thông tin tới PV Báo Lao Động, ông Phạm Giang Nam - Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho hay, tính đến ngày 6.9, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc mới đối với bệnh bạch hầu.

"Hiện nay, Sở Y tế đang phối hợp với các địa phương có dịch tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, lấy mẫu xét nghiệm tại các vùng có dịch để kịp thời phát hiện các ca bệnh mới" - ông Nam cho biết.

Lực lượng y tế Điện Biên triển khai kế hoạch phòng dịch trong điều kiện khó khăn. Ảnh: CDC Điện Biên

Ngành y tế tỉnh Điện Biên đang tích cực triển khai các hoạt động can thiệp phòng chống dịch, giám sát, điều tra và phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc mới; cấp phát thuốc kháng sinh điều trị dự phòng (Erythomycin) cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và ở khu vực có nguy cơ cao.

Đồng thời tổ chức xử lý môi trường, hướng dẫn vệ sinh môi trường, cá nhân, đồ dùng cá nhân, khử trùng tiêu độc bằng hóa chất Cloramin B. Đ ẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp xử lý rác, nước thải, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo dịch hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Ngày 31.8.2023, tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh sau khi. Trong tháng 8.2023, tỉnh Điện Biên ghi nhận 3 ca mắc tại huyện Mường Chà.

Trước đó, ngày 29.8, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Đây là bệnh vừa nhiễm trùng, vừa nhiễm độc, các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Diễn biến của bệnh nhanh và có thể gây tử vong.

Có thể bạn quan tâm
Bị hút vào đoàn tàu cao tốc khi đang chụp ảnh, nữ người mẫu chết thương tâm

Bị hút vào đoàn tàu cao tốc khi đang chụp ảnh, nữ người mẫu chết thương tâm

10:10 29/05/2024

Ngày 24/5, nữ người mẫu Cinthya Nayeli Higareda Bermejo (30 tuổi) qua đời một cách bi thảm trong một buổi chụp hình gần đoàn tàu cao tốc ở Zacoalco de Torres (Mexico). Cinthya hy vọng sẽ có được một bức ảnh đẹp khi đoàn tàu cao tốc chạy nhanh phía sau làm nền cho mình, nhưng đó là sai lầm khủng khiếp. Khi đang tạo dáng, cô bị một lực cực mạnh hút vào đường tàu khiến quần áo của cô rối tung và mắc kẹt vào đoàn tàu. Sau đó cô bị cuốn vào gầm tàu...

Tặng 'món quà sức khỏe' trong tiệc mừng thọ ở làng Lim, Bắc Ninh

Tặng 'món quà sức khỏe' trong tiệc mừng thọ ở làng Lim, Bắc Ninh

08:00 23/02/2024

Lễ mừng thọ, khao lão cho người cao tuổi thường được tổ chức dịp đầu năm mới là dịp để con cháu thể hiện sự tôn kính với các bậc cao niên, thể hiện phúc lộc, niềm vui của gia đình dòng họ. Đây là một nét đẹp văn hóa được giữ gìn và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Ở làng Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh), vào mùng 5 Tết Nguyên đán hàng năm, người dân lại nhộn nhịp rước cỗ ra đình dự lễ tế Thánh, mừng thọ, khao lão cho các bậc cao...

Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh 'rất buồn' vì 3 lần lên họp về chùa Ba Vàng

Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh 'rất buồn' vì 3 lần lên họp về chùa Ba Vàng

18:10 05/01/2024

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh 'rất buồn' vì 3 lần lên họp để giải quyết vấn đề liên quan tới chùa Ba Vàng, Thượng tọa Thích...

Giảm áp lực cho kỳ thi đại học kéo dài 8 tiếng, Hàn Quốc bỏ các câu hỏi hóc búa

Giảm áp lực cho kỳ thi đại học kéo dài 8 tiếng, Hàn Quốc bỏ các câu hỏi hóc búa

17:50 03/07/2023

Nuôi dạy một đứa trẻ ở Hàn Quốc không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ngay khi con mình mới chập chững biết đi, nhiều bậc cha mẹ đã ráo riết tìm kiếm các trường mầm non tư thục ưu tú. Đến khi những đứa trẻ chập chững này bước sang tuổi 18 và trở thành những thanh thiếu niên, chúng sẽ phải đối mặt với kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia kéo dài 8 giờ đồng hồ đầy áp lực để giành lấy tấm vé vào một trường đại học danh tiếng. Nhưng để vượt qua được cột mốc...

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10: Phụ huynh người vỡ òa, người vẫn băn khoăn

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10: Phụ huynh người vỡ òa, người vẫn băn khoăn

21:30 22/02/2023

'Nghe tin Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10, tôi hơi hẫng một chút còn cháu lặng người vì vẫn nghĩ sẽ được thi môn thứ tư nếu vào môn cháu học tốt thì sẽ là cơ hội để gỡ điểm', phụ huynh Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội) cho biết. Trong khi đó, nhiều phụ huynh khác vỡ òa như... trút được một gánh nặng.

Di lý các bị cáo vụ án Vạn Thịnh Phát vào TP.HCM để chuẩn bị xét xử

Di lý các bị cáo vụ án Vạn Thịnh Phát vào TP.HCM để chuẩn bị xét xử

14:20 22/02/2024

Ngày 22/2, lực lượng chức năng đã di lý 81 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát vào TP.HCM để chuẩn bị xét xử về các tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Riêng 5 bị cáo khác trong vụ án hiện đang bị truy nã. Trong vụ án này có 13 bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình, gồm: bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 11 đồng phạm...

Bị mất trộm xe máy có phải bồi thường khi kẻ trộm dùng xe gây tai nạn?

Bị mất trộm xe máy có phải bồi thường khi kẻ trộm dùng xe gây tai nạn?

07:30 12/05/2023

Bạn đọc có email ngungoxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Người bị mất trộm xe máy, sau đó kẻ trộm đã sử...

Phá dỡ toàn bộ bãi tập lái xe sau phản ánh của Báo Lao Động

Phá dỡ toàn bộ bãi tập lái xe sau phản ánh của Báo Lao Động

22:10 17/06/2024

Liên quan đến khu đất tại địa chỉ 409 Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) bị 'hô biến' thành bãi tập lái xe ,...

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vụ lấp 6.500m2 hồ Hoàng Cầu

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vụ lấp 6.500m2 hồ Hoàng Cầu

10:30 26/09/2024

Trước thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa (còn gọi là hồ Hoàng Cầu) để thực hiện dự án cải tạo, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiểm tra và báo cáo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới