Tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, đi làm 'nghề phụ huynh'

04:41 28/08/2024

Đang nổi lên trào lưu các cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc thuê cử nhân các trường đại học danh tiếng làm "nghề phụ huynh" đồng hành với con mình.

Nhiều bạn trẻ Trung Quốc tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng cả trong và ngoài nước chọn làm công việc "phụ huynh chuyên nghiệp" - Ảnh minh họa

Theo South China Morning Post, trào lưu cha mẹ thuê cử nhân, thạc sĩ từ các trường đại học hàng đầu cả trong và ngoài nước như Harvard, Cambridge, Thanh Hoa… làm "bạn đồng hành" cho con mình nổi lên gần đây ở xã hội Trung Quốc.

Con có nhiều hơn một cặp cha mẹ

Công việc của những người làm "nghề phụ huynh" này rất đa dạng và không ai giống ai. Về cơ bản, hầu hết đều đảm nhiệm vai trò gần như bảo mẫu trông coi, chăm sóc những nhu cầu cơ bản của trẻ.

  • Nhiều trẻ em gái vị thành niên trên thế giới bị bạo lực khi yêu

  • Hayao Miyazaki từng khuyên trẻ em 'hạn chế' xem phim hoạt hình

Tuy nhiên, không dừng ở những nhiệm vụ ấy, những người này còn có một số phần việc vốn là trách nhiệm của cha mẹ như đưa trẻ đi khám bệnh, chia sẻ, chăm lo sức khỏe tinh thần, dạy kèm bài tập, đi du lịch cùng trẻ… Do đó, một số người còn gọi công việc trên là… phụ huynh chuyên nghiệp.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết những họ thường được cha mẹ trẻ tuyển trực tiếp từ mạng xã hội mà không thông qua công ty môi giới hay bên thứ ba.

Mức lương trung bình hằng tháng khoảng 10.000 - 30.000 nhân dân tệ (tức 35 - 105 triệu đồng). Người được thuê có thể làm vài tiếng mỗi ngày hoặc ở luôn tại nhà gia chủ.

Khách hàng của họ thường là những cặp vợ chồng trẻ, bận rộn, sở hữu khối tài sản trên 10 triệu tệ (350 tỉ đồng). Các cặp đôi này muốn dành thời gian phát triển sự nghiệp nhưng cũng muốn con mình được đồng hành và dạy bảo ngoài trường lớp bởi những người giỏi nhất.

Một nghiên cứu sinh ngành tâm lý học chia sẻ kết luận của mình sau quá trình phỏng vấn hàng trăm "bạn đồng hành" của trẻ em trên mạng xã hội Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư).

Kết quả cho thấy hầu hết những người làm việc này đều tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng như Harvard, Cambridge, Thanh Hoa hay Bắc Kinh.

"Để được nhận việc, những người này phải có bằng thạc sĩ trở lên, thông thạo nhiều ngôn ngữ, biết chơi thể thao cũng như nắm bắt tâm lý con trẻ", nghiên cứu cho biết.

Dù có "bạn đồng hành" tốt đến mấy cũng không thể thay thế sự chăm sóc của cha mẹ dành cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần - Ảnh minh họa

Không nên gọi là "nghề phụ huynh"

Trang tin First Post khẳng định các bình luận trên Weibo về hiện tượng nghề nghiệp trên tương đối trái chiều. Một người dùng bình luận: "Chúng ta không nên gọi họ là làm nghề phụ huynh. Họ chỉ là các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Từ phụ huynh ẩn chứa tầng ý nghĩa cảm xúc sâu hơn nhiều".

  • Trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một nămĐỌC NGAY

Chị Pan Lan - chuyên gia giáo dục gia đình sống tại tỉnh Hồ Bắc - đồng tình: "Những "bạn đồng hành" trẻ em trên không thể thay thế sự đồng hành thực thụ của cha mẹ".

Theo ý kiến này, sự phát triển lành mạnh về thể xác và tinh thần của một đứa trẻ đều cần tình yêu và sự động viên của cha mẹ. "Giáo dục gia đình tốt là quá trình trưởng thành của cả phụ huynh và con trẻ", chị này nói.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có ý kiến ủng hộ: "Nếu con tôi có "bạn đồng hành" từ một đại học danh giá, tôi sẽ không phải lo lắng về việc chúng bị thua thiệt với chúng bạn".

Học cùng, chơi cùng, sát sao cùng trẻ

Chị Song Siyu làm công việc này tại thành phố Trùng Khánh. Chị làm từ 17h30 -20h30 từ thứ hai đến thứ sáu mỗi tuần. Nhiệm vụ bao gồm dạy kèm con của khách, đưa trẻ đi tập thể thao như bóng đá, đấu kiếm và bơi lội.

Chị SuSu - một "bạn đồng hành" khác - có chuyên môn liên quan đến dinh dưỡng. Do đó, một phần công việc của chị là lên kế hoạch ăn uống cho những đứa trẻ mà mình chăm sóc.

Chị từng chăm một bé trai hiếu động trong kỳ nghỉ hè. Mẹ đứa trẻ này có xu hướng kiểm soát. Chị đồng hành cùng bé làm bài tập hè, tập xe đạp, chơi bóng rổ và trò chuyện, tâm tình.

Và trong một lần cãi nhau với mẹ, đứa trẻ đã nói với chị SuSu: "Con không thích mẹ. Con muốn cô làm mẹ con!".

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh xe đua địa hình gầm rú, cày tung đất công viên rùng rợn ở Huế

Cận cảnh xe đua địa hình gầm rú, cày tung đất công viên rùng rợn ở Huế

19:50 21/06/2024

Khán giả ở Huế lần đầu tiên chứng kiến những chiếc xe đua địa hình hầm hố, cày tung bùn đất ở công viên hồ Thủy Tiên (TP Huế).

Khởi động Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương trên đảo tiền tiêu Phú Quý

Khởi động Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương trên đảo tiền tiêu Phú Quý

13:20 14/06/2024

Ngày 14/6, tại đảo tiền tiêu Phú Quý (Bình Thuận), T.Ư Đoàn tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương năm 2024. Đây là chương trình đầu tiên trong chuỗi 3 chương trình Kỳ nghỉ hồng cấp T.Ư.

Khách vẫn thấy 'được chào đón' dù bị đuổi ở Barcelona

Khách vẫn thấy 'được chào đón' dù bị đuổi ở Barcelona

20:30 23/07/2024

Nhiều khách quốc tế đến Barcelona vẫn cảm thấy 'được chào đón như ở nhà' vì thành phố vẫn cần khách để tồn tại sau những cuộc biểu tình.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Hãy nuôi dưỡng khát vọng và đừng ngần ngại hành động

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy: Hãy nuôi dưỡng khát vọng và đừng ngần ngại hành động

08:10 24/03/2024

'Các bạn thanh thiếu nhi hãy luôn nuôi dưỡng khát vọng, đặt cho mình một mục tiêu cao cả, nuôi dưỡng quyết tâm và đừng ngần ngại hành động để bước đến khát vọng của mình'. Đó là những chia sẻ của anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn tại Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, diễn ra tối 23/3, tại Thủ đô Hà Nội.

Vẽ tranh, xếp hình bản đồ Việt Nam lan tỏa cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

Vẽ tranh, xếp hình bản đồ Việt Nam lan tỏa cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

17:30 23/12/2023

Hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng.

Nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện, 1 em chết

Nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện, 1 em chết

12:10 04/09/2024

Nhiều học sinh Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên sống cùng ký túc xá phải nhập viện với triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 người đã tử vong.

Tuổi trẻ đất Thủ tiếp sức thanh niên công nhân về quê đón Tết

Tuổi trẻ đất Thủ tiếp sức thanh niên công nhân về quê đón Tết

12:40 06/02/2024

Tại khu vực cửa ngõ Bình Dương, đoàn viên thanh niên tổ chức điểm tiếp sức cho thanh niên công nhân về quê đón Tết. Trên chuyến hành trình về quê bằng xe máy, công nhân được tặng suất ăn sáng, nước uống.

Sinh viên 10 nước ASEAN đến TP.HCM học về phát triển bền vững

Sinh viên 10 nước ASEAN đến TP.HCM học về phát triển bền vững

17:50 19/07/2024

Lần đầu tiên mạng lưới đại học ASEAN (AUN) tổ chức trại hè AUN cho sinh viên 10 nước giao lưu và học tập về chủ đề biến biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tìm được anh khác mẹ sau khi bố mất

Tìm được anh khác mẹ sau khi bố mất

05:50 24/05/2024

Tối cuối tháng 4, Anh Đào dọn dẹp tủ tài liệu trong nhà thì bất ngờ làm rơi tờ giấy chứng sinh của một chàng trai lạ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới