Giáo viên Mỹ dùng AI gài bẫy hiệu trưởng

00:20 28/04/2024

Một giáo viên thể dục ở bang Maryland bị bắt với cáo buộc dùng AI giả giọng hiệu trưởng, khiến ông bị nghi phân biệt chủng tộc với học sinh.

Dazhon Darien, giáo viên thể dục 31 tuổi ở trường trung học Pikesville, bị cảnh sát bắt hôm 25/4 với cáo buộc trộm cắp, gây gián đoạn hoạt động trường học và trả đũa nhân chứng. Đây là kết quả từ cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của Sở cảnh sát hạt Baltimore.

Các nhà điều tra cho biết âm mưu của Darien bắt đầu vào tháng 1 với mục tiêu trả thù hiệu trưởng Eric Eiswert. Hai người xảy ra bất đồng xoay quanh "những vấn đề trong hiệu suất làm việc của Darien". Hiệu trưởng cuối năm ngoái cũng điều tra Darien với nghi vấn sử dụng 1.916 USD ngân sách của trường sai mục đích. Khoản tiền được trả để thuê trợ lý huấn luyện viên đội bóng nữ của trường nhưng người này chưa bao giờ đến làm việc.

Sau đó, một bản ghi âm xuất hiện trên mạng ngày 17/1, trong đó giọng nói như của hiệu trưởng Eiswert đang đưa ra lời nhận xét phân biệt chủng tộc nhằm vào giáo viên và học sinh trong trường.

"Bản ghi âm dẫn tới cuộc điều tra. Nó đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng. Nó không chỉ khiến hiệu trưởng Eiswert bị đình chỉ công tác, mà còn dẫn tới làn sóng thù ghét trên mạng xã hội và nhiều cuộc gọi phản đối đến trường học. Bản ghi âm cũng gây gián đoạn công việc của giáo viên và học sinh", cáo trạng được công bố sau vụ bắt có đoạn.

Hiệu trưởng Eiswert (trái) và giáo viên Darien. Ảnh: Telegraph

Billy Burke, lãnh đạo công đoàn trường Pikesville, cho biết gia đình hiệu trưởng Eiswert đã bị quấy rối và đe dọa sau sự việc. Cảnh sát trưởng Baltimore Robert McCullough cho biết các nhà điều tra kết luận đây là bản ghi âm giả. "Nó được tạo ra nhờ công nghệ AI", ông nói với các phóng viên.

Darien bị bắt khi đang định lên chuyến bay tới Houston và đang được tại ngoại, dự kiến ra tòa ngày 11/6.

Giới chuyên gia đánh giá sự việc đã cho thấy mối nguy hiểm khi tội phạm lạm dụng công nghệ AI, khi bất kỳ ai cũng có thể tạo deepfake hình ảnh và giọng nói giả mạo chỉ với vài USD. Nguy cơ hiện nay rất lớn, trong khi phần mềm phát hiện deepfake không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác.

"Nạn nhân ở đây là một hiệu trưởng, người đang sinh sống bình thường, không phải Taylor Swift, Tổng thống Joe Biden hay Elon Musk. Nó cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng khi ai cũng có thể tạo nội dung giả mạo và biến nó thành vũ khí chống lại người khác", Hany Farid, giáo sư Đại học California tại Berkeley, người hỗ trợ cảnh sát phân tích bản ghi âm, cảnh báo.

Điệp Anh (theo NPR)

Có thể bạn quan tâm
Núi rác mà con người thải ra trên sao Hỏa

Núi rác mà con người thải ra trên sao Hỏa

00:20 02/02/2024

Dù con người chưa bao giờ đặt chân lên sao Hỏa, rác thải nhân tạo từ tàu đổ bộ và robot tự hành vẫn chất đống trên hành tinh đỏ.

Trường hợp duy nhất vi phạm nồng độ cồn có thể nộp phạt trả góp

Trường hợp duy nhất vi phạm nồng độ cồn có thể nộp phạt trả góp

07:40 10/12/2023

Mức xử lý vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một trường hợp, người vi phạm có thể nộp phạt theo dạng trả...

Những người thả tôm, ghẹ… về biển

Những người thả tôm, ghẹ… về biển

06:30 22/02/2024

Ôm lồng ghẹ hơn 200 con đang mang trứng, Lê Chiến, 40 tuổi, lặn xuống thật sâu thả chúng về với biển để tiếp tục công việc sinh sản.

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

12:30 29/03/2024

Con cá voi sát thủ nhỏ mồ côi có thể đau buồn và không chịu quay trở lại đại dương sau cái chết của mẹ nó ở phá nước nông.

Cá voi sát thủ giết chết cá mập trắng lớn trong vòng chưa đầy 2 phút bằng cách xé xác, moi gan

Cá voi sát thủ giết chết cá mập trắng lớn trong vòng chưa đầy 2 phút bằng cách xé xác, moi gan

09:00 05/03/2024

Đoạn phim mới ghi lại cảnh một con cá voi sát thủ đơn độc giết và ăn thịt một con cá mập trắng lớn chỉ trong 2 phút, cho thấy chúng không cần phải săn mồi theo bầy đàn mới có thể hạ gục một trong những kẻ săn mồi đáng gờm nhất đại dương.

Cao Bằng liên tiếp xuất hiện động vật kỳ lạ: Hết chuột túi lại đến lạc đà

Cao Bằng liên tiếp xuất hiện động vật kỳ lạ: Hết chuột túi lại đến lạc đà

12:20 27/11/2023

Thời gian gần đây, tỉnh Cao Bằng liên tục xuất hiện những cá thể động vật không phải loài bản địa, khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Những vụ mất tích bí ẩn ở nơi được mệnh danh 'tam giác quỷ' đáng sợ nhất nước Nga

Những vụ mất tích bí ẩn ở nơi được mệnh danh 'tam giác quỷ' đáng sợ nhất nước Nga

11:00 19/07/2023

Vào thế kỷ 18, bên bờ sông Tosno, cách thành phố St. Petersburg khoảng 40 km, nhiều mỏ khai thác cát thạch anh xuất hiện. Chúng ngày càng mở rộng để phục vụ cho xưởng chế tác thủy tinh Imperial Glassworks. Tới năm 1922, khi cơn sốt xây dựng tại St. Petersburg đã nguội, cát trên sông Tosno được khai thác tới mức không còn sinh lãi. Hàng kilomet mỏ cát ven sông bị bỏ hoang. Qua nhiều thập kỷ, nước ngầm xói mòn đất cát, biến đổi cấu trúc địa hình....

Pin Mặt Trời mỏng hơn tờ giấy A4

Pin Mặt Trời mỏng hơn tờ giấy A4

06:40 15/02/2024

Các nhà khoa học phát triển pin Mặt Trời gốc silicon chỉ dày 50 micromet mà vẫn có hiệu suất chuyển đổi năng lượng tốt.

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra