Giám đốc Công ty đăng kiểm Thái Bình lãnh 3 năm 6 tháng tù

18:50 24/01/2024

Tòa án cáo buộc giám đốc, phó giám đốc cùng nhân viên Công ty đăng kiểm Thái Bình đã nhận tiền của các chủ xe.

Giám đốc Công ty đăng kiểm Thái Bình cùng 2 cấp dưới tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 24-1, Tòa án nhân tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt ông Lưu Minh Hải, 49 tuổi, chủ tịch kiêm giám đốc Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thái Bình, 3 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ.

Cùng tội danh trên hai bị cáo: Bùi Ngọc Diệp, phó gám đốc Công đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình lãnh 3 năm tù; Tô Hồng Dương, đăng kiểm viên, lãnh 2 năm 6 tháng tù.

Theo bản án, cựu giám đốc Công ty đăng kiểm cùng cấp dưới đều nhận thức được sai phạm và sự nguy hiểm của việc cấp khống giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho xe không đủ điều kiện sẽ gây nguy hiểm, hệ lụy cho bản thân người điều khiển và toàn xã hội.

Tuy nhiên vì mục đích vụ lợi, những người này đã thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, giám đốc Hải được cấp phó báo cáo về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ dẫn khách về công ty, và thỏa thuận thu tiền nhiều hơn quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ xe.

Ông Hải đồng ý, yêu cầu khoản thu theo quy định phải hạch toán vào sổ kế toán. Còn khoản tiền thu thêm góp vào làm quỹ để cuối năm "chia cho anh em trong công ty".

Với các xe cơ giới cải tạo đơn giản, để được "làm nhanh", Dương yêu cầu chủ xe với mỗi hồ sơ đăng kiểm phải nộp 1-1,6 triệu đồng.

  • Bắt giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Kiên GiangĐỌC NGAY

Với các xe cơ giới cải tạo phức tạp, Diệp và Dương giúp các chủ xe mua sẵn bản vẽ, không phải làm các thủ tục lập và thẩm định hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công.

Tùy trường hợp, mỗi chủ xe phải nộp 5 triệu đồng để có bản vẽ thiết kế, giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cải tạo... được đóng dấu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tòa án nhận định trong 3 năm 2020, 2021 và 2022, nhóm cán bộ đăng kiểm đã nhận hối lộ hơn 340 triệu đồng để cấp giấy chứng nhận cho 286 xe.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, giám đốc Công ty đăng kiểm Thái Bình phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ, không chỉ đạo cấp dưới thu tiền sai quy định.

Ông Hải lý giải: "Anh em cấp dưới báo lên bảo sẽ làm nhanh cho khách, nên bị cáo đồng ý, không biết là ở dưới làm sai".

Bào chữa cho giám đốc công ty đăng kiểm, luật sư cho rằng cáo buộc của cơ quan tố tụng với hành vi, vai trò của ông Lưu Minh Hải là chưa khách quan.

Theo luật sư, viện kiểm sát truy tố tội "nhận hối lộ" đối với giám đốc công ty đăng kiểm là chưa thỏa đáng, chưa đủ căn cứ buộc tội, làm tăng nặng trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Bởi lẽ bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu trong vụ án; bị cáo không chỉ đạo nhân viên thực hiện những hành vi trái pháp luật theo yêu cầu của khách hàng.

Do đó luật sư cho rằng ông Hải chỉ có thể phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu trong doanh nghiệp với một tội danh khác, chứ không phải tội nhận hối lộ theo như cáo buộc.

Ở chiều ngược lại, viện kiểm sát nhận định cấp phó đã báo cáo đầy đủ cho ông Hải về việc thu tiền ngoài, tiền cải tạo.

Với vai trò giám đốc, ông Hải bị cáo buộc là chủ mưu vì đã chỉ đạo, đồng ý sau khi được Diệp báo cáo.

Có thể bạn quan tâm
Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

23:00 29/05/2023

Sự việc xảy ra chiều 29/5, tại khu vực trước Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú). Trong lúc khảo sát vị trí đặt camera ở khán đài chương trình Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, ông Phạm Ngọc H. (SN 1963, trú TP Nha Trang) đã ngã từ trên khán đài xuống đất. Ông H. được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng đã tử vong. Hiện, sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ. Ông H. là đạo diễn của một đài...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập

19:30 14/05/2024

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong tổng số 115.759 học sinh đang học lớp 9 trên địa bàn, có hơn 16.000 em không đăng ký dự thi lớp 10 công lập.

Nuôi heo gây ô nhiễm tiếng ồn, yêu cầu bồi thường được không?

Nuôi heo gây ô nhiễm tiếng ồn, yêu cầu bồi thường được không?

20:40 18/04/2024

Một cơ sở chăn nuôi, bán thịt heo gây ồn ào từ 3 giờ sáng đến 9 giờ sáng mỗi ngày. Với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn như thế, tôi có thể đòi bồi thường không?

Cây dừa trở thành cây công nghiệp chủ lực, dân trồng dừa bớt lo rớt giá

Cây dừa trở thành cây công nghiệp chủ lực, dân trồng dừa bớt lo rớt giá

15:10 01/02/2024

Cây dừa chính thức trở thành cây công nghiệp chủ lực, mở ra nhiều cơ hội để ngành dừa phát triển.

Nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế lại bị khởi tố

Nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế lại bị khởi tố

17:00 22/06/2024

Một tháng sau khi được toà miễn hình phạt tù, ông Hoàng Văn Đức, nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế, lại bị bắt trong vụ án khác.

Nữ hành khách bị giữ lại Tân Sơn Nhất vì 'cầm nhầm' ví ở Nội Bài

Nữ hành khách bị giữ lại Tân Sơn Nhất vì 'cầm nhầm' ví ở Nội Bài

18:20 15/09/2023

Sau khi nhận được trình báo của hành khách mất ví ở Nội Bài, lực lượng an ninh đã phối hợp tìm kiếm và giữ người 'cầm nhầm' tại sân...

Hội thảo 'Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên'

Hội thảo 'Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên'

09:00 24/04/2024

Vào hồi 8h30' sáng 24/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (số 1 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn), Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Chiến sĩ PCCC kể phút cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

Chiến sĩ PCCC kể phút cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

19:00 24/02/2024

3 người dân được cứu thoát trong vụ cháy lúc sáng sớm ngày hôm nay ở Hà Nội, có thể nói là nhờ vào sự quyết đoán của người chỉ huy chữa cháy và sự dũng cảm của chiến sĩ PCCC&CNCH.

Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 học sinh tử vong ở Lào Cai

Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 học sinh tử vong ở Lào Cai

12:30 20/05/2023

Lào Cai - Cơ quan chức năng đã bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe bán tải, xe khách Hà Sơn - Hải Vân và 1...

Co loi xay ra
Co loi xay ra