45 phút cứu người đột quỵ thoát cửa tử

16:20 13/04/2024

Sau 45 phút nhập viện do đột quỵ, ông Hùng, 66 tuổi, được dùng thuốc tiêu sợi huyết, bác sĩ can thiệp mạch lấy ra cục máu đông dài 3 cm.

Ngày 13/4, BS.CKI Dương Đình Hoàn, Trưởng Đơn vị Can thiệp thần kinh, Trung tâm Chẩn đoán Hình ảnh và Điện quang Can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết ông Hùng nhập viện trong tình trạng méo miệng, nói đớ, yếu liệt nửa người bên trái, khó đi lại. Bệnh viện phát y lệnh khẩn, khởi động quy trình "Code Stroke" dành riêng cho cấp cứu đột quỵ, ưu tiên nhân lực và máy móc.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu não (CTA) cho thấy bệnh nhân tắc động mạch cảnh trong và động mạch não giữa bên phải, đồng thời hẹp rất nặng gốc xuất phát của động mạch cảnh nằm ở phần cổ.

Hình chụp CTA cho thấy động mạch não bị tắc (bên trái) và gốc động mạch cảnh ở đoạn cổ bị hẹp (bên phải). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông Hùng được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch ngay tại phòng chụp để tiết kiệm thời gian. Sau đó, bác sĩ di chuyển nhanh người bệnh lên phòng can thiệp mạch để tái thông mạch máu não. Bác sĩ luồn ống thông siêu nhỏ vào động mạch đùi, đầu ống thông có gắn camera và thiết bị chuyên dụng, di chuyển lên vị trí mạch máu não bị tắc để lấy cục huyết khối ra.

Bác sĩ Hoàn đánh giá trường hợp ông Hùng khó can thiệp vì tắc động mạch lớn có kèm theo hẹp nặng gốc động mạch ở đoạn cổ. Bác sĩ cần nong bóng hoặc đặt stent vào vị trí hẹp mạch máu đoạn cổ trước, sau đó mới đưa ống thông lên não tiếp cận cục huyết khối gây tắc mạch. Thứ tự này cần được tính toán ngay từ lúc có kết quả chụp CTA, giúp tiết kiệm thời gian "vàng" cấp cứu cho bệnh nhân, giảm các nguy cơ trong quá trình can thiệp như rách mạch máu hay bóc tách mạch máu do cố gắng đưa ống thông qua vị trí hẹp tắc.

Sau 30 phút thao tác, các bác sĩ lấy ra cục máu đông dài 3 cm, mạch máu não của bệnh nhân được tái thông hoàn toàn. Toàn bộ quá trình xử trí từ khi bệnh nhân vào viện đến dùng thuốc tiêu sợi huyết và hoàn tất can thiệp mạch chỉ mất 45 phút.

Một ngày sau can thiệp, ông Hùng tỉnh táo, cải thiện vận động tay và chân trái gần hoàn toàn. Ông tiếp tục điều trị phục hồi chức năng, tầm soát các yếu tố nguy cơ để theo dõi và dự phòng đột quỵ tái phát.

Bác sĩ Hoàn cho biết khoảng 20-30% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não có tắc động mạch lớn nội sọ kèm theo hẹp nặng hoặc tắc gốc động mạch đoạn cổ. Hẹp động mạch cảnh đoạn cổ thường do nguyên nhân xơ vữa vôi hóa thành mạch máu. Tùy vào mức độ hẹp và triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ điều trị phù hợp như dùng thuốc dự phòng, phẫu thuật bóc nội mạc mạch máu hoặc can thiệp nội mạch đặt stent. Can thiệp nội mạch là phương pháp hiệu quả, an toàn và nhanh chóng giúp tái thông mạch máu não cho bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp có tắc động mạch lớn.

BS.CKI Hoàng Tuyết Sương, Khoa Thần kinh, Trung tâm Khoa học Thần kinh, cho biết đột quỵ não là bệnh lý cần phải cấp cứu kịp thời với phương châm "thời gian là não". Người bệnh cần được chẩn đoán chính xác và nhanh chóng điều trị để tái thông lại mạch máu não.

Hiện, có hai phương pháp điều trị chính trong đột quỵ nhồi máu não cấp là sử dụng thuốc tiêu sợi huyết và can thiệp nội mạch lấy huyết khối. Tùy vào tình trạng lâm sàng của bệnh nhân, vị trí mạch máu bị tắc, thời gian bệnh nhân đến bệnh viện, bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Nhiều trường hợp cần phối hợp cả hai phương pháp nhằm tăng tỷ lệ tái thông mạch máu cho người bệnh.

Theo bác sĩ Sương, đột quỵ não ngày càng trẻ hóa. Người bệnh cần được đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa các di chứng thần kinh. Tầm soát đột quỵ định kỳ, chọn các bệnh viện có các kỹ thuật máy móc hiện đại giúp phát hiện những bất thường tiềm ẩn. Từ đó, chủ động điều trị dự phòng, phòng tránh nguy cơ đột quỵ.

Dương Đình

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Ăn mì bà Chín ở Bình Dương, đừng quên gọi dĩa hoành thánh chiên

Ăn mì bà Chín ở Bình Dương, đừng quên gọi dĩa hoành thánh chiên

00:10 25/08/2024

Là khách quen của tiệm mì bà Chín, hẳn ai cũng quen với một đĩa hoành thánh chiên để ăn cùng. Nghe có vẻ lạ, vậy mà đã trở thành thương hiệu của tiệm suốt 30 năm.

Sản vật mùa nước nổi miền Tây

Sản vật mùa nước nổi miền Tây

16:50 20/07/2024

Mùa nước nổi tháng 8-9 là lúc người nông dân cất vó, đánh bắt cá tôm, kết hợp với mớ rau vườn nhà để chế biến những món ăn đặc trưng sông nước.

Tìm người con gái không ngại khổ

Tìm người con gái không ngại khổ

06:00 30/04/2024

Chào em, người con gái mà anh đang tìm kiếm; chắc chắn anh sẽ không làm em phải buồn hay khóc vì anh đâu.

Đại biểu Nghị sĩ trẻ toàn cầu đội nón lá, trải nghiệm đàn bầu trong hành trình khám phá Vịnh Hạ Long

Đại biểu Nghị sĩ trẻ toàn cầu đội nón lá, trải nghiệm đàn bầu trong hành trình khám phá Vịnh Hạ Long

20:20 17/09/2023

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, hoạt động thăm Vịnh Hạ Long là cơ hội để các nghị sĩ trẻ tìm hiểu về di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nét văn hóa đặc sắc của con người Quảng Ninh cũng như đất nước Việt Nam. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nghị sĩ trẻ các nước, qua đó, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác phục vụ các hoạt động nghị...

Chân dung hai nhà khoa học Việt được Pháp vinh danh

Chân dung hai nhà khoa học Việt được Pháp vinh danh

12:50 15/06/2023

Vào ngày 13/6, Viện Hàn lâm khoa học và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp đã trao giải thưởng hợp tác quốc tế năm 2022 cho 8 đề tài khoa học xuất sắc hợp tác với Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Viện Pháp ở thủ đô Paris. Trong khuôn khổ sự kiện, 2 nhà nghiên cứu khoa học Việt Nam gồm: Trần Quang Hóa (giảng viên Trường đại...

Mang Xuân tình nguyện đến với học sinh và người dân vùng sâu, vùng xa

Mang Xuân tình nguyện đến với học sinh và người dân vùng sâu, vùng xa

06:30 26/12/2023

Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024 do Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh TT-Huế, Huyện Đoàn Phú Vang phối hợp cùng đơn vị chức năng, nhà hảo tâm tổ chức tại địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm chia sẻ, hỗ trợ cho nhiều học sinh, các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn giữa mùa đông giá rét và lan tỏa tình yêu thương, nhân ái trong toàn xã hội.

Cục Di sản văn hóa quản lý cứng nhắc, máy móc cũng đi ngược tinh thần UNESCO

Cục Di sản văn hóa quản lý cứng nhắc, máy móc cũng đi ngược tinh thần UNESCO

12:00 21/08/2023

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động, GS.TS Bùi Quang Thanh - Ủy viên Hội đồng khoa học Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ...

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre động viên tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre động viên tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi

16:30 27/06/2024

Ngày 27/6, bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre đã đến thăm, tặng quà và động viên các đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi năm 2024 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Dự án thiện nguyện 'chữa lành sẹo cho em' lên đến 18 tỉ đồng

Dự án thiện nguyện 'chữa lành sẹo cho em' lên đến 18 tỉ đồng

12:10 18/08/2024

Tỉnh Đoàn Quảng Bình hợp tác với Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam và Thẩm mỹ viện DW De Beauté triển khai dự án thiện nguyện “Chữa lành sẹo cho em”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới