Giây phút cứu 7 công nhân trong khoang máy nghiền bất thành

07:40 23/04/2024

Máy nghiền bất ngờ hoạt động, Nông Văn Tuân ngã từ trên cao xuống vẫn gắng gượng tới phòng điều khiển ngắt điện nhưng 7 đồng nghiệp đã tử vong trong khoang máy.

12h30 ngày 22/4, Tuân 29 tuổi cùng 9 công nhân Nhà máy Xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy số 3 trong bốn máy nghiền tại đây. Công việc này đã kéo dài nửa tháng nay.

Nhóm công nhân ba người gồm Tuân, Phạm Minh Dương 27 tuổi và Phạm Ngọc Long 43 tuổi, được phân công sửa chữa bên ngoài. Bảy người còn lại chui vào bên trong cỗ máy hình trụ dài 7 m, cao 5 m để thay các tấm lát bị mòn. Công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao, chủ yếu cần người bên ngoài phối hợp bên trong bắt vít cố định tấm lát.

Nông Văn Tuân (phải) cùng hai công nhân bị thương được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Ảnh: Phạm Chiểu

Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa.

"Thay tấm lát bị mòn là công việc thường xuyên, khoảng 5-7 tháng một lần. Mọi khi đều diễn ra suôn sẻ nhưng lần này lại xảy ra sự cố", Tuân nói khi đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị vết thương ở chân.

Khoảng 25 phút sau khi nhóm bắt đầu công việc, máy nghiền bất ngờ hoạt động trở lại. Hàng ngàn viên bi sắt bên trong văng tung tóe ra ngoài, bụi xi măng bay mù mịt. Ba công nhân trên nóc máy ngã nhào từ độ cao 5 m xuống đất. Tuân bị trẹo chân, trong khi hai người khác bị thương nặng, nằm im tại chỗ.

Nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20 m. "Sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào ấn được thì ấn", Tuân kể, cho hay không biết vì sao máy hoạt động trở lại dù trước đó đã ngắt điện. Nửa phút sau khi xảy ra sự cố, máy dừng hoạt động song những người bên trong đều tử vong dưới sức ép của máy.

Nằm trên giường bệnh với một bên chân và tay bị bó bột, anh Phạm Ngọc Long nói "chỉ muốn quên đi ngày hôm nay". Trước khi máy nghiền hoạt động, anh Long được người trực ca giao đứng trên nóc chờ đồng nghiệp đẩy ốc từ bên trong ra để bắt vít. Khi mới lắp được hơn chục tấm lát, máy hoạt động trở lại, đẩy anh cùng. Tuân, Dương xuống đất.

Bị thương nặng nhưng anh vẫn kịp gượng dậy hô hai tiếng "tắt máy", rồi nằm bất tỉnh. Vài phút sau, người trong nhà máy có mặt tại hiện trường và đưa ba người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.

Nhiều năm trong nghề sửa chữa cơ khí, anh Long nói "chỉ cần máy nghiền quay một vài giây cũng đã chết người rồi, chứ không nói gì 30 giây". Làm việc tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái được hơn 4 năm, đây là lần đầu anh trải qua cảnh tượng hãi hùng này.

Tối 22/4, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tới kiểm tra hiện trường, yêu cầu các bên liên quan lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động. Ông đề nghị Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái chủ động tìm nguyên nhân trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chức năng.

UBND tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ 18 triệu cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong để lo hậu sự và 4 triệu đồng cho mỗi người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân tai nạn, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, đồng thời rà soát kỹ quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, chế biến khoáng sản làm xi măng, kịp thời khắc phục hạn chế.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Lây cúm trong gia đình, ba người nhập viện

Lây cúm trong gia đình, ba người nhập viện

15:40 24/05/2024

6 người một gia đình mắc cúm A hơn ba tuần, trong đó hai người đàn ông, 91 tuổi và 53 tuổi, cùng bé gái 5 tuổi diễn biến nặng phải nhập viện.

Xe '0 đồng' chở bệnh nhân ung thư về quê ăn Tết

Xe '0 đồng' chở bệnh nhân ung thư về quê ăn Tết

16:50 01/02/2024

360 bệnh nhân ung thư đang điều trị ở Bệnh viện K cùng người nhà được 13 'Chuyến xe yêu thương' đưa về quê ăn Tết.

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

17:10 22/12/2023

Sáng nay (22.12), Viện Pasteur TPHCM tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam 2023”. Nhiều vấn đề được các cơ...

Thiếu nhi ngân vang 'Tiếng kèn Đội ta' 2024

Thiếu nhi ngân vang 'Tiếng kèn Đội ta' 2024

20:10 09/08/2024

Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” khu vực phía Nam lần thứ X là dịp cho các em thiếu nhi từ Đà Nẵng đến Cà Mau được hòa mình vào âm thanh hùng tráng của tiếng kèn, cùng nhau giao lưu và thực hành Nghi thức Nghi lễ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Gần 25 tỷ đồng thực hiện các công trình trong Ngày hội Thanh niên Thủ đô

Gần 25 tỷ đồng thực hiện các công trình trong Ngày hội Thanh niên Thủ đô

06:40 05/05/2024

Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tại 578 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 11/5 tới. Tổng nguồn lực xã hội hoá thực hiện các công trình thanh niên trong ngày hội là gần 25 tỷ đồng.

Giao lưu trực tuyến thanh niên Việt- Trung

Giao lưu trực tuyến thanh niên Việt- Trung

16:00 21/11/2023

Sáng 21/11, diễn ra Chương trình giao lưu trực tuyến giữa Tỉnh Đoàn Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh (Việt Nam) và Đoàn thanh niên Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc với chủ đề “Tiếp nối tình hữu nghị truyền thống, cùng xây đắp tương lai tươi đẹp”.

Tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, đi làm 'nghề phụ huynh'

Tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, đi làm 'nghề phụ huynh'

04:41 28/08/2024

Đang nổi lên trào lưu các cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc thuê cử nhân các trường đại học danh tiếng làm 'nghề phụ huynh' đồng hành với con mình.

Người đàn ông bỏ Pháp về rừng Tây Bắc với mẹ đơn thân Việt

Người đàn ông bỏ Pháp về rừng Tây Bắc với mẹ đơn thân Việt

12:40 03/07/2024

Góa chồng 17 năm, chị Xuân đã từ bỏ ý định đi bước nữa cho đến ngày người đàn ông Pháp xuất hiện, mang tình yêu và cuộc sống mới cho mẹ con chị.

Bất ngờ phát hiện nhồi máu cơ tim thầm lặng

Bất ngờ phát hiện nhồi máu cơ tim thầm lặng

11:10 21/06/2024

Anh Phúc, 44 tuổi, khó chịu ở ngực, đau âm ỉ 15 phút rồi hết, bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim không có triệu chứng điển hình, tắc mạch máu chính nuôi tim.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới