Giáo sư Phan Văn Trường ra sách 'Không có sông quá dài'

18:20 08/11/2023

Tại buổi ra mắt "Không có sông quá dài", giáo sư Phan Văn Trường nêu góc nhìn về quá trình khởi nghiệp và thành công của người trẻ.

Ở tuổi 77, giáo sư cho biết luôn giữ nhiệt huyết với các hoạt động khuyến học, truyền "lửa" cho thế hệ trẻ. Ngày 4/11, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP HCM, ông cùng các đồng tác giả ra mắt sách mới, nêu chiêm nghiệm về quá trình khởi nghiệp, đúc kết bài học, câu chuyện có thật từ thành công lẫn thất bại của doanh nhân.

"Con sông nào rồi cũng ra biển lớn, đó là hình ảnh diễn tả hành trình thực chất mà vũ trụ ban cho mỗi người. Bạn hãy tự tin, sớm muộn rồi bạn cũng thành công. Nhưng hãy để cho thời gian rèn giũa nên con người của bạn trước khi bạn ra biển. Việc này cần chờ đợi. Học đức tính kiên trì là một cuộc đầu tư dài hạn cho cả cuộc đời", giáo sư Phan Văn Trường nói.

Tên sách mang một thông điệp: Khởi nghiệp là một quá trình gian khó, nhưng không có dòng sông nào là quá dài đến mức con người không thể vượt qua. Phần một của ấn phẩm gồm những bài học kinh nghiệm của giáo sư Trường - người từng là chuyên gia trong lĩnh vực đàm phán quốc tế, tác giả của Một đời thương thuyết, Một đời như kẻ tìm đường, Một đời quản trị, Công dân toàn cầu công dân vũ trụ, Cơn lốc quản trị - ba trụ cột của văn hóa doanh nghiệp.

Phần hai là 27 câu chuyện về trải nghiệm khởi nghiệp của những người thuộc nhiều ngành nghề. Có xuất phát điểm và mục đích khác nhau, song, họ đều chung mong muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân. Tựu trung, không có một công thức hay mô hình cụ thể nào có thể áp dụng cho mọi trường hợp, điều quan trọng là mỗi người giữ cho mình đức tính ham học hỏi và tư duy nhạy bén.

Hiểu đúng các khái niệm cũng là điểm quan trọng trước khi một người muốn khởi nghiệp. Ở một số nơi, khái niệm "khởi nghiệp" thường được hiểu với thái độ ngao ngán, tiêu cực, khó để thành công. Nhưng thật ra, khởi nghiệp có thể hiểu đơn giản là sự lập nghiệp của mỗi người, ai rồi cũng cần tự lập và tạo ra giá trị cho xã hội. Mỗi người làm một nghề, đóng một vai trong xã hội, phát triển sở trường, nâng cao sở đoản, trong một tinh thần đùm bọc nhau.

"Các bạn đừng đi tìm kiếm nhiều, hãy thực tiễn. Nhìn xã hội sống làm sao mình mới thấy xã hội cần điều gì. Rồi cứ làm một cách đơn giản, tốt nhất có thể, với tất cả tình yêu của các bạn, các bạn sẽ thấy cuộc sống sao dễ thế, khởi nghiệp sao dễ thế", tác giả nêu quan điểm.

Làm sao để lập nghiệp và nên lập nghiệp như thế nào, thành công đến sớm hay muộn, là những vấn đề được một số độc giả quan tâm ở buổi ra mắt sách. Các tác giả cho rằng những hiểu lầm thường thấy trong khởi nghiệp như thiếu thực tế, quá vội vàng hay "thành công là phải lên sàn chứng khoán" có thể khiến người trẻ gặp nhiều khó khăn.

"Tôi thường gặp các bạn trẻ muốn đi nhanh, rất nhanh. Nhưng nếu thế thì cuộc sống sẽ không còn lý thú. Chúng ta phải đi chậm hơn. Đừng bao giờ tham gia diễu binh mà đi nhanh hơn những người đi trong đoàn quân. Đừng quên rằng trong một thế giới tám tỷ người, người nào cũng phải làm việc và người nào cuối cùng cũng thành công. Người thành công chậm nhất có thể là do người đó đi quá nhanh hoặc quá chậm. Mình cứ đi theo xã hội thì xã hội sẽ có chỗ cho mình", ông Phan Văn Trường nhận định.

Ngạn Bình

Có thể bạn quan tâm
Tiến Luật thay đổi hình tượng, đóng vai người cưu mang bé An ở Đất rừng Phương Nam

Tiến Luật thay đổi hình tượng, đóng vai người cưu mang bé An ở Đất rừng Phương Nam

20:50 21/08/2023

Tiến Luật thay đổi hình tượng hài hước quen thuộc khi đóng 'Đất rừng Phương Nam', hoá thân thành nhân vật nghiêm nghị, bí ẩn hành nghề mãi võ để nuôi con gái Xinh và cưu mang bé An trong lúc cậu bé đi tìm cha.

Câu chuyện nhỏ thay đổi cuộc đời Mạc Ngôn

Câu chuyện nhỏ thay đổi cuộc đời Mạc Ngôn

12:10 22/10/2023

Mạc Ngôn, nhà văn Trung Quốc đoạt giải Nobel Văn học, viết những mẩu chuyện nhỏ nhưng tác động lớn đến cuộc đời ông.

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

01:40 26/05/2024

Hoa hậu Bình Phương, 39 tuổi, vợ cố diễn viên Đức Tiến, nói con gái bốn tuổi đòi gặp bố khi thấy mẹ khóc.

Sao Mai Thu Hằng mở màn ấn tượng tại đêm nhạc Lễ hội hoa Ban 2023

Sao Mai Thu Hằng mở màn ấn tượng tại đêm nhạc Lễ hội hoa Ban 2023

16:30 13/03/2023

Tối 12/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên đã khai mạc 'Lễ hội hoa Ban 2023' và Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch lần thứ VII với chủ đề “Hương sắc miền Tây Bắc”. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 69 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 114 năm thành lập tỉnh. Ca sỹ Thu Hằng được chọn biểu diễn mở màn đêm nhạc khai mạc.

“Đất rừng phương Nam” - câu chuyện bi tráng về miền Tây Nam Bộ

“Đất rừng phương Nam” - câu chuyện bi tráng về miền Tây Nam Bộ

09:00 16/10/2023

Từ những suất chiếu sớm, “Đất rừng phương Nam” tiếp tục gây tranh cãi về bối cảnh, phục trang, nhiều ý kiến cho rằng, phim không tái hiện đúng và...

Điểm trừ đáng tiếc của phim Ninh an như mộng

Điểm trừ đáng tiếc của phim Ninh an như mộng

15:40 10/11/2023

Dù đạt được nhiều thành tích, nhưng phim ' Ninh an như mộng ' hiện tại vẫn gặp không ít tranh cãi về màn thể hiện của Trương Lăng Hách.

Nơi yên nghỉ mới của Châu Hải My

Nơi yên nghỉ mới của Châu Hải My

13:30 18/04/2024

Không sinh ra ở Bắc Kinh, song Châu Hải My gắn bó sự nghiệp với mảnh đất này. Sau khi tro cốt được mang về quê nhà Hong Kong (Trung Quốc), gia đình đưa Châu Hải My đến nghĩa trang ở ngoại ô Bắc Kinh là nơi yên nghỉ cuối cùng.

Châu Dã - sao nữ diện váy Công Trí - đang nhận chỉ trích dữ dội

Châu Dã - sao nữ diện váy Công Trí - đang nhận chỉ trích dữ dội

00:10 16/06/2024

Diễn viên Châu Dã biểu cảm lạnh tanh, lướt qua nhân viên nhà đài CCTV khi người này chào hỏi, muốn ghi hình đang tạo tranh luận. Bài viết liên quan đến nữ diễn viên thu hút hơn 500 triệu lượt đọc trên Weibo.

Căn bệnh khiến chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn qua đời ở tuổi 32

Căn bệnh khiến chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn qua đời ở tuổi 32

07:10 11/05/2024

Đại diện gia đình cho biết đang có nhiều đồn đoán về tình trạng của Lâm Nguyễn trước khi mất. Chị gái của chuyên gia trang điểm mong mọi người giữ hình ảnh đẹp cho chuyên gia trang điểm trước khi về nơi an nghỉ cuối.

Co loi xay ra
Co loi xay ra