GS Nguyễn Anh Trí: Cần sớm bỏ giấy chuyển viện

11:30 20/11/2023

Đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị sớm bãi bỏ giấy chuyển viện và đẩy mạnh tiến trình thông tuyến bệnh viện khi 93% dân số Việt Nam đã tham gia bảo hiểm y tế.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Quốc hội sáng 20/11, GS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Huyết học truyền máu Trung ương) cho biết nhiều cử tri phản ánh khi đi khám bệnh phải xin giấy chuyển viện rất phiền toái, mất thời gian, mệt mỏi. Giấy chuyển viện trở thành barie (hàng rào) với bệnh nhân trong khi công nghệ thông tin phát triển, liên thông kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã trở nên dễ dàng.

"Khi sửa Luật Bảo hiểm y tế sắp tới, các cơ quan cần hướng đến mục tiêu người có bảo hiểm y tế muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được, phù hợp tình trạng bệnh, chất lượng khám chữa, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc", ông Trí nói, đề nghị coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo quy định hiện hành, người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một cơ sở tuyến xã, huyện nhất định. Trường hợp cần chuyển viện điều trị thì phải có giấy chuyển tuyến (chuyển viện), bệnh nhân mới được thanh toán toàn phần bảo hiểm y tế. Nếu không có giấy chuyển viện, họ phải tự chi trả một phần viện phí.

GS Trí đề nghị bỏ danh sách thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán bởi điều trị bằng thuốc gì, phác đồ nào là do bác sĩ căn cứ vào mức độ bệnh và trình độ, kinh nghiệm của họ cũng như cập nhật tiến bộ y học thế giới nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

"Việt Nam cần hướng đến mục tiêu là các thuốc bảo hiểm y tế phải do bác sĩ, ngành y quyết định. Bệnh nhân dùng thuốc gì, phác đồ nào đúng và hiệu quả thì bảo hiểm y tế phải thanh toán như vậy", ông Trí nói.

Ông cũng đề xuất bổ sung các bệnh lý nam khoa đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa vào danh mục phân loại bệnh tật quốc tế để bảo hiểm y tế thanh toán thuốc.

Nguyên Viện trưởng Huyết học và Truyền máu Trung ương đánh giá cao Nghị định 75 mới đây của Chính phủ, vì đã điều chỉnh tổng mức thanh toán bảo hiểm y tế (giới hạn chi quỹ Bảo hiểm y tế) của các bệnh viện mỗi năm để thực hiện thanh toán theo giá dịch vụ.

Trên cơ sở dự toán chi bảo hiểm y tế được giao, các cơ quan sẽ thông báo đến bệnh viện để lập kế hoạch. Tuy nhiên số tiền dự kiến chi này không áp dụng làm căn cứ tạm ứng hoặc thanh quyết toán của bệnh viện trong trường hợp chi vượt dự kiến. Cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế sẽ theo thực tế các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh và mức giá hiện hành.

"Quy định này đã chấm dứt rào cản gây phiền hà cho công tác khám chữa bệnh mấy năm qua", ông Trí nói và đề nghị Bộ Y tế giám sát, thúc đẩy triển khai chủ trương nêu trên thực chất, không bị biến tướng.

Quốc hội hôm nay thảo luận ở hội trường kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15. Thành viên Chính phủ và các cơ quan, cá nhân có liên quan sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Có thể bạn quan tâm
Cháy chợ lớn nhất huyện miền núi: Bí thư TT-Huế chỉ đạo nóng tại hiện trường

Cháy chợ lớn nhất huyện miền núi: Bí thư TT-Huế chỉ đạo nóng tại hiện trường

16:40 04/12/2023

Ngày 4/12, ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế trực tiếp đến huyện miền núi Nam Đông để kiểm tra hiện trường vụ cháy xảy ra tại chợ Khe Tre rạng sáng 3/12 - một khu chợ trung tâm và lớn nhất của huyện Nam Đông. Kiểm tra tại hiện trường vụ cháy, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế chia sẻ những mất mát của bà con tiểu thương đồng thời yêu cầu huyện Nam Đông và các ngành liên quan tập trung nhân lực bảo vệ hiện trường, bảo đảm tuyệt...

Rào chắn hàng chục đường mòn đấu nối trái phép với cao tốc Liên Khương

Rào chắn hàng chục đường mòn đấu nối trái phép với cao tốc Liên Khương

17:00 24/02/2023

Người dân đấu nối trái phép hàng chục con đường với cao tốc Liên Khương - Prenn để xe máy, xe công nông và cả xe tải băng ngang, gây mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng vừa tổ chức rào chắn, bít lối những con đường này.

Vụ 3 người trong một gia đình ở Thái Bình tử vong: Nghi vấn con gái sát hại bố rồi tự tử

Vụ 3 người trong một gia đình ở Thái Bình tử vong: Nghi vấn con gái sát hại bố rồi tự tử

19:40 04/06/2024

Thái Bình - Liên quan vụ việc 3 người trong một gia đình ở xã Trung An (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) gồm bố, con gái, cháu ngoại được...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết Đảng bộ và nhân dân Hà Nội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết Đảng bộ và nhân dân Hà Nội

21:10 07/02/2024

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, chiều 7/2 (28 tháng Chạp năm Quý Mão), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Khởi tố nam sinh chế tạo 201 quả pháo nổ

Khởi tố nam sinh chế tạo 201 quả pháo nổ

13:50 12/01/2024

Sáng 12/1, Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Xuân Thắng (SN 2007, ngụ thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội 'Sản xuất hàng cấm'. Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, vào cuối tháng 12/2023, trong quá trình tuần tra, Công an xã Mỹ Lộc phát hiện có người nổ pháo trong đám cưới tại nhà anh Lê Đình Duy (SN 1999, ngụ thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc). Sau đó, Công...

Công an Hà Nội thông tin vụ cô gái 21 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Công an Hà Nội thông tin vụ cô gái 21 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

21:30 20/02/2024

Sau khi hẹn gặp tại phòng trọ, Hào nảy sinh ý định cướp tài sản và bóp cổ nạn nhân đến chết, và giấu xác phi tang trong tủ bếp, lấy điện thoại cùng xe máy rời khỏi hiện trường.

Vụ nhiều học sinh nhập viện ở Thanh Hoá: Sở chờ báo cáo, phụ huynh tiếp tục phản ánh khoai bị mốc

Vụ nhiều học sinh nhập viện ở Thanh Hoá: Sở chờ báo cáo, phụ huynh tiếp tục phản ánh khoai bị mốc

12:40 27/12/2023

Chiều 26/12, liên quan đến vụ việc nhiều học sinh của Trường tiểu học Điện Biên 1, phường Điện Biên (TP Thanh Hoá) bị đau bụng phải nhập viện, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá cho biết, hiện cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Sở đang chờ báo cáo.

Tin tức 24h: Phương án xử lý 4 con chuột túi ngoại loại

Tin tức 24h: Phương án xử lý 4 con chuột túi ngoại loại

20:50 12/11/2023

Tin tức 24h : Một số khu trọ ở Đồng Nai nước máy có màu trắng đục, bốc khói; Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẵn sàng tiếp nhận 4 con...

Hai xe khách đối đầu trên đường xuyên đảo Cát Bà, nhiều người thương vong

Hai xe khách đối đầu trên đường xuyên đảo Cát Bà, nhiều người thương vong

15:20 08/06/2024

Vụ tai nạn xảy ra lúc hơn 12h ngày 8/6 trên đường xuyên đảo Cát Bà, đoạn qua địa phận xã Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng). Thời điểm trên, hai xe khách đang chạy người chiều thì tông trực diện vào nhau, khiến phần đầu 2 xe đều bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến một người chết, nhiều người bị thương. Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng huyện Cát Hải đã kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông, đưa những người bị nạn đi cấp cứu....

Co loi xay ra
Co loi xay ra