Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM: Sẽ đốt để phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau 2025

05:00 07/05/2024

"Đến hẹn lại lên", cử tri Nhà Bè, quận 7 lại hỏi xử lý rác tại bãi rác Đa Phước. giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết TP quyết tâm chuyển toàn bộ rác Đa Phước sang mô hình đốt phát điện sau 2025.

TP.HCM quyết tâm đốt phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau 2025 - Ảnh: Q.K

Chiều 6-5, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Dương Văn Thăng, chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM Nguyễn Trần Phượng Trân đã tiếp xúc cử tri quận 4, 7, huyện Nhà Bè trước kỳ họp Quốc hội thứ 7.

Đến 2025, 80% rác sẽ đốt phát điện

Tại hội nghị, cử tri các địa phương lại tiếp tục hỏi tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, việc xử lý bãi rác Đa Phước. Ngoài ra, cử tri cũng quan tâm tiến độ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...

Trước kiến nghị của cử tri, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng trả lời vấn đề xử lý rác tại bãi Đa Phước.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết bãi rác này đưa vào hoạt động năm 2006 đến nay đã vượt công suất, phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại quận 7 và huyện Nhà Bè.

Giải pháp của TP là chuyển đổi công nghệ từ chôn lấp sang đốt phát điện, không chỉ ở bãi rác Đa Phước mà ở những bãi rác khác. Tuy nhiên ông Thắng cho rằng việc này đòi hỏi cần thời gian vì mỗi ngày TP.HCM thải ra 10.000 tấn rác, phải có nơi để xử lý.

"Tuy nhiên TP.HCM quyết tâm đến năm 2025, 80% rác sẽ chuyển toàn bộ sang công nghệ đốt phát điện. Sau 2025 đốt phát điện toàn diện, trong đó chuyển toàn bộ bãi rác Đa Phước sang công nghệ đốt rác phát điện", ông Thắng nói.

Vướng quy định, dự án chống ngập chưa có chuyển biến

Về dự án chống ngập, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận thông tin tiến độ về dự án này so với lần tiếp xử cử tri gần nhất (năm 2023) chưa có tiến triển hơn. Theo ông Mãi, không phải thành phố không quyết tâm nhưng hiện vướng nhiều quy định pháp luật khiến dự án kéo dài.

Dự án này đã hoàn thành 90% khối lượng, chỉ còn 10% nhưng phía nhà đầu không còn đủ tiền để làm. Không còn các biện pháp vay tiền, nhà thầu kiến nghị TP.HCM thanh toán khối lượng đã làm để có tiền làm khối lượng còn lại.

TP.HCM cũng đã thống nhất phương án này nhưng với quy định pháp luật thì dự án BT phải hoàn thành thì mới thanh toán bằng đất, sau đó mới thanh toán bằng tiền.

"Những quy định này khiến đến giờ thành phố vẫn chưa thanh toán được cho nhà thầu. Mặc dù năm 2023 thành phố đã bố trí 5.700 tỉ để thanh toán cho dự án này. Năm nay TP bố trí 6.800 tỉ nhưng vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Chưa thanh toán cho nhà thầu, nhà thầu không có tiền để làm tiếp", ông Mãi nói.

TP.HCM cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế cho nhà thầu vay tiền từ ngân sách TP để hoàn thành dự án. Nếu có cơ chế này, nhà đầu tư cam kết sau 2 tháng sẽ khởi động lại và 6 tháng sẽ hoàn thành thi công dự án. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo quyết liệt về dự án này.

Có tiêu cực trong công tác đấu thầu của công ty Thuận An hay không?

Về dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết dự án này có sự tham gia của công ty Thuận An liên danh với 2 công ty khác.

Công ty này nhận khối lượng 105 tỉ đồng và đã hoàn thành 55 tỉ. Công ty Thuận An cam kết đảm bảo tiến độ thi công. Dự kiến đến tháng 7, dự án sẽ hoàn thành hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh và cuối năm sẽ hoàn thành.

Ngoài dự án này, công ty Thuận An còn tham gia ở dự án vành đai 3, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ngay sau vụ việc công ty Thuận An xảy ra, TP.HCM đã chỉ đạo làm việc ngay với đơn vị này, xem xét các điều kiện thực hiện các dự án và có giám sát thường xuyên.

Khi có bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng tiến độ thì có biện pháp thay thế. Không chỉ Thuận An, TP.HCM cũng chỉ đạo rà soát lại các nhà thầu khác.

Cử tri cũng đặt vấn đề có tiêu cực trong công tác đấu thầu của công ty này không? Chủ tịch UBND TP cho biết qua rà soát bước đầu, các công việc vẫn thực hiện theo quy định nhưng vẫn tiếp tục làm rõ, có sai đến đâu thì xử lý đến đó.

Có thể bạn quan tâm
Bốn người thiệt mạng trong cuộc đụng độ vũ trang ở Libya

Bốn người thiệt mạng trong cuộc đụng độ vũ trang ở Libya

10:10 30/10/2023

Các nhóm vũ trang đã đụng độ tại thành phố Gharyan phía Tây Libya, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương

Huyện miền núi ở Quảng Nam xảy ra động đất 2.5 độ richter

Huyện miền núi ở Quảng Nam xảy ra động đất 2.5 độ richter

10:50 18/06/2024

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vừa phát đi thông báo về trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, lúc 6 giờ 53 phút 13 giây ngày 18/6, một trận động đất có độ lớn 2.5 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.027 độ vĩ Bắc, 108.139 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa...

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết khôi phục chính phủ dân cử ở Niger

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết khôi phục chính phủ dân cử ở Niger

10:00 03/08/2023

Ngày 2/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định với Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum rằng Washington vẫn nỗ lực khôi phục chính phủ dân cử của quốc gia Tây Phi.

Dự báo tương lai cứ 15 giây, Ấn Độ sẽ cần một điều hoà nhiệt độ mới

Dự báo tương lai cứ 15 giây, Ấn Độ sẽ cần một điều hoà nhiệt độ mới

01:10 13/06/2023

Dự báo tại Ấn Độ đến năm 2037, nhu cầu làm mát có thể sẽ cao gấp 8 lần so với hiện tại. Điều này có nghĩa là cứ 15...

Cuộc sống làng chài chân thủy điện Hòa Bình sau chuỗi ngày lao đao nước cạn

Cuộc sống làng chài chân thủy điện Hòa Bình sau chuỗi ngày lao đao nước cạn

09:30 21/07/2023

Hòa Bình - Cuộc sống ở làng chà i dưới chân thủy điện Hòa Bình đã trở lại bình thường sau những ngày sông Đà cạn nước.

Truyền thông Nhật: Triều Tiên thông báo sắp phóng vệ tinh

Truyền thông Nhật: Triều Tiên thông báo sắp phóng vệ tinh

08:30 27/05/2024

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên đã thông báo cho Tokyo về kế hoạch phóng một vệ tinh trước ngày 4-6.

Tổng tuyển cử Thái Lan: Thủ tướng Prayut Chan-ocha tái tranh cử

Tổng tuyển cử Thái Lan: Thủ tướng Prayut Chan-ocha tái tranh cử

06:30 26/03/2023

Với khẩu hiệu “Đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục,' ông Prayut hy vọng thu hút thêm nhiều cử tri qua những lời hứa đảm bảo phúc lợi xã hội và sự ổn định của đất nước, cũng như bảo vệ chế độ quân chủ.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Khởi tố nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Khởi tố nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc

13:30 28/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng về tội 'Nhận hối lộ.'

Che mát, làm đẹp cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ

Che mát, làm đẹp cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ

00:00 09/05/2023

Chủ tịch UBND TP.HCM giao các đơn vị nghiên cứu phương án tạo bóng mát, làm mái che và chiếu sáng nghệ thuật cho bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra