Giam giữ xe vi phạm: 'Để hư hỏng, thất thoát là chưa làm hết trách nhiệm'

14:00 25/03/2023

Xung quanh câu chuyện giam giữ các loại xe vi phạm bị chờ thanh lý tại nhiều quận huyện của TP.HCM, bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã đặt vấn đề như vậy.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND TP.HCM làm việc với công an quận 1, chứng kiến cảnh xe vi phạm tạm giữ nằm chất đống hư hỏng - Ảnh: NGỌC KHẢI - Ảnh: NGỌC KHẢI

Theo đó, xử lý xe vi phạm bằng cách nào để tuân thủ đúng quy định của pháp luật đồng thời tiết kiệm công sức, tiền bạc,... đã được nhiều bạn đọc quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp để tránh thất thoát, lãng phí.

  • Xe vi phạm đấu giá còn thua sắt vụn: Ai chịu trách nhiệm?ĐỌC NGAY

"Mong rằng cơ quan chức năng suy nghĩ lại cách giữ xe vi phạm và thanh lý xe vi phạm thân thiện với môi trường trong tương lai.

Theo tôi, nên chỉ nên giữ xe vi phạm khi người điều khiển xe vi phạm chứng minh được nơi cư trú rõ ràng. Ai không chứng minh được nơi cư trú thì nên giữ người vi phạm để chờ xác minh nơi cư trú hoặc chủ xe" - bạn đọc Zung góp ý.

Còn theo bạn đọc Kim thì: "Ở góc độ nào đó, tạm giữ xe của người vi phạm để họ bỏ luôn, bán phế liệu không ai mua thì ngành chức năng xem lại những đề xuất và quy định tạm giữ xe vi phạm có đúng không. Còn nhiều giải pháp khác, đâu nhất thiết phải giam xe người vi phạm".

Xót cho một đống tiền của người phạm bị giam giữ, phơi nắng phơi sương ngoài trời để rồi biến thành đống sắt vụn, bạn đọc Nguyễn Văn Chu đề xuất: "Nên quy định sau 1 tháng chủ nhân không tới đóng phạt để nhận lại xe thì cần đưa ngay sang dạng thanh lý, thanh lý càng sớm càng tốt. Nên lựa chọn xe còn tốt, đời cao thì cấp lại giấy đăng ký mới (ghi rõ số giấy phép cũ đã cấp, nơi cấp không còn giá trị) và đưa ra đấu giá còn xe quá cũ nát thanh lý dạng ve chai".

  • Xe mua 5 triệu đồng, bị phạt 7 triệu nên tôi bỏ xe vi phạm luôn

  • Xe vi phạm kín kho, kiến nghị giảm thời hiệu xử phạt xuống còn 3 tháng

  • Xe vi phạm đấu giá còn thua sắt vụn: Ai chịu trách nhiệm?

  • Quận Bình Thạnh: Hàng ngàn xe vi phạm nằm phơi nắng trong kho tạm bợ

  • Đấu giá 954 xe vi phạm tại kho Công an Hóc Môn, giá khởi điểm 479 triệu đồng

Đồng tình với nhận định này, bạn đọc Trần Chánh bổ sung: "Điều cần làm hiện nay là các cơ quan chức năng cần rút ngắn thời gian giữ xe để có thể tiêu hủy nhanh hơn hoặc đấu giá nhanh hơn. Dù là vi phạm, nhưng vẫn là tài sản của người dân. Để thất thoát như hỏng như vậy là lãng phí, là chưa làm hết trách nhiệm'

Muốn thu được nhiều tiền từ xe thanh lý thì các cơ quan chức năng phải có sự thống nhất, nhiều bạn đọc đề nghị như vậy.

Cụ thể hơn, bạn đọc Như Hoàng đề xuất: "Thời gian giam giữ xe đến tháng thứ 3 nếu không ai đến nhận thì thông báo bán đấu giá ngay.

Đơn vị nào giam giữ xe thì đơn vị đó đấu giá. Ngân sách giao cho quận đó giữ và đầu tư vào giao thông, giáo dục. Khỏi chờ phân bổ ngân sách từ thành phố. Thành phố phải cho các quận huyện cơ chế để giải quyết ngay tình trạng xe bị giam giữ chất đống hư hỏng rồi thanh lý giá sắt vụn".

Góp thêm một giải pháp, bạn đọc Trịnh Ngân đề xuất: "Theo tôi chỉ nên tạm giữ đối với các xe không có giấy tờ hoặc không đủ điều kiện lưu hành. Các xe khác thì chỉ phạt hành chính, nếu người điều khiển không chấp hành thì tạm giữ giấy phép lái xe là được, vì chiếc xe không có lỗi mà lỗi do con người".

Đồng tình với ý này, bạn đọc gala@gmail... có ý kiến: "Nên xem xét bỏ việc tịch thu phương tiện, trừ những trường hợp mang tính hình sự, đua xe... Còn lại phần lớn xe vi phạm hành chính, tôi thấy tạm giữ phương tiện chẳng có ích gì cả. Cơ bản là người điều khiển có giấy phép lái xe, chứ phương tiện đâu có tội!".

Tìm ra giải pháp dung hòa, bạn đọc Huu Tan đưa ra hướng xử lý là: "Nên bỏ điều hoản tạm giữ phương tiện và tăng nặng biện pháp xử phạt bằng cách gửi thông báo xử phạt về địa phương, cơ quan của người vi phạm".

Theo bạn đọc này, việc tạm giữ phương tiện như hiện nay là chưa thỏa đáng và tạo thêm gánh nặng cho lực lượng cảnh sát giao thông. Nếu không làm hết trách nhiệm cho việc giam giữ, bảo quản không khéo lại phạm quyền sở hữu và xâm phạm tài sản người khác.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông có được gửi quyết định xử phạt về cơ quan?

Cảnh sát giao thông có được gửi quyết định xử phạt về cơ quan?

09:20 08/01/2024

Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, trong thời hạn 02 ngày làm việc, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành. Bên cạnh đó, tại Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông phải được thông báo về...

Chợ tự phát tại ngã tư Bốn Xã gây mất an toàn giao thông

Chợ tự phát tại ngã tư Bốn Xã gây mất an toàn giao thông

21:40 05/10/2023

TPHCM - Chợ tự phát tại ngã tư Bốn Xã lấn chiếm lòng lề đường không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn dẫn đến tình trạng kẹt xe, mất toàn giao thông.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh ra tối hậu thư cho các công trình trái phép trên vịnh

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh ra tối hậu thư cho các công trình trái phép trên vịnh

07:00 08/05/2023

TP - Theo phản ánh của người dân, trên một số đảo thuộc vịnh Hạ Long và Bái Tử Long (Quảng Ninh) đang diễn ra hoạt động kinh doanh du lịch bất hợp pháp, xây dựng công trình trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Trước thực tế này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với các cơ sở sai phạm.

Nghi phạm giết người bỏ trong vali đưa lên núi phi tang, khai gì?

Nghi phạm giết người bỏ trong vali đưa lên núi phi tang, khai gì?

16:00 23/05/2024

Ngày 23-5, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt Võ Thành Long và Vũ Thành Huy để điều tra hành vi giết một cô gái, lấy tài sản. Hai người này là nghi phạm giết người bỏ trong vali đưa lên núi Nhỏ, Vũng Tàu phi tang.

Nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Hà Giang

Nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Hà Giang

11:10 22/09/2023

Dự báo trong 6 giờ tới, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ có mưa to đến rất to tiềm ẩn nguy cơ sạt lở , lũ quét.

Bốn cảnh sát bị thương trong vụ 191 người nghiện trốn trại

Bốn cảnh sát bị thương trong vụ 191 người nghiện trốn trại

16:30 28/02/2024

Ba cảnh sát cơ động và Phó Công an phường bị thương khi ngăn chặn 191 học viên đập phá, trốn khỏi trại cai nghiện ma túy.

TPHCM công bố đường dây nóng về cấp và quản lý căn cước công dân

TPHCM công bố đường dây nóng về cấp và quản lý căn cước công dân

12:30 15/04/2023

Theo Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 TPHCM, hiện nay còn một số trường hợp dữ liệu công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có sai lệch, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án 06 cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân khi thực tham gia các giao dịch hành chính.

Yêu cầu hoàn thiện phương thức tuyển sinh đại học năm 2024 theo hướng đơn giản hóa

Yêu cầu hoàn thiện phương thức tuyển sinh đại học năm 2024 theo hướng đơn giản hóa

08:50 15/10/2023

Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024; chuẩn bị các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Nhờ camera, phát hiện hai người ‘nhặt’ ví tiền, đồng hồ ở sân bay Nội Bài

Nhờ camera, phát hiện hai người ‘nhặt’ ví tiền, đồng hồ ở sân bay Nội Bài

17:10 19/09/2023

Từ phản ánh của hành khách, An ninh hàng không Nội Bài truy vết camera, phối hợp an ninh hàng không các sân bay, phát hiện hai hành khách “nhặt” ví tiền, đồng hồ của người khác ở sân bay Nội Bài rồi đi máy bay vào Cần Thơ, TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra