Giáo viên bày tỏ quan ngại nếu Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa

19:10 17/08/2023

Nhiều giáo viên bày tỏ quan ngại trước đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa (SGK).

"Một chương trình, nhiều SGK" là chủ trương đúng đắn

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi qua ba năm học. Điểm mới nổi bật của cuộc cải các giáo dục lần này là chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa". Những ngày qua, câu chuyện có nên có thêm 1 bộ SGK do Bộ GDĐT biên soạn đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Cô Tăng Thị Hiền – giáo viên Trường THPT Can Lộc (Hà Tĩnh) đánh giá, chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” là đúng đắn. Nó phù hợp với sự phát triển của xã hội và theo kịp các nước tiên tiến, phát triển.

“Tuỳ thuộc vào đặc trưng của trường học, năng lực từng trường, mặt bằng chung của học sinh mà giáo viên có thể lựa chọn bộ sách phù hợp.

Khi có nhiều bộ sách, nguồn học liệu rộng mở, giáo viên có thể tham khảo, ứng dụng để làm phong phú thêm bài giảng. Chưa kể, với chủ trương này, SGK chỉ là nguồn học liệu, không phải là pháp lệnh, giáo viên chúng tôi có thể thoải mái sáng tạo, chủ động trong việc thiết kế bài giảng, truyền đạt kiến thức đến học sinh. Học sinh cũng chấm dứt được tình trạng học vẹt, học tủ, đọc chép văn mẫu” – cô Hiền nói.

Năm học 2023 - 2024, SGK mới lớp 4,8,11 sẽ được sử dụng trong các nhà trường. Ảnh: Vân Trang

Giáo viên lo ngại

Là người trực tiếp giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Trần Thị Thành - giáo viên Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước đề xuất Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 Bộ SGK.

Cô Trần Thị Thành, giáo viên Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Vân Trang

Theo cô Thành, hiện nay, có 3 bộ SGK đã được Bộ GDĐT phê duyệt, đưa vào lựa chọn, sử dụng tại các trường học. Như vậy, phải khẳng định, những bộ SGK đó đã được thẩm định, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn trước khi đưa vào vận hành.

Việc Bộ GDĐT biên soạn 1 thêm 1 bộ SGK, theo cô Thành, nghe qua có vẻ hợp lí, bởi Bộ GDĐT được xem là người "cầm cân, nảy mực" nhưng thực tế lại có thể kéo theo nhiều hệ luỵ.

"Tôi đảm bảo, nếu Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 bộ SGK, giáo viên sẽ không chọn các bộ còn lại. Bởi tâm lí chung của giáo viên đều cho rằng sách của Bộ thì hẳn phải đúng, phải chuẩn hơn. Như vậy, vô hình chung chúng ta trở về thời kì độc quyền SGK như trước kia. Như vậy tiêu chí “một chương trình, nhiều SGK” sẽ không đạt được" - cô Thành phân tích.

Theo dõi, quan sát sự tiến bộ của học trò trong 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Thành nhận thấy, điểm thuận lợi nhất là việc có 1 chương trình tổng thể - kim chỉ nam để giáo viên dựa vào đó thực hành việc giảng dạy của mình.

"Nhìn về quá khứ, trước đây, khi chỉ có duy nhất 1 bộ SGK, giáo viên cho rằng đó là pháp lệnh. Việc học, việc thi cử chỉ xoay quanh đó, sự sáng tạo bị triệt tiêu. Nếu tình trạng ấy diễn ra, tính chất mở của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không thể thực hiện được. Đây là điều cần xem xét lại" - cô Thành bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Nigeria: Nổ xe bồn ở bang Ondo khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Nigeria: Nổ xe bồn ở bang Ondo khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

18:00 24/07/2023

Xe bồn này trước đó đã bị lật trong một vụ tai nạn giao thông khiến xăng trong bồn chứa tràn ra ngoài. Người dân địa phương đã đến hiện trường vụ tai nạn để lấy xăng trên xe và lúc này vụ nổ xảy ra.

Điểm sàn xét tuyển các trường Quân đội năm 2023

Điểm sàn xét tuyển các trường Quân đội năm 2023

08:00 25/07/2023

Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng vừa thông tin về ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển ( điểm sàn ) đối với các trường Quân đội năm...

Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024

Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024

08:10 22/03/2024

Sáng 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm cơ sở cho các nhà trường và học sinh ôn tập.

Các trường đại học xét học bạ THPT mới nhất

Các trường đại học xét học bạ THPT mới nhất

10:30 21/05/2023

Tính đến ngày 21.5 đã có 202 trường đại học, học viện công bố xét học bạ THPT năm 2023, dưới đây là cập nhật mới nhất, giúp quý phụ...

Tass: Máy bay không người lái Ukraine gây nổ ở Nga, 3 người bị thương

Tass: Máy bay không người lái Ukraine gây nổ ở Nga, 3 người bị thương

23:30 26/03/2023

Nga cáo buộc một máy bay không người lái (drone) của Ukraine gây ra vụ nổ trên lãnh thổ Nga, khiến 3 người bị thương.

Hà Nội tăng mạnh số học sinh được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Hà Nội tăng mạnh số học sinh được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

20:00 25/05/2023

Số lượng học sinh ở Hà Nội có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đăng ký xét tuyển đại học và xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng 3 lần...

Đề Văn thi lớp 10 ở TP HCM

Đề Văn thi lớp 10 ở TP HCM

14:30 06/06/2024

TP HCM- Đề Văn lớp 10 khiến nhiều giáo viên và học sinh tâm đắc khi đưa ra chủ đề xuyên suốt về trái tim và tình cảm với biển đảo quê hương, với gia đình và thơ ca.

18 điểm trúng tuyển học bạ nhiều ngành hot

18 điểm trúng tuyển học bạ nhiều ngành hot

10:40 10/07/2023

Trường Đại học Sao đỏ vừa công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy đợt 1 năm 2023 theo kết...

Thủ khoa chia sẻ kíp ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Thủ khoa chia sẻ kíp ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

08:50 29/04/2024

Theo các thủ khoa tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, để đạt điểm cao, thí sinh cần có chiến thuật ôn thi rõ ràng, cụ thể và chăm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới