Giữ chân cán bộ, nhân viên y tế trong hệ thống công lập tại Ninh Bình

18:40 27/08/2023
Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 78 cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập nghỉ việc. Ảnh: Diệu Anh

Ninh Bình - Thời gian qua, 'làn sóng'' nhân viên y tế xin nghỉ việc, chuyển công tác diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập. Tại Ninh Bình, mặc dù thực trạng này chưa đến mức "báo động", song ngành y tế Ninh Bình đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giữ chân nhân lực y tế khu vực công.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, từ năm 2020 đến nay đã có 12 cán bộ y bác sĩ xin chuyển công tác và nghỉ việc, trong đó có nhiều người có thời gian công tác lâu năm và có kinh nghiệm, chuyên môn cao, điều này không chỉ gây xáo trộn về nhân sự tại bệnh viện mà còn làm ảnh hưởng đến năng lực khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Bác sĩ Trịnh Văn Thái (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình) chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng các cán bộ, nhân viên tại bệnh viện xin nghỉ việc và chuyển công tác ngày càng tăng là do áp lực về công việc, thời gian làm việc trong bệnh viện quá lớn, không có thời gian nghỉ ngơi và thời gian để nghiên cứu tài liệu cũng không có nhiều. Bên cạnh đó, các chế độ đãi ngộ của bệnh viện công lập cũng không bằng so với các cơ sở y tế, bệnh viện ngoài công lập.

"Hiện nay có rất nhiều phòng khám, bệnh viện tư mở ra và các chế độ đãi ngộ, cũng như điều kiện làm việc ở đó cũng tốt hơn so với các cơ sở công lập, tạo cơ hội cho các bác sĩ ở đấy có điều kiện để phát triển tốt hơn" - bác sĩ Thái chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, khó khăn vướng mắc hiện nay đối với các cơ sở y tế, bệnh viện công lập đó là chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đội ngũ bác sĩ trẻ có trình độ cao được đào tạo.

"Ví dụ như ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, bác sĩ nội trú để đào tạo thì hiện nay chưa có bác sĩ nào, nếu như tỉnh Ninh Bình có chính sách thu hút nguồn nhân lực của các tỉnh khác để đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình thì đấy sẽ là một nguồn lực rất quý giá, bởi vì, những bác sĩ trẻ đó được đào tạo rất cơ bản, đào tạo 9 năm liên tục và đã được tiếp cận nhiều kỹ thuật mới của tuyến Trung ương..." - ông Tuyên cho hay.

Bà Phạm Thị Phương Hạnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có 78 cán bộ, nhân viên tại các cơ sở y tế và bệnh viện công lập nghỉ việc, mặc dù, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình đã cơ bản khắc phục được tình trạng mất cân đối thiếu hụt bác sĩ giữa hệ điều trị với hệ dự phòng, giữa tuyến tỉnh với tuyến huyện và nhất là tuyến xã nhưng nhìn chung, nhân lực y tế vẫn chưa hợp lý cả về cơ cấu và chất lượng.

Tỉnh Ninh Bình cũng đã triển khai các chính sách thu hút bác sĩ, dược sĩ về công tác tại Ninh Bình, đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế và phối hợp đào tạo bác sĩ, dược sĩ theo địa chỉ sử dụng nhằm bổ sung kịp thời nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành y tế.

"Chúng tôi yêu cầu mỗi đơn vị phải tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và thuận lợi nhất để cho cán bộ, nhân viên y tế yên tâm làm việc. Đồng thời, tạo điều kiện để cho cán bộ, nhân viên y tế có cơ hội được học tập nâng cao trình độ, được thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị cần có chế độ đào tạo tuyển dụng và đãi ngộ đặc biệt đối với cán bộ nhân viên ngành y phù hợp với thực tế công việc và điều kiện làm việc để họ toàn tâm, toàn ý cống hiến hết sức mình cho công tác chăm sóc sức khỏe cứu chữa người bệnh" - bà Hạnh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Hổ nuôi trong khu du lịch Vườn Xoài sinh 7 hổ con

Hổ nuôi trong khu du lịch Vườn Xoài sinh 7 hổ con

12:20 22/08/2023

Hai con hổ trong khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (phường Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vừa đẻ 7 con hổ con.

Rủ nhau ra hồ chơi, 3 học sinh ở Gia Lai chết đuối thương tâm

Rủ nhau ra hồ chơi, 3 học sinh ở Gia Lai chết đuối thương tâm

18:30 09/06/2023

Ngày 9/6, lãnh đạo UBND xã Song An (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ 3 học sinh chết đuối. Theo đó, vào khoảng 14h ngày 8/6, nhóm 3 em học sinh gồm: Trần Văn Hoàng (SN 2006, lớp 11A4); Hà Xuân Trường (SN 2004, lớp 12A9) và Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 2005, lớp 12A9, cùng trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê) xin gia đình đi chơi. Đến 17h cùng ngày, gia đình liên tục gọi điện, tìm cách liên lạc với các em nhưng...

Thuyền đạp vịt lật giữa hồ, bé gái 7 tuổi tử vong

Thuyền đạp vịt lật giữa hồ, bé gái 7 tuổi tử vong

15:30 16/04/2023

Bé gái 7 tuổi ở huyện Gia Lộc lên thành phố Hải Dương chơi cùng mẹ, khi đang đạp vịt thì bất ngờ thuyền lật, cháu tử vong.

TP HCM tuyển bổ sung 166 học sinh lớp 10

TP HCM tuyển bổ sung 166 học sinh lớp 10

21:00 11/07/2024

9 trường THPT công lập sẽ tuyển bổ sung 166 học sinh lớp 10 chương trình tích hợp, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, chiều 11/7.

Các địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn, lúng túng trong dạy học tích hợp

Các địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn, lúng túng trong dạy học tích hợp

08:50 15/12/2023

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 3 triển khai dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào...

Thêm ca mắc COVID-19, Lào Cai tăng cường giám sát tại nơi đông người

Thêm ca mắc COVID-19, Lào Cai tăng cường giám sát tại nơi đông người

13:00 12/04/2023

Bên cạnh 13 ca mắc trước đó, ngày 11/4, qua test nhanh các trường hợp có dấu hiệu, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Văn Bàn phát hiện thêm 4 ca mắc COVID-19 mới.

Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

17:20 05/08/2024

Chính phủ Mỹ đã tạm thời đình chỉ việc cấp giấy phép nhân đạo đối với người có quốc tịch Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela vào nước này và ở lại 2 năm do lo ngại các nhà tài trợ cho những người này là đối tượng lừa đảo.

Đại hội điểm Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái

Đại hội điểm Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái

10:50 09/01/2024

Ngày 8/1, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 là Đại hội điểm cấp cơ sở đầu tiên của tỉnh đoàn Yên Bái.

Di dời hơn 4.600 ngôi mộ giai đoạn 2 ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa trong 3 tháng

Di dời hơn 4.600 ngôi mộ giai đoạn 2 ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa trong 3 tháng

15:30 08/04/2024

Sau khi cơ bản di dời tập trung hơn 1.800 mộ ở giai đoạn 1 tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, UBND quận Bình Tân tiếp tục tiến hành bốc hơn 4.600 mộ cho giai đoạn 2, theo kế hoạch dự kiến thực hiện trong 3 tháng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới