Giao dịch chung cư tăng, thị trường nhà ở bước vào chu kỳ mới

01:40 24/06/2024

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm. Lượng giao dịch thành công tăng nhưng tập trung vào phân khúc chung cư cao cấp, đất nền, nhà ở thấp tầng.

Giao dịch chung cư tăng trở lại trong những tháng đầu năm nhưng chỉ tập trung vào phân khúc chung cư cao cấp - Ảnh: NAM TRẦN

Nhiều chuyên gia nhận định những tín hiệu trên cho thấy thị trường bất động sản vào chu kỳ phục hồi. Lượng tiêu thụ căn hộ quý 1 năm nay cũng ghi nhận tăng 124% so với năm 2023, đạt 3.700 căn, trong đó 74% đến từ phân khúc cao cấp.

  • Giá chung cư Hà Nội neo cao, nhà đầu tư quay sang đất nền, nhà thấp tầng

  • Bộ Xây dựng: Chung cư Hà Nội rao bán giá cao, tăng 38%

Thị trường chung cư Hà Nội có dấu hiệu hồi phục khá rõ

Ghi nhận tại Hà Nội những tháng gần đây cho thấy nhiều dự án chung cư đã bung hàng ra thị trường, giá bán hầu hết ở ngưỡng từ 50-70 triệu đồng/m2.

Cụ thể, giá bán tại nhiều dự án (chưa bao gồm thuế VAT) tại các dự án: Lumi Hanoi khoảng 66 triệu đồng/m2; Trinity Tower giá bán dao động trong khoảng từ 41,6 - 55,8 triệu/m²; TSQ Mỗ Lao từ 49,2 - 54,8 triệu/m²; The Sakura gia bán dao động từ 45,2 - 65,6 triệu/m²; Masteri West Heights giá bán dao động trong khoảng từ 58,7 - 75,2 triệu/m²; Heritage West Lake giá bán dao động trong khoảng từ 85,7 - 155,3 triệu đồng/m2

Bên cạnh đó, trong khoảng 1 tháng gần đây một loạt dự án chung cư cao cấp bắt đầu mở bán như: QMS Top Tower, Lumiere EverGreen (các toà A1, A2, A3); The Sola Park (các toà G1, G3) với giá bán trên 50 triệu đồng/m2 tuỳ theo vị trí.

Số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cũng ghi nhận thị trường chung cư Hà Nội có dấu hiệu hồi phục rõ rệt. Nguồn cung mở mới tại Hà Nội có quý thứ 5 tăng liên tiếp, quý 1-2024 nguồn cung tăng gấp 3,6 lần quý 1-2023.

Lượng tiêu thụ căn hộ quý 1 năm nay cũng ghi nhận tăng 124% so với năm 2023, đạt 3.700 căn, trong đó 74% đến từ phân khúc cao cấp.

Bộ Xây dựng cũng cho biết trong quý 1-2024 tổng lượng giao dịch bất động sản thành công trên cả nước tăng so với cùng kì năm trước, đạt 133.512 giao dịch (quý 1-2023 chỉ đạt 109.066 giao dịch), trong đó có 35.853 giao dịch chung cư, nhà ở riềng lẻ và 97.659 giao dịch đất nền.

Bộ Xây dựng nhận định thị trường căn hộ chung cư tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Thị trường phục hồi chưa bền vững

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Đinh Minh Tuấn, giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, nhận định thị trường bất động sản đang phục hồi cục bộ, riêng thị trường Hà Nội giá trên thị trường thứ cấp và các dự án chung cư cao cấp đều tăng. Giá trung bình của căn hộ tăng vì các dự án cao cấp vừa bung hàng đang để giá cao, kéo giá trung bình cả thị trường tăng.

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Nguyễn Đức Lập, viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cũng cho rằng với chi phí đất đai đầu vào cao (vì phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất), cộng với sự khan hiếm nguồn cung của thị trường thì các chủ đầu tư sẽ chỉ tập trung phát triển phân khúc chung cư cao cấp để tối đa hoá lợi nhuận.

"Để điều tiết thị trường, Nhà nước cần thúc đẩy phát triển tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội để cân đối cung cầu nhà ở trên thị trường. Hiện nhiều người có nhu cầu nhà ở đang phải gồng gánh để mua được nhà ở giá cao vì họ không có lựa chọn nhà ở giá vừa túi tiền", ông Lập cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Giá xăng dầu hôm nay 29/7: Gia tăng xung đột ở Trung Đông, giá dầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 29/7: Gia tăng xung đột ở Trung Đông, giá dầu đi lên

09:30 29/07/2024

Giá dầu thế giới Giá dầu tăng sau cuộc tấn công bằng rocket đẫm máu ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Cuộc tấn công được cho là lực lượng Hezbollah thực hiện mặc dù phía Hezbollah vẫn phủ nhận trách nhiệm. Nội các an ninh của Israel ngày 28/7 đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định “cách thức và thời điểm” đáp trả. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và đẩy giá...

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

Tàu cá giấu thiết bị hành trình có thể bị phạt tới 700 triệu đồng

11:30 12/04/2024

Từ 20/5, các tàu cá không lắp đặt hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử phạt từ 300 triệu đến 500 triệu đồng. Nếu tái phạm có thể bị phạt đến 700 triệu đồng. Theo lãnh đạo Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xử nặng như vậy sẽ tăng tính răn đe để các tàu không còn tình trạng úp nồi cơm hay che lấp thiết bị, tắt thiết bị để trốn tránh quy định.

Người dân Đà Nẵng hỗ trợ tìm 30 cuốn hộ chiếu cho nam bưu tá trong đêm

Người dân Đà Nẵng hỗ trợ tìm 30 cuốn hộ chiếu cho nam bưu tá trong đêm

22:00 29/03/2024

Rất nhiều người dân Đà Nẵng đã cùng chia sẻ thông tin và tìm kiếm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá không may đánh rơi trong quá trình vận chuyển.

Đà Nẵng học tập UAE thành lập trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng học tập UAE thành lập trung tâm tài chính quốc tế

16:00 09/03/2023

Đoàn lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa có chuyến thăm hai trung tâm tài chính hàng đầu tại UAE trong nỗ lực xúc tiến thành lập Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng.

Giao thông Tây Nguyên khó tìm được vốn tư nhân

Giao thông Tây Nguyên khó tìm được vốn tư nhân

10:20 28/06/2024

Một số dự án cao tốc kết nối Tây Nguyên đưa vào quy hoạch được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho vùng này cất cánh. Dù vậy, đến nay mới chỉ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công.

Hai thủy điện lớn nhất Bắc Trung bộ trước nguy cơ ngừng phát điện

Hai thủy điện lớn nhất Bắc Trung bộ trước nguy cơ ngừng phát điện

07:00 10/06/2023

TP - Tại Nghệ An, một số lòng hồ nhà máy thủy điện như Bản Vẽ, Hủa Na xuống mức báo động, nguy cơ ngừng phát điện.

Chưa đảm bảo thủ tục, 7 dự án khu dân cư ở Long An bị chấm dứt hoạt động

Chưa đảm bảo thủ tục, 7 dự án khu dân cư ở Long An bị chấm dứt hoạt động

15:00 27/05/2023

Long An - Do chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định, 7 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Bến Lức bị chấm dứt hoạt động.

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp

12:10 13/12/2023

Những năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Giá đất nền vùng ven Hà Nội ra sao sau các cơn 'sốt đất' đấu giá?

Giá đất nền vùng ven Hà Nội ra sao sau các cơn 'sốt đất' đấu giá?

09:40 19/09/2024

Sau các phiên đấu giá đất gần đây, thị trường đất nền vùng ven Hà Nội, đặc biệt tại các huyện như Thanh Oai, Phúc Thọ và Hoài Đức, đang có sự biến động nhất định nhưng không thực sự mạnh mẽ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới