Giao đất làm đường, dân thiệt đơn thiệt kép vì nhà thầu bỏ ngang

10:30 23/03/2024

Nghe tin số ruộng sau lưng nhà được thu hồi để làm đường lớn nối TP Đông Hà với huyện Triệu Phong, bà Văn Thị Sửu mừng khôn tả. Bà nào ngờ phải chịu khổ cực mấy năm trời liền vì ruộng lúa bị vùi lấp, đường đất bị cày xới.

Ruộng lúa của người dân bị đất đá trôi từ con đường dang dở vùi lấp - Ảnh: HOÀNG TÁO

Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị dài 4,2km với tổng mức đầu tư gần 65 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 11-2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2023 nhưng đến nay tiến độ chỉ mới hơn 10%.

Ruộng lúa bị vùi lấp, đường đi lầy lội

Nhìn đám ruộng rộng 3.000m2 bị vùi lấp bởi đất đá, không thể canh tác, bà Văn Thị Sửu (trú thôn Tân Kiên, xã Triệu Ái, Triệu Phong) hết sức buồn rầu.

"Dự án chỉ thu hồi 1.000m2, đền bù được có 90 triệu đồng. Nhà nước làm đường nên cũng mừng. Nông thôn có đường đi đẹp, con cái vui lòng... nên tôi đồng ý giao đất. Ngờ đâu họ làm nửa chừng thì chạy hết", bà Sửu nói.

  • Thi công chậm tiến độ khiến vốn bị thu hồi hơn 18 tỉ đồng, chủ đầu tư bị truy trách nhiệm

Dự án ngừng thi công, đất đá từ con đường chưa hoàn thiện bị nước cuốn xuống, vùi lấp 2.000m2 ruộng còn lại sâu từ 0,5 đến một mét. Mỗi năm đám ruộng cho bà một tấn lúa, nay mất trắng mà chưa được đền bù đồng nào.

Không chỉ mất ruộng, con đường đất lâu nay bà Sửu và người dân thôn Tân Kiên đi ra TP Đông Hà bị xe cộ của nhà thầu cày nát, bùn lầy nham nhở.

"Con dâu tôi đi chợ sáng nay vừa bị ngã. Mỗi mùa mưa, gia đình đi chợ một lần ăn cả tháng vì đường quá lầy lội. Học sinh đi học bẩn lấm lém", bà Sửu kể.

Trưởng thôn Tân Kiên, ông Trương Thuận Ái, cho hay dự án thi công dang dở nên 3 năm qua nên 5ha ruộng ở khu vực Nhà Nây và Bàu Sen bị đất đá vùi lấp, không có nước hoặc bị ngập úng.

"Người dân yêu cầu hỗ trợ thất thu bằng tiền mặt, nhưng nhà thầu chưa chi trả. Họ hẹn qua hè 2024 sẽ khắc phục ruộng lúa mà không biết có tái sản xuất được không. Con đường đất cũ bị biến thành đường công vụ cho xe thi công, người dân xin đổ vài xe đá dăm để đi lại mà cũng không có", ông Ái nói.

Sắt thép cầu Khe Su rỉ rét vì lâu năm không thi công - Ảnh: HOÀNG TÁO

Công trường không một bóng công nhân

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (BQL), nhà thầu là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP có văn bản cam kết thi công trở lại từ ngày 13-3 và sẽ tập trung nhân lực để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, quan sát của Tuổi Trẻ Online chiều 22-3, công trường không có bóng dáng một công nhân, máy móc. Khu vực cầu Khe Su có nhiều trụ sắt rỉ sét nằm chỏng chơ. Đường Hùng Vương có điểm được bóc phong hóa, có nơi còn cỏ dại, trụ điện...

Tại cầu Khe Su, một số bó thép lớn được thả xuống cách đây vài ngày. Anh Trương Hồng Mai, trú thôn Tân Kiên, vui mừng khi hay tin dự án được nối lại, nhưng rất quan tâm năng lực nhà thầu.

BQL từng có 15 văn bản gửi nhà thầu đôn đốc, nhắc nhở việc cập nhật kế hoạch thi công và đẩy nhanh tiến độ, 2 lần cảnh báo ngừng thi công. Tuy nhiên, việc huy động thiết bị, nhân lực, vật tư triển khai thi công của nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu theo tiến độ hợp đồng, không chứng tỏ đã đẩy nhanh tiến độ thi công. Từ ngày 30-6-2023, nhà thầu tự động ngừng thi công mà không có lý do.

Ban cũng từng cảnh báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, nhưng đến nay vẫn cho nhà thầu này tiếp tục thi công dù nhiều lần chậm trễ.

Công trường không một bóng công nhân dù nhà thầu cam kết thi công trở lại từ ngày 13-3 - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Bé trai đạp xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bé trai đạp xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

12:10 21/06/2024

Sáng 22/6, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục CSGT) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một cháu bé đi lạc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và bàn giao cho gia đình. Theo đó, khoảng 18h ngày 20/6, tổ công tác của Đội 2 phát hiện cháu bé đang đạp xe ngược chiều ở làn đường khẩn cấp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn Km 101+ 500), hướng Hải Phòng - Hà Nội. Tổ công tác nhanh chóng đưa cháu bé lên xe công vụ, chở...

Tạm giữ thanh niên 'cạo trọc đầu mặc đồ thầy tu' cướp tiệm vàng ở Bình Định

Tạm giữ thanh niên 'cạo trọc đầu mặc đồ thầy tu' cướp tiệm vàng ở Bình Định

07:00 30/08/2023

Tối 29/8, lãnh đạo thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) xác nhận thông tin 1 đối tượng vào tiệm vàng trên địa bàn đập tủ, ăn cắp vàng bỏ đi và bị bắt sau đó.

Vụ hài cốt trong bể chứa ở Hải Phòng, người mẹ kể lại thời điểm con gái mất tích 13 năm trước

Vụ hài cốt trong bể chứa ở Hải Phòng, người mẹ kể lại thời điểm con gái mất tích 13 năm trước

10:30 13/12/2023

Ngày 12.12, nhiều thông tin lan truyền về bộ hài cốt phát hiện trong bể chứa ở xã Lại Xuân (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng ) là của chị T., người...

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Dân bức xúc vì ngập lụt là đúng, phải giải quyết

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Dân bức xúc vì ngập lụt là đúng, phải giải quyết

15:50 13/12/2023

Ngày 13/12, ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, vấn đề ngập lụt đô thị và các giải pháp chống ngập được đặc biệt quan tâm. Đại biểu Lê Văn Dũng (Phó trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho biết, các đợt mưa lớn năm 2022, 2023 Đà Nẵng có 50 điểm ngập nước, trong đó nhiều điểm ngập nặng như tuyến đường Mẹ Suốt, Yên Thế-Bắc Sơn, kênh Phần Lăng, kiệt 96 Điện Biên Phủ… Ông Dũng cho rằng có rất nhiều nguyên nhân...

Thanh niên bịt mặt cầm dao xông vào cướp ngân hàng tại Nghệ An

Thanh niên bịt mặt cầm dao xông vào cướp ngân hàng tại Nghệ An

11:20 15/11/2023

Đối tượng manh động cầm dao liều lĩnh xông vào chi nhánh một ngân hàng tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) khống chế nhân viên cướp tài sản.

Có được mang chó mèo lên xe khách?

Có được mang chó mèo lên xe khách?

04:20 30/01/2024

Điều 68 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vận tải hành khách bằng ô tô thì người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định sau đây: a) Đón, trả hành khách đúng nơi quy định; b) Không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe; c) Không chở hàng nguy hiểm, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách; d) Không chở hành khách, hành...

Các đối tượng lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch vẫn chưa nhổ cọc theo yêu cầu

Các đối tượng lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch vẫn chưa nhổ cọc theo yêu cầu

17:30 10/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Chính quyền địa phương đã mời các đối tượng có liên quan đến chiếm đất lên làm việc và yêu cầu nhổ cọc bê tông...

Thầy Hiệu phó bị đánh ở Bình Thuận: Lời khai của kẻ hành hung

Thầy Hiệu phó bị đánh ở Bình Thuận: Lời khai của kẻ hành hung

18:10 17/10/2023

Kẻ đến nhà, hành hung thầy N.Đ.T hôm 14/10 là Lường Đình Luân (27 tuổi), trú tại thôn Phú Thắng, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc. Bước đầu Luân đã khai nhận, ngày 13/10 mình có đi cùng ông N.N.A, là phụ huynh em N.N.G.H, lớp 11A2 đến nhà thầy T. và do bức xúc nên đã lao vào tấn công, gây thương tích cho thầy T. Hiện, thầy N.Đ.T đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM trong tình trạng gãy mũi, chấn thương hàm và tụ máu mắt trái. Cơ...

Chủ tịch Quốc hội dự Ngày hội Đại Đoàn kết toàn Dân tộc ở Đà Nẵng

Chủ tịch Quốc hội dự Ngày hội Đại Đoàn kết toàn Dân tộc ở Đà Nẵng

13:10 11/11/2023

Chủ tịch Quốc hội mong Đà Nẵng tiếp tục quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của bà con, hỗ trợ thích đáng cho các gia đình khó khăn, nhất là những hộ phải di dời để xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra