Phòng khám lưu động cho thú cưng

12:20 03/11/2023

Xe cấp cứu của một bệnh viện thú y ở quận Tân Phú lắp máy xét nghiệm, bình oxy, băng ca, thuốc, đến tận nhà khám bệnh cho vật nuôi.

Chiều 31/10, con chó Poodle của bà Phạm Thị Tâm (75 tuổi) ở đường Cửu Long, quận Tân Bình đến lịch tái khám sau khi triệt sản được hai tuần.

Không có người nhà hỗ trợ đưa chú chó nặng bốn kg đến bệnh viện thú y, bà Tâm gọi dịch vụ chăm sóc thú cưng lưu động đến tận nhà đưa đến nơi khám. Sau cuộc gọi khoảng 40 phút, xe cùng bác sĩ thú y tới tận nhà.

"Tôi lớn tuổi rồi không tự đi xe được, nếu gọi xe khác chở đi khám thì cũng bất tiện vì phải ôm nó, lại không có hỗ trợ chăm sóc trên xe", bà nói.

Chú chó cưng của bà Tâm được khám nhanh như đo huyết áp, nhiệt độ rồi cho vào chuồng đưa lên xe. "Tình trạng sức khỏe chó vẫn ổn sau khi triệt sản nhưng chủ muốn cạo vôi răng, tiêm thuốc, tháo băng gạc vết thương nên phải đưa đến bệnh viện để xử lý", bác sĩ thú y kiêm tài xế cho biết.

Tuần trước, con chó mang thai của bà Phùng Thị Lê (50 tuổi) ở quận Tân Phú có dấu hiệu đau đẻ. Bà gọi gần chục chiếc taxi nhưng đều bị từ chối vì sợ mùi hôi ám vào xe, trong khi ẵm bằng xe máy sợ chó bị sảy thai. Con trai bà lên mạng tìm kiếm, phát hiện có dịch vụ cấp cứu thú cưng tận nhà. Sau cuộc gọi khoảng nửa tiếng, nhân viên thú y có mặt đưa chú chó đến bệnh viện.

"Chó nhà tôi mang thai bốn con, được đưa đến viện kịp thời nên cứu được mẹ và hai con. Chi phí gồm cả tiền thuốc gần 5 triệu đồng", bà Lê nói. Với giá cước khoảng 15.000 đồng cho một km di chuyển xe cấp cứu thú cưng, theo bà Lê là tương đương với gọi xe ôm công nghệ hoặc taxi.

Loại hình bà Lê sử dụng đuợc một bệnh viện thú y ở quận Tân Phú đưa vào hoạt động hơn hai tháng nay. Bác sĩ thú y Thái Thị Mỹ Hạnh, chủ nhân mô hình này cho biết, việc chăm sóc, cấp cứu thú cưng lưu động là mô hình khá phổ biến ở nước ngoài nhưng mới xuất hiện ở Việt Nam. Sau nhiều năm điều hành bệnh viện thú ý, bà Hạnh nhận thấy có những ca bệnh ở xa hoặc chủ vật nuôi lớn tuổi không thể bế thú đi cấp cứu khi chúng tại tai nạn, nhiễm bệnh dịch nên cần có xe tới tận nơi.

Mô hình bệnh viện, phòng khám lưu động ra đời là sự ra đời tất yếu trong bối cảnh người Việt ngày càng chuộng nuôi thú cưng, coi chúng như thành viên trong gia đình, được đặt tên và sinh hoạt chung với gia chủ.

Hiện bệnh viện có một xe cấp cứu vật nuôi được cải tiến từ loại xe 9 chỗ, bên trong trang bị đầy đủ thiết bị y tế như máy xét nghiệm, bình oxy, băng ca, thuốc điều trị. Xe lưu động chăm sóc thú cưng của bệnh viện hoạt động cả ngày đêm, luôn có tổng đài viên cùng bác sĩ trực, di chuyển khắp các quận huyện TP HCM.

Theo quy trình, tổng đài viên nhận cuộc gọi của khách hàng sẽ ghi nhận tình trạng bệnh sơ bộ của vật nuôi trước khi chuyển thông tin cho bác sĩ trực. Để điều trị tại nhà cho thú cưng yêu cầu, đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề tốt và nắm vững đa khoa. Tùy theo tình trạng bệnh lý mà trên xe có từ một đến hai bác sĩ. Họ sẽ quyết định sẽ xử lý ca tại nhà hoặc chuyển ngay đến viện. Thông thường, thú nuôi sẽ được đo huyết áp, nhiệt độ, truyền nước, tiêm thuốc tạm thời trên xe trước khi chuyển đi.

Các trường hợp sử dụng dịch vụ này tùy theo mục đích của khách hàng. Chủ yếu là chó mèo bị tai nạn chấn thương, co giật, đau đẻ, xét nghiệm, tái khám định kỳ. Khách hàng cũng có thể gọi xe tới nhà để đưa chó mèo đi spa, tỉa lông, làm đẹp. Nhiều thú cưng được cứu chữa khi chuyển tới bệnh viện điều trị kịp thời nhờ dịch vụ này.

Hiện tại, bệnh viện có một xe cấp cứu lưu động, mỗi ngày tiếp nhận hơn chục ca điều trị, cao gấp đôi so với thời gian đầu hoạt động. "Sắp tới bệnh viện sẽ tăng thêm số xe và mở rộng dịch vụ sang các tỉnh lân cận", bà Hạnh cho biết.

Quỳnh Trần

Có thể bạn quan tâm
Chân dung nữ thủ khoa ngành 'hot' của Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Chân dung nữ thủ khoa ngành 'hot' của Trường Đại học Kinh tế quốc dân

06:50 28/08/2023

Với tổng điểm GPA 3.75/4, Bùi Thị Thơm sinh năm 2001 đã xuất sắc trở thành thủ khoa ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Kinh tế quốc...

Cập nhật điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành

Cập nhật điểm chuẩn lớp 10 các tỉnh thành

07:00 27/06/2023

Tính đến ngày 26.6, đã có 26 địa phương công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm 2023.

Phát hiện một phụ nữ tử vong trong khuôn viên bệnh viện

Phát hiện một phụ nữ tử vong trong khuôn viên bệnh viện

16:50 19/01/2024

QUẢNG BÌNH - Ngày 19.1, lực lượng chức năng đang phối hợp làm rõ việc phát hiện một người phụ nữ trong tình trạng đã tử vong trong khuôn viên...

Bộ Công an trả lời về điểm tuyển sinh vào ngành công an

Bộ Công an trả lời về điểm tuyển sinh vào ngành công an

13:20 20/04/2024

Mùa tuyển sinh , người dân rất quan tâm đến các điều kiện xét tuyển vào ngành công an. Gần đây, Bộ Công an trả lời công dân liên quan...

Chùm đèn ở ngã tư Hàng Xanh rơi từ độ cao 15 m

Chùm đèn ở ngã tư Hàng Xanh rơi từ độ cao 15 m

18:30 04/11/2023

Chùm đèn chiếu sáng nặng khoảng 100 kg ở ngã tư Hàng Xanh rơi từ độ cao hơn 15 m, một nhân viên đang sửa chữa tín hiệu đèn bị thương khi tháo chạy, chiều 4/11.

Nga diễn tập phóng tên lửa hạt nhân trong đòn trả đũa hủy diệt

Nga diễn tập phóng tên lửa hạt nhân trong đòn trả đũa hủy diệt

14:40 26/10/2023

Quân đội Nga phóng loạt tên lửa đạn đạo từ mặt đất, tàu ngầm và oanh tạc cơ trong đợt diễn tập đáp trả hạt nhân để hủy diệt kẻ thù.

Nam sinh trúng tuyển đại học top đầu ở 4 nước

Nam sinh trúng tuyển đại học top đầu ở 4 nước

09:30 05/04/2024

Đức Minh trúng tuyển đại học số 1 ở Anh, Canada và Singapore và nhiều trường ở Mỹ nhờ bộ hồ sơ nhiều giải thưởng Toán, Tin học.

Thêm địa phương công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh

Thêm địa phương công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh

19:50 04/01/2024

Dưới đây là thông tin chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của học sinh trên cả nước do Báo Lao Động cập nhật.

Rộn ràng sức trẻ tại ngày hội lớn của sinh viên TP.HCM

Rộn ràng sức trẻ tại ngày hội lớn của sinh viên TP.HCM

12:30 04/11/2023

459 đại biểu dự Đại hội VII Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM ngập tràn sức trẻ, nét rạng ngời trong ngày hội lớn của sinh viên thành phố mang tên Bác ngày 4-11.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới