Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà

17:40 09/07/2024

Chương trình Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững vừa diễn ra ở Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng, nhằm giáo dục giới trẻ nâng cao hiểu biết về đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên môi trường...

Các em học sinh đang tìm hiểu hệ thực vật trong Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà. (Nguồn: Vườn Quốc gia Bidoup)

Mới đây, Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng, tổ chức tổng kết Chương trình thí điểm Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà (ESD Bidoup).

Chương trình Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững vừa được tổ chức tại Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà (ESD Bidoup) thuộc tỉnh Lâm Đồng nhằm giáo dục giới trẻ nâng cao hiểu biết về đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên môi trường và phát triển bền vững.

“Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững” (ESD - Education for Sustainable Development) là một mục tiêu quan trọng trong “Mục tiêu Phát triển Bền vững” của Liên hợp quốc, được tất cả các Quốc gia Thành viên Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015.

Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà là Vườn Quốc gia đầu tiên tại Việt Nam xây dựng và vận hành chương trình này dưới sự hỗ trợ Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Các học sinh học cách dệt thổ cẩm của người dân địa phương. (Nguồn: Vườn Quốc gia Bidoup)

Theo ông Nguyễn Lương Minh, Phó giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, “Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà triển khai hoạt động du lịch kết hợp với giáo dục môi trường mục đích vì sự phát triển bền vững, tạo điều kiện cho các em học sinh được rèn luyện, trải nghiệm với thiên nhiên, tạo điều để các em học tập và phát huy kiến thức góp phần trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ rừng.”

Giáo dục kiến thức bảo vệ môi trường

Các em học sinh đang thực hiện kỹ năng “teamwork.” (Nguồn: Vườn Quốc gia Bidoup)

Chương trình Bidoup ESD đặt mục tiêu phát triển môi trường học tập tương tác và năng động thông qua các hoạt động giáo dục ngoài trời, trải nghiệm thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Những hoạt động này giúp học sinh nâng cao trải nghiệm môi trường tự nhiên, hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học, và trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống. Điều này góp phần giúp các em nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển các kỹ năng cần thiết, đóng góp vào sự phát triển bền vững trong tương lai.

Chương trình được chia thành hai đợt dành cho nhóm học sinh cấp 1 và 2 (từ ngày 1-7 đến 3-7) và nhóm học sinh cấp 3 (từ ngày 3-7 đến ngày 5/7), nội dung được xây dựng phù hợp với từng độ tuổi, kiến thức, tâm lý và thể chất của học sinh với các chủ đề chính bao gồm: khám phá thiên nhiên, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, rèn luyện kỹ năng sinh tồn, tìm hiểu văn hóa địa phương.

Theo Tiến sỹ Lê Bửu Thạch, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, Trưởng nhóm thiết kế tư vấn chương trình cho biết “Chương trình ESD Bidoup sẽ được điều chỉnh dựa theo góp ý của các bên liên quan để phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế. Sau khi hoàn tất các điều chỉnh cần thiết, chương trình sẽ chính thức vận hành, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm học tập về môi trường tự nhiên cho các em học sinh. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng và các bên liên quan, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và bảo tồn thiên nhiên.”

Các học sinh nhóm cấp 3 đang được diễn giải về hệ thực vật trong rừng. (Nguồn: Vườn Quốc gia Bidoup)

Phát huy và nhân rộng mô hình

Em Minh Quyên, học sinh lớp 8 trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Đinh Thiện Lý, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Chương trình này đã giúp em học hỏi được nhiều kiến thức về thiên nhiên và kỹ năng sinh tồn trong rừng. Nếu có dịp em cũng muốn được tiếp tục tham gia chương trình này vì đây là lần đầu em được tham gia, em rất muốn được học hỏi thêm nhiều kiến thức mới về kỹ năng sinh tồn trong rừng.”

Tham dự hoạt động thí điểm lần này có hơn 60 học sinh đến từ hơn 20 trường Quốc tế và ngoài công lập như Trường Đài Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Pennschool, Marguerite Duras, Trường ESchool, Pathway, VAS, Wellspring, Tây Úc, Á Châu, Royal school, EMASI, Vinschool, AIS, Vstar, Trương Vĩnh Ký, Lawrence S.Ting, Học viện Mỹ-ISHCMC, Song ngữ Nguyễn Văn Luông…

Theo anh Duy Trác, cha của một học sinh trường EMASI, Thành phố Hồ Chí Minh đi cùng đoàn, chia sẻ: “Biết được dự án này thông qua người bạn giới thiệu và sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định tham gia. Tôi đánh giá đây là chương trình có nhiều hoạt động hữu ích để con tôi có cơ hội khám phá và đắm mình trong thiên nhiên sau một thời gian dài học tập, được lắng nghe tiếng suối chảy, được sờ những cây trong rừng. Tôi thấy đó thật sự là những trải nghiệm quý giá, góp phần giúp con tôi có thêm nhiều kiến thức và tình yêu thiên nhiên”./.

Có thể bạn quan tâm
Ba chủ nhân cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Olympia 2024 học trường nào?

Ba chủ nhân cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Olympia 2024 học trường nào?

23:00 14/07/2024

Ba nam sinh của THPT các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên - Huế đã xuất sắc giành vé vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 và chúng ta đang chờ đợi gương mặt cuối cùng sẽ góp mặt tại trận chung kết.

Bốn thuyền viên dìm chết đồng nghiệp dưới biển lĩnh án

Bốn thuyền viên dìm chết đồng nghiệp dưới biển lĩnh án

20:50 17/08/2023

Phong cùng ba ngư phủ dìm đồng nghiệp dưới biển dẫn đến tử vong, rồi phối hợp với thuyền trưởng tìm cách chạy tội.

Bình Thuận đề nghị tăng thêm CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên 2 cao tốc

Bình Thuận đề nghị tăng thêm CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên 2 cao tốc

20:10 10/08/2023

Bình Thuận - Trước tình trạng mất an toàn giao thông trên 2 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn tỉnh...

Sạt lở nghiêm trọng ở đường tránh thành phố Gia Nghĩa, nhà dân sạt xuống suối

Sạt lở nghiêm trọng ở đường tránh thành phố Gia Nghĩa, nhà dân sạt xuống suối

11:50 07/08/2023

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, một đoạn đường tránh TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) bị nứt, sạt lở khiến một phần nhà dân và khối lượng lớn đất đã đổ xuống suối.

Cô giáo xúc động, tự hào vì có chồng là lính ở đảo xa

Cô giáo xúc động, tự hào vì có chồng là lính ở đảo xa

15:10 25/01/2024

Ngày 25/1, Công đoàn Ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức Chương trình Tết sum vầy - Gặp mặt giáo viên và học sinh là vợ, là con chiến sĩ đang công tác tại biển đảo. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và Công đoàn ngành đã tặng quà Tết, động viên 31 cán bộ giáo viên, nhân viên là vợ và 111 học sinh là con chiến sĩ.

Viện kiểm sát luận tội: Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội

Viện kiểm sát luận tội: Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội

10:40 19/03/2024

Sáng 19/3, phiên xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm bước vào phần luận tội và đề nghị mức án của VKSND TP.HCM. Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng, tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Lan còn đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB; hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu...

Nguyên nhân hai nữ lao công bị bắn ở Quảng Ngãi

Nguyên nhân hai nữ lao công bị bắn ở Quảng Ngãi

11:10 05/10/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 1h sáng ngày 5/10, chị Võ Thị Lưu (42 tuổi) và chị Lê Thị Minh Khải (38 tuổi), nhân viên của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đang quét rác trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn khu vực chợ tạm (TP.Quảng Ngãi). Kiến ThứcHai nữ lao công sau khi bị hành hung.1 Lúc này, hai đối tượng nam thanh niên bất ngờ dừng xe, đánh chị Khải. Khi chị Lưu chạy lại can ngăn, một đối tượng đã rút súng bắn vào chân. Sau đó tiếp tục dùng...

Bắt 10 đối tượng trong đường dây cá độ 150 tỷ đồng

Bắt 10 đối tượng trong đường dây cá độ 150 tỷ đồng

18:30 09/07/2024

Công an tỉnh Nam Định phối hợp Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an vừa triệt phá đường dây cá độ bóng đá số tiền giao dịch lên tới 150 tỷ đồng.

Hành trình thám hiểm hang Rục Mòn Quảng Bình

Hành trình thám hiểm hang Rục Mòn Quảng Bình

11:00 19/05/2024

Hang Rục Mòn là một trong những địa điểm du lịch Quảng Bình vô cùng thu hút. Du lịch hang động Rục Mòn, bạn sẽ bị “đốn tim” với vẻ đẹp huyền ảo, hệ thống thạch nhũ lung linh và các mỏm đá muôn hình vạn trạng. Rục Mòn còn làm bạn say đắm với giếng trời hoang sơ và những tán cây xanh mát. Hang Rục Mòn ở đâu? Hang Rục Mòn nằm ở hai xã Trung Hóa và xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Chiều dài của hang động là 2.863m, cao trên 50m và bên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra