Giáo viên chạnh lòng khi bãi bỏ phụ cấp thâm niên nếu cải cách tiền lương

18:30 12/10/2023
Cô Hiền mong giữ nguyên phụ cấp thâm niên để cố gắng đạt được. Ảnh: NVCC

Một trong những khoản phụ cấp của giáo viên bị bãi bỏ trong chính sách cải cách tiền lương 2024 là phụ cấp thâm niên. Điều này không chỉ khiến giáo viên lâu năm mà cả giáo viên trẻ mới vào nghề cũng cảm thấy chạnh lòng.

Cô Nguyễn Thị Thi (57 tuổi) - giáo viên ở Thanh Hóa cho biết, dù sang năm về hưu nhưng khi biết phụ cấp thâm niên bị bãi bỏ khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, cô cũng rất buồn.

"Tôi buồn cho các giáo viên dạy lâu năm, giáo viên trẻ mới vào nghề và buồn cho cả nghề giáo. Với những người có thâm niên lâu năm, đây như vết cứa vào lòng. Phụ cấp thâm niên bãi bỏ vô tình khiến giáo viên có cảm giác chỉ hơn người mới bước chân vào ngành một chút. Không chỉ thu nhập mà cả sự nhiệt huyết cũng bị ảnh hưởng" - cô Thi nói.

Theo cô Thi, tùy từng chức vụ và thâm niên công tác sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Người nào ít thì vài trăm nghìn đồng, người nào nhiều có thể lên đến vài triệu đồng. Như bản thân cô, 28 năm cống hiến nếu còn tiếp tục làm ước tính thu nhập sẽ giảm 2 triệu đồng/tháng.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều bạn đọc cũng có những chia sẻ thể hiện sự tiếc nuối.

Bạn đọc Quý Sơn nói: Giáo viên nên giữ phụ cấp thâm niên, người cống hiến lâu năm vẫn bằng người mới đi làm thì thật bất công.

Bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Bao năm bám trụ để có thâm niên nay bị cắt thì sẽ gặp khó khăn khi nuôi con”.

Bạn đọc Minh Khương Nguyễn tâm sự: “Nghề dạy học rất cần kinh nghiệm, bỏ phụ cấp thâm niên là không thỏa đáng”.

Bạn đọc Milinh phân trần: “Nếu cắt phụ cấp thâm niên thì phải bù các khoản khác để lương sau cải cách của giáo viên cao hơn. Như vậy mới tạo động lực và không phụ công lao đóng góp, cống hiến của những giáo viên lâu năm”.

Bạn đọc Nguyễn Thao tâm sự: “Tôi đã dạy tại xã miền núi vùng sâu, ban đầu rất nhiều cái khổ không thể nói hết. Khi dạy lâu thì các loại phụ cấp hết hạn, chỉ còn phụ cấp thâm niên. Thâm niên là giá trị công nhận nỗi vất vả, gắn bó công sức của chúng tôi so với giáo viên trẻ, giờ cắt đi chúng tôi cảm thấy chạnh lòng”.

Trao đổi với Lao Động, cô Nguyễn Thị Hiền (25 tuổi, Nam Định), giáo viên mầm non chia sẻ: “Hiện tại tôi đã theo nghề, chăm sóc các con được 3 năm. Mặc dù thâm niên chưa có nhưng cũng rất hụt hẫng khi khoản phụ cấp này bị bãi bỏ”.

Theo cô Hiền, phụ cấp thâm niên là một niềm tự hào của tất cả những ai chọn con đường dạy học. Thâm niên vừa giúp thu nhập được cải thiện vừa thể hiện sự trưởng thành của giáo viên trong mắt phụ huynh và các giáo viên khác.

“Với đồng lương ít ỏi, thiết nghĩ giáo viên nên giữ nguyên phụ cấp thâm niên hoặc điều chỉnh mức tăng chứ đừng nên cắt bỏ. Dẫu biết có các khoản phụ cấp và tiền thưởng khác bù vào nhưng thực sự vẫn rất cần thâm niên. Phụ cấp thâm niên không chỉ là kinh tế mà còn là động lực để chúng tôi cố gắng mỗi ngày” - cô Hiền chia sẻ.

Theo cô Hiền, phụ cấp thâm niên chính là động lực để giáo viên gắng trụ bám nghề lâu nhất có thể. Những giáo viên trẻ như cô cũng có thêm mục tiêu để hoàn thành thật tốt công việc đầy tự hào đang làm, không bị gánh nặng kinh tế tác động phải nghỉ việc khi đã có phụ cấp thâm niên hỗ trợ.

Theo tinh thần của Nghị quyết 27, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Về cơ bản, chỉ bỏ phụ cấp thâm niên và phụ cấp công tác công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội. Tuy nhiên, dù bỏ những khoản phụ cấp này thì vẫn phải đảm bảo quỹ phụ cấp phải chiếm 30% so với tổng quỹ lương của công chức nên lương công chức sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Có thể bạn quan tâm
Phát động Tháng Công nhân tại huyện Thanh Hà, Hải Dương

Phát động Tháng Công nhân tại huyện Thanh Hà, Hải Dương

21:00 11/05/2023

Ngày 11.5, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Hà, Hải Dương , tổ chức phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Một Chủ tịch huyện ở Lâm Đồng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Một Chủ tịch huyện ở Lâm Đồng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

14:20 18/03/2024

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và 4 Giám đốc Sở chỉ được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Nổ mìn thi công cao tốc gây nứt nhà, nhiều hộ dân bất an

Nổ mìn thi công cao tốc gây nứt nhà, nhiều hộ dân bất an

10:00 26/10/2023

Trong quá trình nổ mìn thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, gây nên hiện tượng rạn nứt nhà, khiến người dân bất an, lo lắng.

Xe chở CLB Trẻ Quảng Nam gặp nạn thương tâm, 1 cầu thủ thiệt mạng

Xe chở CLB Trẻ Quảng Nam gặp nạn thương tâm, 1 cầu thủ thiệt mạng

15:40 25/06/2023

'Thông tin xe chở đội Trẻ Quảng Nam gặp tai nạn là chính xác. Có một cầu thủ đã không qua khỏi và một số cầu thủ khác bị thương. Chúng tôi đang tiến hành công tác hỗ trợ cho đội', ông Phan Công Thìn – giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam trả lời VTC News chiều 25/6. Xe chở CLB Trẻ Quảng Nam gặp nạn trưa 25/6 khi đang đổ đèo Vi Ô Lắc (thuộc địa phận huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi). Đội bóng này trở về sau khi giành chiến thắng 5-0 trước...

Mở không gian tiện ích cho xe điện

Mở không gian tiện ích cho xe điện

09:20 24/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, bỗng dưng xe điện bị 'kỳ thị', nhiều bãi giữ xe đã dừng hỗ trợ, không cho sạc điện.

Tây Tiến trong lòng dân

Tây Tiến trong lòng dân

07:50 30/07/2023

Cách đây 76 năm, có một binh đoàn “quân xanh màu lá dữ oai hùm...” (Tây Tiến, thơ Quang Dũng), gồm những chàng trai cô gái Hà Nội, sau những...

Bệnh viện thở phào mua sắm thiết bị y tế không lo phạm luật

Bệnh viện thở phào mua sắm thiết bị y tế không lo phạm luật

07:00 06/03/2023

TPHCM - Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4.3.2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y...

Vì sao nạn 'xe dù, bến cóc' ở TP.HCM còn nhiều?

Vì sao nạn 'xe dù, bến cóc' ở TP.HCM còn nhiều?

21:40 10/04/2024

Ngày 10-4, đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát UBND TP.HCM về thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 ở TP.HCM.

Định hướng phát triển của 2 thị xã mới của tỉnh Bắc Ninh

Định hướng phát triển của 2 thị xã mới của tỉnh Bắc Ninh

20:00 04/03/2023

Trong khi Quế Võ sẽ tập trung vào công tác quy hoạch khu vực phát triển - hạ tầng kỹ thuật thì Thuận Thành tập trung cho công tác giải phóng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra