Giảm tải áp lực về máu cho y bác sĩ, bệnh nhân tại Cần Thơ

15:30 19/12/2023
Tại phòng phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, mọi công tác diễn ra thuận lợi, đặc biệt là đủ máu để truyền cho bệnh nhân. Ảnh: Mỹ Ly

Việc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ từng bước gỡ khó đấu thầu, mua sắm vật tư, hóa chất y tế đã phần nào giảm tải áp lực về máu cho các y bác sĩ, bệnh nhân tại Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Y bác sĩ không còn “bất lực”

Trao đổi với Lao Động, bác sĩ Huỳnh Huệ Hân, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU), bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc là nơi điều trị những bệnh nhân nặng, nguy kịch. Phần đông những bệnh nhân ở đây có chỉ định truyền chế phẩm máu.

Trong khoảng thời gian nguồn máu bị khan hiếm, thiếu thốn, bệnh nhân là người chịu ảnh hưởng và tập thể y bác sĩ rất khó khăn, đau đầu, phải chật vật xoay sở với việc làm sao để điều trị bệnh nhân một cách phù hợp, hiệu quả nhất.

“Thiếu máu điều trị, bệnh nhân phải chờ đợi, còn y bác sĩ chúng tôi chỉ biết cố gắng liên hệ. Là bác sĩ, nhìn bệnh nhân của mình phải đợi máu mà không làm gì được, chúng tôi đều cảm thấy rất khó chịu, bứt rứt trong lòng. Những ca bệnh đó, đội ngũ y bác sĩ chúng tôi phải hội chẩn và chuyển lên những tuyến cao hơn, nhanh chóng hơn để người bệnh được kịp thời cứu chữa” - bác sĩ Hân nói.

Ngay sau khi nhận thông tin Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ gỡ khó được đấu thầu vật tư, hóa chất y tế và đáp ứng một phần nguồn máu cho bệnh viện, tập thể y bác sĩ, nhân viên y tế đều rất vui mừng: “Chúng tôi phấn khởi vì những bệnh nhân của mình không cần phải chờ đợi thêm nữa mà sẽ được điều trị nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và tối ưu nhất”.

Cũng theo bác sĩ Hân, đối với Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, máu phải luôn sẵn sàng để khi cần truyền là có ngay, như thế mới đảm bảo điều trị qua khỏi những bệnh nguy kịch. Chẳng hạn, khoa có những ca sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa, những bệnh nhân này thuộc tình trạng cấp cứu và cần truyền một lượng máu lớn.

Với đặc thù như thế, nữ bác sĩ hy vọng trong thời gian tới, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ sẽ tiếp tục cung cấp máu cho Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Mong duy trì lượng máu ổn định

Đưa mẹ nhập viện vào thời điểm bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ khan hiếm máu, chị Ngọc Thúy (Kiên Giang) luôn trong tình trạng thấp thỏm vì e ngại thiếu máu sẽ ảnh hưởng bệnh tình của bà: “Từ tháng 7, 8 là thời điểm nhiều bệnh viện bị khan hiếm máu, trong khi bệnh của mẹ tôi đang ở giai đoạn 4 rất cần lọc máu. May mắn bây giờ máu đã có, bác sĩ nhanh chóng truyền cho mẹ nên chúng tôi cũng đỡ lo”.

Được biết, tuần trước, mẹ chị Thúy được truyền máu 2 lần và qua cơn nguy kịch. Chị Thúy hy vọng, sau đợt khan hiếm máu vừa rồi, nguồn máu ở Cần Thơ sẽ tiếp tục được duy trì đầy đủ phục vụ cho việc điều trị, để không chỉ mẹ chị mà các bệnh nhân khác sớm khỏe lại, về nhà với gia đình.

Trước đó, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây như An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long... tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện. Đợt tiếp nhận lần này có ý nghĩa quan trọng, cho thấy khởi sắc của bệnh viện vì đã gỡ khó đấu thầu, mua sắm được hóa chất, vật tư y tế để nhận, sàng lọc máu và đảm bảo cung cấp cho 74 bệnh viện khác trong khu vực. Hầu hết bà con đều sớm có mặt ở điểm lấy máu nhằm tiếp sức cho ngành y tế khu vực vượt qua khó khăn. Theo thông tin, đến nay số lượng máu tiếp nhận được đã trên 2,000 đơn vị.

Có thể bạn quan tâm
Báo chí Trung Quốc đặt kỳ vọng lớn khi ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Báo chí Trung Quốc đặt kỳ vọng lớn khi ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

13:50 10/12/2023

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Địa điểm bắn pháo hoa ở Phú Thọ tối nay 28/4

Địa điểm bắn pháo hoa ở Phú Thọ tối nay 28/4

17:00 28/04/2023

UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức bắn pháo hoa dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Cụ thể, thời gian tổ chức hoạt động bắn pháo hoa là 21h tối nay 28/4 (tức 9 tháng 3 âm lịch); địa điểm bắn pháo hoa ở Phú Thọ là cầu đi bộ Công viên Văn Lang bắc qua khu hồ cùng tên ở trung tâm của thành phố Việt Trì. Màn bắn pháo hoa sẽ diễn ra trong 15 phút, kết hợp cả pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp. Kinh phí thực hiện hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa do địa phương vận động tài...

Quân đội Trung Quốc tuần tra vùng biên giới với Myanmar

Quân đội Trung Quốc tuần tra vùng biên giới với Myanmar

11:00 26/08/2024

Ngày 26-8, quân đội Trung Quốc thông báo đã tổ chức các đơn vị quân đội và tuần tra chung trên không và trên mặt đất của lực lượng cảnh sát gần biên giới Myanmar.

Lãnh đạo Triều Tiên, Nga trao đổi thư kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ

Lãnh đạo Triều Tiên, Nga trao đổi thư kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ

13:50 12/10/2023

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó hai bên cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Armenia đề nghị Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Nagorny-Karabakh

Armenia đề nghị Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Nagorny-Karabakh

18:20 12/08/2023

Đại diện thường trực của Armenia tại Liên hợp quốc thông báo tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu, do hành lang Lachin bị Azerbaijan phong tỏa.

Phố núi mở hội vì đoạn đường 800m trị giá 10 tỉ đồng đã được thảm nhựa

Phố núi mở hội vì đoạn đường 800m trị giá 10 tỉ đồng đã được thảm nhựa

16:20 15/10/2023

Phú Thọ - Người dân sống tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn vui mừng vì đoạn đường dự án dài 800m trị giá hơn 10 tỉ đồng đã được...

Bắc Ninh kỷ luật cảnh cáo Bí thư Huyện uỷ Lương Tài

Bắc Ninh kỷ luật cảnh cáo Bí thư Huyện uỷ Lương Tài

22:00 01/03/2024

Ngày 1/3, Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Ninh thông tin kết quả Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh phiên thứ 2 tháng 2/2024, diễn ra vào ngày 27/2. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã biểu quyết thi hành kỷ luật ông Lê Tuấn Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lương Tài (khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025) bằng hình thức Cảnh cáo. Ông Hồng bị kỷ luật vì giai đoạn là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình (từ tháng 7/2011...

Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas

Israel tuyên bố hạ sát quan chức phụ trách tài chính của Hamas

23:30 05/08/2024

Quân đội Israel thông báo đã tập kích, hạ Abdul Fattah Al-Zeriei, thành viên cấp cao phụ trách vấn đề tài chính của Hamas.

Lên phương án tổ chức khai giảng trước thời tiết xấu, sạt lở

Lên phương án tổ chức khai giảng trước thời tiết xấu, sạt lở

01:40 05/09/2024

Nhiều điểm trường tại các huyện vùng cao của tỉnh Kon Tum như Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông đã lên phương án cho lễ khai giảng năm học mới trước tình hình mưa lớn, có nguy cơ sạt lở trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới