Thấy bán rùa quý, tính mua thả về tự nhiên nhưng sợ phạm tội

14:30 31/07/2024

Thấy một con rùa được bán công khai, muốn dừng lại mua để thả về tự nhiên nhưng sợ dính tội mua bán động vật hoang dã.

Con rùa được bán công khai trên đường Phan Bội Châu, TP Quảng Ngãi - Ảnh: NHẬT LINH

Câu chuyện được bạn Nhật Linh (TP Quảng Ngãi) đăng tải trên Facebook khiến nhiều người bàn tán. Không mua thả thì ray rứt, mà mua thì vi phạm pháp luật mua bán động vật hoang dã.

Thấy họ bán rùa muốn mua thả về tự nhiên nhưng sợ ở tù

Nhật Linh kể chiều 30-7, chị cùng những thành viên trong gia đình đi ngang qua đường Phan Bội Châu (TP Quảng Ngãi) thấy một người đàn ông để một con rùa trên cục gạch để bán.

Linh muốn dừng lại mua nhưng các thành viên cản lại bởi nếu mua là vi phạm pháp luật, khi mua bán động vật hoang dã trái phép.

"Tôi về nhà cứ thẫn thờ mãi, thấy tội con rùa. Mà mua mang về nhà nuôi, đợi nó khỏe đi thả về tự nhiên, lỡ bị bắt thì tình ngay lý gian, ai tin mình", Linh nói.

Những thành viên trong gia đình Linh cũng ray rứt vì câu chuyện này, ai cũng xót khi động vật hoang dã bị bán công khai.

Họ tự đối chiếu hình ảnh, tìm kiếm thông tin về loại rùa chụp được và đến 99,9% nghi là rùa răng. Mọi người quyết định quay lại xe tìm chú rùa thì không thấy người bán ngồi ở đó nữa.

"Không biết giờ con rùa ở đâu, được ai đó tốt bụng mua thả hay đã bị giết thịt. Động vật hoang dã được bán công khai nhưng muốn mua thả không dễ. Tôi mong cơ quan chức năng dẹp được vấn nạn này", Linh trải lòng.

Lòng tốt và phạm tội: ranh giới mong manh

Luật sư Phạm Thảo, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, cho rằng đây là câu chuyện rất đời sống, dễ gặp phải, khiến nhiều người trăn trở, không mua thì thương mà mua thì vướng luật.

Như trường hợp trên, rùa răng là loài động vật hoang dã thuộc nhóm IIB danh mục loài động vật quý hiếm. Rùa răng nằm trong phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế động, thực vật hoang dã nguy cấp.

Những hành vi như săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép, hoặc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận, sản phẩm đối với động vật Nhóm IIB hoặc thuộc phụ lục II của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính tùy theo mức độ vi phạm.

"Cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt tối đa lên đến 12 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng", luật sư Thảo nói.

Ngoài ra, các mức phạt còn có các căn cứ tại nghị đinh 35/2019 để xử lý việc săn bắt, nuôi nhốt, mua bán động vật trái pháp luật.

  • Ở Singapore, bắt động vật hoang dã có thể bị phạt cả tỉ đồng

  • Nuôi dưỡng động vật hoang dã rồi thả về môi trường tự nhiên

Do đó, trong trường hợp này mặc dù mua vì mục đích nhân đạo vẫn không đúng quy định của pháp luật và vô hình chung tiếp tay cho người mua bán động vật hoang dã, càng không phải là phương án tốt nhất để hạn chế các tình trạng này.

Luật sư Thảo cho rằng cơ quan chức năng cần tuyên truyền nhiều hơn để người dân nắm rõ đường dây nóng, kịp thời thông tin khi phát hiện việc mua bán động vật hoang dã. Như câu chuyện ở trên ranh giới giữa lòng tốt và phạm tội quá mong manh.

Số đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã 1800 1522 ít người biết và hơn nữa liên hệ với cơ quan chức năng cũng chưa chắc đến kịp thời để giải cứu.

"Người dân không nên mua dù xuất phát từ tình thương. Tốt nhất hãy quay video, chụp hình hành vi mua bán và báo cho cơ quan chức năng. Vấn đề ở đây đường dây nóng phải có lực lượng trải khắp các khu vực hoặc phối hợp với công an địa phương, kịp thời tiếp nhận và giải cứu động vật", luật sư Thảo nói.

Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe dịp 2/9

Cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe dịp 2/9

10:00 14/07/2023

Sau khi gỡ được vướng mắc về mặt bằng trong tuần qua, chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn là Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT cho biết: Dự án đang gấp rút thi công và đặt mục tiêu 'về đích' vào dịp 2/9 tới.

Cháy cửa hàng điện máy ở Nam Định, 4 người kịp thoát nạn

Cháy cửa hàng điện máy ở Nam Định, 4 người kịp thoát nạn

08:30 25/06/2024

Sáng 25/6, đại diện UBND thị trấn Yên Định (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cho biết, một cửa hàng điện máy trên địa bàn vừa xảy ra hoả hoạn. Vụ cháy xảy ra tối 24/6, tại ngôi nhà 4 tầng kinh doanh đồ điện lạnh ở khu 3, thị trấn Yên Định. Thời điểm này, trời đang mưa. 'Rất may mắn 4 người bên trong kịp thời thoát sang nhà hàng xóm. Ngôi nhà bị cháy là cửa hàng kinh doanh thiết bị điện máy lạnh, đám cháy bắt đầu từ phía dưới và lan lên các tầng...

Rùng mình với lời khai của nghi phạm vụ bé trai 8 tháng tử vong tại nhà giữ trẻ lậu

Rùng mình với lời khai của nghi phạm vụ bé trai 8 tháng tử vong tại nhà giữ trẻ lậu

18:00 02/04/2024

Cơ quan công an bước đầu xác định, bé trai 8 tháng tuổi tử vong tại nhà giữ trẻ tự phát có dấu hiệu của tội “Giết người”. Nghi can có liên quan khai nhận hành vi dùng tay, chân và thanh gỗ để đánh bé trai.

Ukraine nói Nga thả 50 quả bom dẫn đường trên hướng Kherson

Ukraine nói Nga thả 50 quả bom dẫn đường trên hướng Kherson

17:00 06/11/2023

Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tăng cường sử dụng bom hiệu chỉnh FAB-500 UMPC trong các cuộc tấn công vào vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine tại Kherson.

Trùm cho vay lãi nặng dưới vỏ bọc bỏ mối thịt gà

Trùm cho vay lãi nặng dưới vỏ bọc bỏ mối thịt gà

20:50 09/07/2023

Ngày 9/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 (TP.HCM) đang tạm giam Nguyễn Thanh Tùng (41 tuổi, ngụ quận 12) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Theo điều tra ban đầu, chiều 29/5, anh V.T.H. (39 tuổi, ngụ quận 12) đến Công an phường Tân Thới Hiệp trình báo: Vào buổi trưa cùng ngày, nam thanh niên đi xe máy đến trước nhà anh H. và ném 2 bọc nylon chứa chất bẩn vào trong nhà rồi tẩu thoát. Trước khi bị ném chất...

Ép chi tiền để xóa Facebook mạo danh lãnh đạo tỉnh, thành

Ép chi tiền để xóa Facebook mạo danh lãnh đạo tỉnh, thành

09:00 10/05/2023

Nguyễn Thành Trung (20 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) lập Facebook mạo danh lãnh đạo nhiều tỉnh, thành để cưỡng đoạt tài sản.

Tạm giữ hình sự nam thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông đại úy công an gãy chân

Tạm giữ hình sự nam thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông đại úy công an gãy chân

06:10 12/02/2024

Dù tổ tuần tra đã ra tín hiệu dừng xe nhưng Duy vẫn tăng ga xe máy bỏ chạy, tông gãy chân đại úy công an. Kiểm tra nồng độ cồn, Duy vi phạm mức cao nhất.

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên trao tặng 100 bộ áo dài cho nữ đoàn viên công đoàn

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên trao tặng 100 bộ áo dài cho nữ đoàn viên công đoàn

21:50 22/05/2024

Sáng 22.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao tặng 100 bộ áo dài cho nữ đoàn viên công đoàn với chủ đề trao gửi...

Nguyên nhân Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk bị khởi tố, bắt tạm giam

Nguyên nhân Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk bị khởi tố, bắt tạm giam

17:00 02/12/2023

Đắk Lắk - Ngày 2.12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới