Giáo hoàng Francis xin lỗi vì sử dụng ngôn từ khiến người đồng tính 'thấy bị xúc phạm'

23:40 28/05/2024

Giáo hoàng Francis hôm 28-5 đã đưa ra lời xin lỗi về việc sử dụng ngôn từ mang hàm ý kỳ thị, khinh miệt người đồng tính.

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Giáo hoàng Francis - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Giáo hoàng Francis hôm 28-5 đã gửi lời xin lỗi đến những người cảm thấy bị xúc phạm, sau khi Giáo hoàng vô tình nhắc đến một thuật ngữ được cho là mang hàm ý xúc phạm những người thuộc cộng đồng LGBT (cộng đồng dành cho những người đồng tính, song tính, chuyển giới).

Giới quan sát và dư luận cho biết việc một giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi công khai đến công chúng là điều rất hiếm khi xảy ra.

“Giáo hoàng không bao giờ có ý xúc phạm hoặc sử dụng những ngôn từ ẩn chứa sự kỳ thị đối với người đồng tính. Ngài cũng gửi lời xin lỗi đến những người cảm thấy bị xúc phạm sau khi nghe được từ ngữ như vậy từ lời tường thuật của bên thứ ba”, Giám đốc Văn phòng báo chí của Tòa thánh, đồng thời là phát ngôn viên của Tòa thánh Vatican, ông Matteo Bruni cho biết trong một tuyên bố.

Nhắc lại lời của Giáo hoàng Francis, phát ngôn viên Bruni khẳng định họ vẫn tích cực xây dựng Hội thánh Công giáo cởi mở, luôn mở rộng cửa để chào đón tất cả mọi người.

“Tại Hội thánh, không có ai là người vô dụng, không có ai là kẻ thừa thãi. Nơi này luôn có chỗ dành cho tất cả mọi người”, ông Bruni nói thêm.

  • Đang thúc đẩy chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Việt Nam

  • Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

  • Giáo hoàng Francis: Hãy hàn gắn thế giới đang bị tổn thương

Trước đó, truyền thông Ý đưa tin hôm 27-5, Giáo hoàng Francis sử dụng một từ tiếng Ý là “frociaggine” (dịch ra tiếng Anh là “faggotry”, một từ mang ý nghĩa khinh miệt người đồng tính nam) trong lúc ngài đang thảo luận với các giám mục ở Ý về vấn đề phản đối việc bổ nhiệm những người đồng tính làm linh mục.

Reuters dẫn bản tin của tờ nhật báo Corriere della Sera (Ý) giải thích vụ việc có thể xuất phát từ nguyên nhân Giáo hoàng là người Argentina nên ngài có thể đã không nhận ra hàm ý xúc phạm trong thuật ngữ mà ngài dùng.

Cũng theo Reuters, Giáo hoàng Francis (87 tuổi) vẫn luôn thể hiện tư tưởng cởi mở, cầu tiến trong vấn đề giới tính, cũng là người từng đưa ra một số đề xuất khá thông thoáng đối với những người thuộc cộng đồng LGBT trong suốt 11 năm đảm nhận vị trí lãnh đạo Giáo hội Công giáo của thế giới.

“Nếu một người là người đồng tính và họ đang tìm kiếm Thiên Chúa với sự thiện chí, thì tôi là ai mà có quyền phán xét họ?”, Giáo hoàng Francis phát biểu về việc chấp nhận người đồng tính trong Giáo hội Công giáo khi ngài vừa bắt đầu triều đại giáo hoàng của mình hồi năm 2013.

Chính câu nói này của ngài đã giúp "vị cha chung của Giáo hội Công giáo" giành được nhiều thiện cảm và sự ủng hộ từ các tín hữu Công giáo và cả những người không theo Công giáo.

Năm 2023, Giáo hoàng Francis đã cho phép các linh mục ban phép lành cho các cặp đôi đồng tính, bất chấp sự phản đối dữ dội từ những người thuộc phe bảo thủ.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 3-2: Mỹ nổ súng trả đũa ở Trung Đông; Ukraine khoe hệ thống phòng không mới

Tin tức thế giới 3-2: Mỹ nổ súng trả đũa ở Trung Đông; Ukraine khoe hệ thống phòng không mới

07:50 03/02/2024

Mỹ thực hiện các vụ không kích vào các mục tiêu ở Iraq và Syria; Ukraine khoe 2 hệ thống tên lửa phòng không mới rất hiệu quả.

Thêm địa phương công bố thông tin thi vào lớp 10

Thêm địa phương công bố thông tin thi vào lớp 10

11:30 02/04/2023

Theo kế hoạch của các địa phương, một số nơi không tổ chức thi vào lớp 10 , thay vào đó là xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và...

Nhiều hoạt động cho trẻ em từ Vinamilk nhân dịp quốc tế thiếu nhi và khởi động mùa hè 2024

Nhiều hoạt động cho trẻ em từ Vinamilk nhân dịp quốc tế thiếu nhi và khởi động mùa hè 2024

09:40 06/06/2024

Trong dịp 1/6 và khởi đầu cho tháng hành động vì trẻ em vừa qua, cũng là mở đầu một mùa hè sôi nổi, nhiều hoạt động dành cho trẻ em đã được tổ chức với sự đồng hành của Công ty Vinamilk.

Đắk Nông có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Đắk Nông có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

05:20 28/11/2023

UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố Quyết định bổ nhiệm ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc phụ trách giữ chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tân Thủ tướng Hun Manet sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

Tân Thủ tướng Hun Manet sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43

06:40 03/09/2023

Ông Hun Manet sẽ dẫn đầu phái đoàn Campuchia tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Jakarta từ ngày 4-7/9 theo lời mời của Chủ tịch luân phiên ASEAN.

TP.HCM: Khu nhạc nước lớn nhất Việt Nam mở cửa đón khách

TP.HCM: Khu nhạc nước lớn nhất Việt Nam mở cửa đón khách

08:00 28/05/2023

Tối 27/5, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của thành phố đã đến dự lễ khánh thành công trình nhạc nước Van Phuc Water Show. Đây là khu quảng trường và hệ thống nhạc nước lớn nhất Việt Nam vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận, với tổng số vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Khu nhạc nước Van Phuc Water Show rộng 6.000 m2 nằm trong hồ Đại Nhật (Khu đô thị Van Phuc City, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) có quy...

TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

16:30 28/04/2023

Tại sao TP.HCM và gần đây là Lâm Đồng, Hà Nội cũng như một số địa phương lại có những quy định, chỉ đạo, văn bản trái luật. Lỗ hổng ở đâu?

Rừng phòng hộ 'chết oan' ở Bình Định: Rừng mất, người than khóc

Rừng phòng hộ 'chết oan' ở Bình Định: Rừng mất, người than khóc

08:10 29/02/2024

Điều gì đã xảy ra với rừng phòng hộ ven biển Bình Định? Mất rừng kéo theo hệ lụy mất đất, xâm nhập mặn, giảm nước ngầm và thiệt hại do thiên tai gây ra là khó lường… Minh chứng rõ nhất chính là những gì mà hiện nay hàng trăm hộ dân các thôn thuộc xã Mỹ Thắng, Mỹ An (Phù Mỹ) và xã Cát Khánh (Phù Cát) đang ngày ngày phải gánh chịu. Bờ biển đi qua 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ có chiều dài hơn 50 km. Cách đây hơn 5 năm về trước, dọc bờ biển này là...

Quảng Nam: Lễ công bố Nghị quyết thành lập thị trấn Trung Phước

Quảng Nam: Lễ công bố Nghị quyết thành lập thị trấn Trung Phước

15:30 04/04/2023

Thị trấn Trung Phước được thành lập trên cơ sở giữ nguyên quy mô cũ của xã Quế Trung, huyện Nông Sơn - đô thị giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Nông Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra