Giáo sư ít dạy nhưng chỉ tiêu tuyển sinh gấp 4 lần thạc sĩ

11:30 16/05/2024

Giáo sư và phó giáo sư ít giảng dạy bậc đại học nhưng hệ số xác định chỉ tiêu tuyển sinh của họ thì cao hơn mấy lần so với thạc sĩ.

Thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức. Một trong những căn cứ để các trường đại học xác định chỉ tiêu tuyển sinh đó là số lượng và học hàm, học vị của giảng viên - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo thông tư xác định chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ số giảng viên quy đổi có sự khác nhau giữa các trình độ và chức danh. Giảng viên toàn thời gian có trình độ đại học có hệ số quy đổi 0,3, thạc sĩ 1, tiến sĩ 2, phó giáo sư 3 và giáo sư 5.

Giáo sư chủ yếu nghiên cứu, dạy sau đại học

Dù số lượng chỉ tiêu cao hơn rất nhiều so với giảng viên có học vị thạc sĩ và tiến sĩ nhưng thực tế giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư ít giảng dạy bậc đại học, nhất là ở các trường đại học có số lượng giảng viên có chức danh ít. Điều này dẫn đến việc chỉ tiêu xác định nhiều nhưng việc giảng dạy thực tế do giảng viên có trình độ thấp hơn đảm nhiệm.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, hiệu trưởng Trường đại học Công Thương TP.HCM, xác nhận những người có học hàm giáo sư, phó giáo sư ở trường có giảng dạy bậc đại học nhưng không nhiều. Đa số họ dạy sau đại học.

Là giảng viên tham gia giảng dạy, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, giảng viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết ông có tham gia dạy đại học nhưng không nhiều, chủ yếu dạy sau đại học, hướng dẫn luận văn và nghiên cứu. Đối với bậc đại học, ông Dũng cho biết hiện chỉ dạy các lớp chương trình liên kết quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh, không dạy chương trình đại trà.

"Mỗi năm trường quy định giảng viên có chức danh phó giáo sư như tôi dạy 200 tiết, có tính hệ số với các lớp đông. 200 tiết này bao gồm cả việc dạy đại học và sau đại học, hướng dẫn thạc sĩ và tiến sĩ" - ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng nói thêm rằng giáo sư là những người có chuyên môn sâu, chủ yếu làm công tác nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu sinh. Giáo sư dạy đại học đôi khi chưa hẳn đã chất lượng bởi họ bị đặt vào chưa đúng chỗ, dạy những điều quá cao so với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của sinh viên.

"Chính sách khuyến khích giảng viên"

  • Giáo sư hàng đầu về y học trên thế giới dạy khóa học tại Trường Đại học Văn Lang

  • Hội đồng Giáo sư nhà nước mời giới thiệu ứng viên tham gia hội đồng các cấp

  • Nữ giảng viên người Việt Nam đạt chuẩn giáo sư tại Pháp năm 2024

Các ý kiến cho rằng việc giáo sư, phó giáo sư có hệ số xác định chỉ tiêu tuyển sinh và nhiều chế độ chính sách khác cao hơn thạc sĩ, tiến sĩ là chính sách khuyến khích để giảng viên cố gắng đạt trình độ cao hơn, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn cho rằng giáo sư, phó giáo sư luôn có chế độ lương, phụ cấp, đãi ngộ tốt hơn so với thạc sĩ, tiến sĩ. Các chế độ ấy bao gồm cả hệ số quy đổi khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh là để minh định sự khác biệt giữa giáo sư, phó giáo sư với thạc sĩ, tiến sĩ.

"Đó là chính sách khuyến khích tốt, là động lực để những giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cố gắng để đạt được chức danh. Chế độ tốt hơn nhưng giáo sư, phó giáo sư cũng phải gánh trách nhiệm nặng hơn về nghiên cứu, giảng dạy. Ngoài ra phải có giáo sư, phó giáo sư thì mới có thể mở ngành đào tạo tiến sĩ" - ông Hoàn nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết quy định hệ số quy đổi này được đưa ra cách đây khoảng 13 - 14 năm trước. Theo ông Vinh, khi đó quy định này đưa ra nhằm khuyến khích các trường tăng cường số lượng tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư khi tuyển sinh.

"Ngày nay bối cảnh đã khác, tôi cho rằng nên thay đổi. Quy định này không logic về mặt sư phạm, có thể dẫn đến tình trạng các trường chạy đua số lượng giảng viên có học hàm để tăng chỉ tiêu tuyển sinh" - ông Vinh nói.

Ông Vinh cho rằng cần phải coi tải trọng giảng viên như nhau vì đều phải thực hiện số tiết theo chương trình giảng dạy quy định. Chức danh hay trình độ nào khi dạy đại học là dạy như nhau chứ không thể nói rằng giáo sư dạy 1 tiết bằng tiến sĩ dạy 1,5 tiết, bằng 3 lần của giảng viên có trình độ thạc sĩ, còn giảng viên là cử nhân chỉ bằng 0,8 giảng viên có trình độ thạc sĩ.

Một thạc sĩ dạy lớp 40 sinh viên, chẳng lẽ giáo sư có thể dạy được 120 sinh viên với cùng chương trình giảng dạy theo cách tư duy của thông tư nói trên?

Ảnh hưởng chất lượng giảng dạy

Theo ông Đỗ Văn Dũng, quy định hệ số quy đổi khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh là chính sách nhằm nâng cao trình độ giảng viên. Giảng viên có trình độ càng cao, chỉ tiêu càng nhiều. Và điều này vô hình trung thúc đẩy các trường chạy đua mời chào giáo sư, phó giáo sư về trường làm việc.

"Việc quy định hệ số quy đổi khi xác định chỉ tiêu này khiến số lượng sinh viên tuyển nhiều nhưng giảng viên thực dạy lại ít, cơ sở vật chất không đủ. Thực tế có không ít nơi giảng viên phải dạy từ sáng đến tối, điều này ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giảng dạy" - ông Dũng chia sẻ.

Thù lao gấp 2, gấp 3

Hiệu trưởng một trường đại học tại TP.HCM cho hay người có chức danh giáo sư, phó giáo sư ở trường ông ít hoặc không dạy đại học, chủ yếu dạy sau đại học, thực hiện các dự án nghiên cứu, hướng dẫn giảng viên, tham gia các hội đồng học thuật...

Ông này cũng nêu quan điểm rằng người có học hàm chưa chắc đã dạy đại học tốt hơn thạc sĩ hay tiến sĩ. Bên cạnh đó, thù lao phụ trội trả cho giáo sư, phó giáo sư cao hơn rất nhiều, đó cũng là lý do trường ít bố trí giáo sư, phó giáo sư dạy đại học.

"Thông thường, thù lao vượt giờ trả cho giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ từ 120.000 - 150.000 đồng/tiết trong khi giáo sư, phó giáo sư là 400.000 đồng/tiết" - ông này nói.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều ca nô, mô tô nước không đủ điều kiện hoạt động trên vịnh Vĩnh Hy

Nhiều ca nô, mô tô nước không đủ điều kiện hoạt động trên vịnh Vĩnh Hy

09:40 20/09/2023

UBND huyện Ninh Hải cho biết khu vực vịnh Vĩnh Hy có 19 ca nô và 31 mô tô nước không đủ điều kiện hoạt động, nhiều chủ nhà hàng nổi lợi dụng phần diện tích được cấp phép hoạt động đã cơi nới thêm diện tích nhà hàng để kinh doanh.

Thanh niên công nhân tặng 15 bộ máy vi tính cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Thanh niên công nhân tặng 15 bộ máy vi tính cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

18:30 26/03/2023

Thanh niên công nhân Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tặng 15 bộ máy vi tính nhằm 'Thắp sáng ước mơ tri thức số' cho trẻ...

Bắc Ninh: Tạm giữ khẩn cấp 3 thanh niên mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Bắc Ninh: Tạm giữ khẩn cấp 3 thanh niên mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

20:00 08/04/2023

Ngày 8/4, Công an TP Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Doãn Cường (SN 2004, trú tại Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn), Bùi Quang Đức Anh (SN 2005, trú tại Khu 3, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh và Nguyễn Văn Tình (SN 2005, trú tại phường Kim Chân, TP Bắc Ninh để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. 21h ngày 6/4, Công an TP Bắc Ninh nhận được thông tin về một nhóm khoảng 20 người chở...

Đề xuất đốn hạ 38 cây xanh sau vụ đổ đè chết người ở Đắk Lắk

Đề xuất đốn hạ 38 cây xanh sau vụ đổ đè chết người ở Đắk Lắk

18:20 15/02/2024

Cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột đã kiểm tra, đề xuất đốn hạ 38 cây xanh trên địa bàn bị sâu bệnh, mục gốc không có khả năng điều trị, cây nghiêng đang có nguy cơ bị gãy, đổ gây nguy hiểm.

Đêm chạy lụt ở Đà Nẵng

Đêm chạy lụt ở Đà Nẵng

10:50 08/11/2023

Lực lượng cứu hộ chia nhau gõ cửa từng nhà, giúp người dân ở đường Mẹ Suốt chạy lũ trong đêm khi nước dâng cao gần 1 m sau ba tiếng mưa liên tục.

Tuyên Quang gặp mặt, tuyên dương 100 gương mặt trẻ tiêu biểu

Tuyên Quang gặp mặt, tuyên dương 100 gương mặt trẻ tiêu biểu

13:00 08/06/2023

Các gương mặt trẻ này đã được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương trong tỉnh bình xét, lựa chọn, đề xuất và được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xét chọn, bảo đảm khách quan, đúng quy định.

Người dân tự nguyện giao nộp 3 cá thể gấu ngựa

Người dân tự nguyện giao nộp 3 cá thể gấu ngựa

20:30 09/04/2024

HUẾ - 3 cá thể gấu ngựa được người dân giao nộp sau đó đưa từ Hà Nội về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Bạch Mã.

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh 26 điểm nguy cơ trượt đại học

Điểm nhấn giáo dục: Nam sinh 26 điểm nguy cơ trượt đại học

07:20 06/08/2023

Bộ GD&ĐT giải đáp về đề nghị bỏ thi thăng hạng của giáo viên; Nam sinh 26 điểm nguy cơ trượt đại học vì sơ suất khi đăng ký nguyện vọng; Phú Thọ sẽ tuyển dụng đặc cách giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bến Tre ngày 29/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Bến Tre ngày 29/10/2023

15:00 28/10/2023

Lịch cúp điện Bến Tre ngày 29/10/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bến Tre ngày 29/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/10/2023 07h00-17h00 Ấp Phú Chiến, Phú Hữu xã Phú Hưng Điện lực thành phố Bến Tre Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ áp Lịch cúp điện huyện Ba Tri Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/10/2023 07h30-17h00 Xã An Hiệp, ấp 1-6 xã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra