Gò Vấp đề xuất được thí điểm ủy quyền phê duyệt dự án căng tin, bãi xe trường học

21:50 07/08/2024

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa Xã Hội HĐND TP.HCM chiều 7-8, quận Gò Vấp đề xuất được ủy quyền thí điểm phê duyệt dự án căng tin, bãi xe trong trường học.

Khi trường học có căng tin sẽ hạn chế được mua bán hàng rong ngoài cổng trường. Trong ảnh: học sinh tại một quận ở TP.HCM ùa ra mua hàng rong sau khi tan học - Ảnh: MỸ DUNG

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp - cho biết hiện nay quận có 36/60 trường công lập có hoạt động dịch vụ căng tin, giữ xe.

Hiện 36 trường này đã xây dựng xong đề án thực hiện dịch vụ căng tin, giữ xe học sinh, bếp ăn bán trú gửi về Phòng Tài Chính - Kế hoạch và đang chờ UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên đến thời điểm này chưa có đề án nào được phê duyệt.

Theo UBND quận Gò Vấp, năm học mới sắp tới, nếu các dự án này không được phê duyệt sẽ gây khó cho hoạt động căng tin, giữ xe, bếp ăn bán trú… ở các trường.

Vì thế, căn cứ vào chủ trương đề xuất giải pháp, sáng kiến của các quận, huyện từ UBND TP.HCM, UBND quận Gò Vấp mạnh dạn đề xuất thực hiện "Thí điểm ủy quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê tại đơn vị sự nghiệp công lập".

  • Trường kêu khó mở căng tin, học sinh tăng nguy cơ ngộ độc từ gánh hàng rong

Theo đó, UBND quận mong muốn được UBND TP ủy quyền phê duyệt các dự án căng tin, bãi giữ xe, bếp ăn bán trú trong các trường học.

Hiện UBND quận Gò Vấp đã gửi và đang chờ UBND TP xem xét, phê duyệt việc thực hiện thí điểm này.

Theo UBND quận Gò Vấp, đến nay quận vẫn đang thực hiện được bãi giữ xe, căng tin, bếp ăn bán trú trong trường học tại các trường tiểu học, THCS vì quận thực hiện quy định về sử dụng tài sản công theo hướng nộp các khoản thu từ bãi giữ xe, căng tin vào ngân sách.

Thời gian qua, nhiều trường học tại một số quận, huyện ở TP.HCM phải tạm dừng căng tin, bếp ăn, bãi giữ xe sau khi có kết luận của Thanh tra thành phố vì thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26-12-2017. Cụ thể là chưa có Đề án sử dụng tài sản công vào việc cho thuê, liên kết được Chủ tịch UBND TP phê duyệt.

Bất cập giá đất cho thuê phù hợp với giá thuê trên thị trường

Điều đáng nói, trong nghị định số 151, đơn vị sự nghiệp công lập phải xác định giá cho thuê phù hợp với giá thực tế cho thuê trên thị trường và thực hiện đấu giá cho thuê tài sản (giá cho thuê được điều chỉnh tăng theo biến động của thị trường và không được thấp hơn giá trúng đấu giá).

Do vậy, nếu căn cứ các quy định nêu trên thì mức giá cho thuê căng tin, bãi giữ xe… sẽ có giá trị cao, ảnh hưởng nhiều đến mức chi trả của học sinh. Điều này gây nhiều khó khăn, bấp cập cho các trường trong việc cho thuê căng tin, bãi xe cũng như thực hiện đề án sử dụng tài sản công.

Có thể bạn quan tâm
Nhóm học sinh đuổi đánh nhau giữa phố bị khởi tố tại Quảng Ninh

Nhóm học sinh đuổi đánh nhau giữa phố bị khởi tố tại Quảng Ninh

21:00 16/05/2023

Quảng Ninh - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định khởi tố bị can...

Chấm thi tốt nghiệp THPT đảm bảo đúng tiến độ

Chấm thi tốt nghiệp THPT đảm bảo đúng tiến độ

06:40 10/07/2023

TP - Đến nay, một số địa phương đã chấm thi xong môn tự luận, theo lịch chung của Bộ GD&ĐT, bắt đầu chấm thi môn trắc nghiệm. Năm nay, Bộ quán triệt các tỉnh không thông tin về tình hình điểm thi các môn trước khi công bố chính thức đến thí sinh.

Giấy kiểm dịch cho trâu, bò nhập lậu đóng dấu Thú y tỉnh Đồng Tháp

Giấy kiểm dịch cho trâu, bò nhập lậu đóng dấu Thú y tỉnh Đồng Tháp

06:30 21/10/2023

Long An - Quá trình thực hiện bài “Hành trình trâu, bò lậu vượt biên từ Campuchia về Việt Nam” , PV Lao Động phát hiện 'Giấy chứng nhận kiểm...

Người dân Định Công thoát cảnh sống mòn bên “núi” rác thải

Người dân Định Công thoát cảnh sống mòn bên “núi” rác thải

08:10 12/07/2023

Hà Nội - Sau khi Báo Lao Động có loạt bài phản ánh về tình trạng rác thải bủa vây mương hở nằm cạnh ngõ 298 Trần Điền (phường Định...

Thấy bán rùa quý, tính mua thả về tự nhiên nhưng sợ phạm tội

Thấy bán rùa quý, tính mua thả về tự nhiên nhưng sợ phạm tội

14:30 31/07/2024

Thấy một con rùa được bán công khai, muốn dừng lại mua để thả về tự nhiên nhưng sợ dính tội mua bán động vật hoang dã.

Cận cảnh ‘cụ khế’ giá nửa tỷ đồng ở TP.HCM

Cận cảnh ‘cụ khế’ giá nửa tỷ đồng ở TP.HCM

07:10 08/02/2024

Anh Nguyễn Dũng, đại diện vựa cây cho biết, anh đang bán cây khế với giá 500 triệu đồng. Đây là cây khế đã sống khoảng 60 năm. 'Cụ khế' giá nửa tỷ đồng được trồng ở tỉnh Trà Vinh và trưng bày ở chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7) suốt một tuần qua. Cây khế có chi chít quả trên cành, quả to bằng nắm tay. Do đã được trồng suốt hơn 60 năm nên gốc khế rất to, chu vi gốc (hoành) lên tới 1,6m. Cây khế xanh tốt, khỏe mạnh, được chăm sóc kỹ lưỡng. Còn đây...

Truy tìm người điều khiển xe máy làm một CSGT Thanh Hoá bị ngã rồi bỏ chạy

Truy tìm người điều khiển xe máy làm một CSGT Thanh Hoá bị ngã rồi bỏ chạy

12:10 14/07/2023

Cơ quan công an Thanh Hoá đang truy tìm người điều khiển xe máy va vào một chiến sỹ CSGT rồi bỏ chạy.

Bé trai 3 tuổi bị ném xuống kênh

Bé trai 3 tuổi bị ném xuống kênh

11:40 13/02/2024

Bé trai 3 tuổi đang ngồi trên ghế đá trước sân nhà thì bị Lê Huỳnh Hải, 25 tuổi, phê ma túy, chạy vào bế ra kênh ném xuống, may mắn được người dân cứu.

Canh thủy triều rút, người dân Đà Nẵng mang cuốc đi đào 'lộc biển'

Canh thủy triều rút, người dân Đà Nẵng mang cuốc đi đào 'lộc biển'

08:50 18/07/2023

Từ tháng 2 đến tháng 8 Âm lịch hằng năm, nhiều người dân Đà Nẵng canh thủy triều rút để ra bãi cát vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) đào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới