Giám đốc Sở TTTT TP.HCM: Mỗi tuần, có hơn 1 triệu hành vi vi phạm an ninh mạng

13:30 16/07/2024
Sáng 16/7, kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục với phiên chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM (TTTT) Lâm Đình Thắng.

Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh, Phó bí thư Đảng ủy Sở GTVT TP.HCM đặt câu hỏi chất vấn về các giải pháp chuyển đổi số hiện nay cũng như vấn đề bảo mật thông tin của người dân, doanh nghiệp tại TP.HCM để người dân có thể an tâm dùng các ứng dụng số của Nhà nước.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TTTT TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Trả lời đại biểu, ông Thắng cho biết, công tác chuyển đổi số thời gian qua TP.HCM thực hiện với 3 trụ cột chính gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thời gian qua, TP.HCM đã đầu tư vào chuyển đổi số để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Về số hóa dữ liệu, TP.HCM đã có kho dữ liệu dùng chung, được bảo vệ an toàn tại Trung tâm dữ liệu thành phố. Thời gian qua không có sự cố lớn mặc dù mỗi năm có 100 cuộc tấn công vào trung tâm dữ liệu và mỗi tuần có hơn 1 triệu hành vi vi phạm về an ninh mạng.

Ông Thắng cũng thông tin thêm, TP.HCM hiện có 45 cơ sở dữ liệu dùng chung và 25 cơ sở đang vận hành chính thức, còn lại đang phát triển. Sắp tới, TP.HCM sẽ có một ứng dụng dùng chung cho người dân tương tác với chính quyền, giống như một cửa điện tử.

Trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, ông Thắng cho biết năm 2024, UBND TP đã bố trí vốn cho các dự án công nghệ thông tin là khoảng 1.290 tỷ đồng. Từ tháng 6/2023, các đơn vị đã đề xuất nhu cầu đầu tư về Sở TTTT tổng hợp và gửi UBND TP.HCM vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, qua trao đổi, thẩm định hiện có nơi báo cáo chưa đầy đủ, cần điều chỉnh nên đến tháng 5/2024, UBND TP.HCM có quyết định bố trí vốn, dự kiến các hạng mục hoàn thành quý 3 - 4 năm nay. Để khắc phục, Sở sẽ tham mưu UBND TP theo dõi đôn đốc các sở, ngành, địa phương sớm bố trí vốn, giải ngân cho kịp trong năm nay.

Mặt khác, Sở cũng báo cáo UBND TP.HCM xây dựng hệ thống quản lý đầu tư trên nền tảng số, triển khai từ cuối tháng 7. Các đơn vị sẽ đăng ký hạng mục đầu tư, sở sẽ theo dõi quá trình bố trí vốn; cạnh đó quá trình giải ngân cũng sẽ được theo dõi, giám sát hoàn toàn trên nền tảng số, siết chặt quá trình quản lý.

Về việc tạo thuận lợi cho người dân tham gia chuyển đổi số, ông Lâm Đình Thắng nói TP.HCM đang hướng đến việc đồng bộ dữ liệu, phát triển hệ thống dữ liệu chuyên ngành, dữ liệu của người dân sẽ được tái sử dụng, người dân chỉ khai báo một lần.

Có thể bạn quan tâm
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai được đề nghị giảm án

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai được đề nghị giảm án

12:00 23/05/2023

Ngày 23/5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan. Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của các bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét đơn kháng cáo của những người bào chữa cho 8 bị cáo bỏ trốn, VKS xác định Tòa phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo này nên đến nay chỉ xét xử...

Vụ lộ đề lớp 10 tại Kon Tum: Hủy kết quả của 12 học sinh liên quan, cho thi lại

Vụ lộ đề lớp 10 tại Kon Tum: Hủy kết quả của 12 học sinh liên quan, cho thi lại

23:00 17/06/2023

Liên quan đến vụ lộ đề thi môn tiếng Anh tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã có tờ trình gửi Ban cán sự Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, xin ý kiến về phương thức xét tuyển sinh vào lớp 10 (86/TTr-SGDĐT ngày 15/6). Theo tờ trình, kết quả xác minh liên quan đến việc lộ đề thi môn tiếng Anh, Cơ quan Công an tỉnh Kon Tum xác minh cho thấy, giáo viên được giao ra đề đã bất cẩn trong...

Người tự xưng 'đại đức Thích Tâm Phúc’ xin giảm nhẹ hình phạt

Người tự xưng 'đại đức Thích Tâm Phúc’ xin giảm nhẹ hình phạt

14:40 22/08/2024

Bị phạt 8 năm tù cho 2 tội danh, người tự xưng 'đại đức Thích Tâm Phúc' làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối tượng 3 tiền án lại bị bắt vì trộm cắp tài sản

Đối tượng 3 tiền án lại bị bắt vì trộm cắp tài sản

12:20 19/12/2023

Sáng 19.12, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Tĩnh - cho biết, đơn vị vừa khởi tố, bắt tạm giam bị can Dương Chí Phú (36 tuổi, trú...

Người đàn ông làm thợ sơn có bộ móng tay kỳ quái, dài cả mét ở Nam Định

Người đàn ông làm thợ sơn có bộ móng tay kỳ quái, dài cả mét ở Nam Định

08:10 05/12/2023

Nam Định - Gần 40 năm nay, ông Lưu Công Huyền (63 tuổi, ở xã Giao Yến, huyện Giao Thủy ) giữ bộ móng tay kỳ quái, có ngón dài...

Kết quả xét nghiệm nước vụ cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Hải Dương

Kết quả xét nghiệm nước vụ cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Hải Dương

12:40 10/04/2024

Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường (Sở TN&MT Hải Dương) đã tổ chức 4 đợt lấy mẫu nước xét nghiệm tại các khu vực cá nuôi lồng chết hàng loạt và hệ thống các sông trên địa bàn, cho thấy đa số đều có nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp hơn quy chuẩn.

Nóng Sài Gòn: Mức án phạt 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh có thể sẽ đối diện

Nóng Sài Gòn: Mức án phạt 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh có thể sẽ đối diện

19:40 11/07/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 11.7: Cam kết đưa Metro số 1 vào khai thác từ năm 2024; Mức án phạt 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh có thể...

Công an tìm thấy 205 vết thương trên thân thể người vợ mang bầu 7 tháng

Công an tìm thấy 205 vết thương trên thân thể người vợ mang bầu 7 tháng

16:00 24/05/2023

Theo kết quả giám định của cơ quan công an, chị Bùi Thị Tuyết Giao - người vợ bị chồng bạo hành khi đang mang bầu 7 tháng ở huyện Kim Thành (Hải Dương) - có tỷ lệ thương tật là 29%. Cơ quan công an đã trưng cầu giám định tổng 205 vết thương trên cơ thể chị Giao. Như tin đã đưa, chiều 24/5, Cơ quan điều tra Công an huyện Kim Thành (Công an tỉnh Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích và tội Hành hạ vợ với...

Nữ giám đốc giăng bẫy, chiếm đoạt 322 tỷ đồng bị tuyên án tù chung thân

Nữ giám đốc giăng bẫy, chiếm đoạt 322 tỷ đồng bị tuyên án tù chung thân

12:30 27/05/2024

Nữ giám đốc Công ty Tập đoàn Việt Hưng Phát đã kêu gọi 2 nạn nhân đầu tư cây xăng, thành lập ngân hàng… rồi lừa đảo, chiếm đoạt 322 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới