Gom hàng tỉ đồng tiền hụi rồi tuyên bố vỡ nợ ở Long An

11:00 10/05/2023
Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, đã nhận được đơn của nhiều hộ dân tố cáo một người phụ nữ tổ chức gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ nợ.

Nợ hơn 100 người

Hàng chục hộ dân tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang hoang mang, lo lắng khi một người phụ nữ ở địa phương đứng ra tổ chức, gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ hụi. Nhiều người đã làm đơn tố cáo người phụ nữ này đến cơ quan chức năng.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Châu Thành, nhiều người dân tham gia đóng hụi trình bày, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh dựa vào uy tín cá nhân để tổ chức và kêu gọi mọi người tham gia hoạt động chơi hụi trong nhiều năm với nhiều dây hụi khác nhau, từng bước tạo dựng lòng tin đối với nhiều người dân khu vực Chợ Ngã tư Thanh Phú Long và dần nâng cao giá trị của các dây hụi.

Ngày 23.3.2023, bà Hạnh bất ngờ tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả tất cả các khoản tiền mà bà còn thiếu, bao gồm tiền hụi, nợ vay cá nhân và nợ vay ngân hàng. Tại thời điểm này, bà Hạnh có đề cập với tất cả những người tham gia vào các dây hụi do bà tổ chức rằng không tiếp tục tiến hành thu tiền góp hụi của mọi người trong thời hạn còn lại của các dây hụi. Tuy nhiên, trên thực tế bà vẫn tiếp tục thu tiền góp hụi của một số người chưa nắm được thông tin trong 2 ngày tiếp theo.

Ngày 18.4.2023, bà Hạnh mời tất cả người chơi hụi và các cá nhân mà bà nợ tiền đến nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành để thương lượng. Tại đây, bà Hạnh và các bên liên quan đã xác định tổng số tiền mà bà đang còn nợ hơn 9,3 tỉ đồng, bao gồm tiền vốn các dây hụi và tiền nợ cá nhân, với số chủ nợ được xác định là 103 người.

Bà Hạnh cùng chồng là ông Nguyễn Văn Truyền đề xuất với tất cả mọi người có mặt phương án giải quyết là sẽ bán hết 4,5 công ruộng và 1 căn nhà đang ở để thanh toán trước 30% số tiền mà bà đã nợ cho từng người. Mọi người không đồng ý và đề nghị bà Hạnh phải trả trước ít nhất 50% số tiền nợ nhưng vợ chồng bà Hạnh không đồng ý.

Nhận thấy hành vi của bà Hạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nhiều người tham gia đóng hụi cho bà Hạnh đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Châu Thành.

Lo ngại tẩu tán tài sản

“Hiện tại Công an huyện Châu Thành đã tiếp nhận đơn tố cáo của các hộ dân về vụ việc trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ”, nguồn tin từ Công an huyện Châu Thành cho biết.

Nhiều người dân đến cơ quan chức năng tố cáo và đề nghị có biện pháp ngăn chặn. Ảnh: An Long

Ngoài ra, theo trình bày của những người đóng hụi, vào lúc 1h sáng ngày 23.4, gia đình bà Hạnh tiến hành di chuyển tất cả đồ đạc, tài sản trong nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành đưa đến nhà con gái. Khi được hỏi, bà Hạnh cho biết chuyển đồ đạc để tiến hành bán nhà lấy tiền trả nợ.

Tuy nhiên, đến ngày 25.4, những người đóng hụi phát hiện bà Hạnh và chồng thực hiện làm hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất cho người thân đối với thửa đất số 114, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.506,3 m2 tại ấp Thanh Quốc, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Ngày 4.5, bà Hạnh và chồng tiếp tục thực hiện làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 109 tờ bản đồ số 27, diện tích 1.613,1 m2 cho một người thân khác.

Ông N.Q.T, một người đã đóng cả trăm triệu đồng tiền hụi cho biết, nhận thấy bà Hạnh và chồng có ý định tẩu tán tài sản nên nhiều người làm đơn gửi cơ quan chức năng xem xét, tiến hành ngăn chặn giao dịch các tài sản đất, nhà ở liên quan đến bà Hạnh để đảm bảo việc thi hành các khoản nợ.

Tuy nhiên, trả lời về đơn kiến nghị nêu trên, ngày 24.4, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành có thông báo cho biết, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ dừng giải quyết hồ sơ đối với đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có tranh chấp khi có văn bản yêu cầu ngăn chặn của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Châu Thành đề nghị những người làm đơn liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền và có văn bản áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời, phù hợp quy định.

Có thể bạn quan tâm
Con gái bị hack tài khoản Facebook, mẹ bị lừa hơn 400 triệu đồng

Con gái bị hack tài khoản Facebook, mẹ bị lừa hơn 400 triệu đồng

04:30 18/09/2023

Tối 17/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố nhận được đơn trình báo của chị H. (trú tại Hà Nội) liên quan việc bị lừa 400 triệu đồng vì tài khoản Facebook của con gái bị hack. Cụ thể, theo đơn trình báo, chị H. nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của con gái với nội dung chuyển tiền để con đóng học ở nước ngoài. Tin tưởng đó là con mình, chị đã chuyển 3 lần với...

Kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT: Cục trưởng Quản lý chất lượng lưu ý 'nóng' với học sinh

Kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT: Cục trưởng Quản lý chất lượng lưu ý 'nóng' với học sinh

19:00 11/05/2024

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ngay sau khi đăng ký dự thi, học sinh cần nghe theo hướng dẫn của nhà trường để kiểm tra lại tất cả thông tin, cơ sở dữ liệu của mình để đảm bảo độ chính xác và ký xác thực.

Tết Sum vầy chia sẻ yêu thương đến hơn 200 đoàn viên lao động tại Điện Biên

Tết Sum vầy chia sẻ yêu thương đến hơn 200 đoàn viên lao động tại Điện Biên

09:40 01/02/2024

Trong Chương trình ' Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ ' năm 2024 do LĐLĐ tỉnh Điện Biên tổ chức, có 200 đoàn viên, người lao động được tặng...

Thời tiết Hà Nội những ngày diễn ra thi lớp 10 THPT

Thời tiết Hà Nội những ngày diễn ra thi lớp 10 THPT

12:00 05/06/2024

Thí sinh lớp 9 của Hà Nội sẽ bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập trong 2 ngày 8-9/6. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ hôm nay đến ngày 9/6, thời tiết tại Hà Nội đều có mưa.

Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

15:30 19/12/2023

Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính là hai ngành dễ bị nhầm lẫn trong quá trình định hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây thông tin rõ hơn cho thí sinh phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính. Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính có giống nhau? Theo TS Nguyễn Thị Minh Huyền, Trưởng Bộ môn Tin học, khoa Toán - Cơ - Tin học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Công...

Giấu gần 1 bánh heroin trong hộp bánh trung thu

Giấu gần 1 bánh heroin trong hộp bánh trung thu

19:30 24/09/2023

Ngày 24.9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng tạm giữ 3 đối tượng về hành vi vận chuyển, tàng trữ trái...

Bắt hai tên cướp nổ súng bắn chủ tiệm vàng ở Hải Dương

Bắt hai tên cướp nổ súng bắn chủ tiệm vàng ở Hải Dương

10:20 08/06/2023

Công an tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an truy bắt 2 đối tượng gây ra vụ nổ súng cướp tiệm vàng xảy ra tối 7/6 tại huyện Kim Thành khiến một người trúng 2 viên đạn.

Bắt người đàn ông dùng dao đâm chết nhân tình của cô ruột vì bị đuổi đánh

Bắt người đàn ông dùng dao đâm chết nhân tình của cô ruột vì bị đuổi đánh

16:40 16/11/2023

Bị nhân tình của người cô ruột đuổi đánh, Bình lấy 2 con dao đâm lại khiến ông này tử vong.

Lập biên bản chủ quán bán cá lóc có dòi bên trong

Lập biên bản chủ quán bán cá lóc có dòi bên trong

16:20 11/04/2024

Ngày 11.4, lãnh đạo UBND phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa phối hợp với Phòng y tế TP.Buôn Ma Thuột kiểm tra tiệm bán...

Co loi xay ra
Co loi xay ra