Hội thảo 'Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên'

09:00 24/04/2024

TPO - Vào hồi 8h30' sáng 24/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (số 1 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn), Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Hội thảo chuyển đổi số 24.04.2024

4 giờ trước

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

5 phút trước

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các lĩnh vực

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết: Thay mặt cho Ban tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt, lời cảm ơn trân trọng đến toàn thể các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, đại diện các cơ quan chuyên môn, các đơn vị doanh nghiệp, các cơ quan báo đài đã đến dự Hội thảo hôm nay.

Kính thưa quý vị, các đồng chí và các bạn

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) mang lại hy vọng về một sự phát triển đột phá trên mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội.

Tiền Phong Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong 1

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong

Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư xác định: “thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số…”

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định 3 trụ cột của chuyển đổi số gồm Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số, trong đó nhấn mạnh sự phát triển của Kinh tế số sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Số liệu thống kê năm 2023 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số cho thấy, đánh giá quốc tế về chuyển đổi số của Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực như Chỉ số Đổi mới sáng tạo của Việt Nam năm 2023 đứng thứ 46/132, tăng 2 bậc so với năm 2022, liên tiếp duy trì trong nhóm 50 nước dẫn đầu từ năm 2018 đến nay. Chỉ số Bưu chính của Việt Nam năm 2023 đạt cấp độ 6/10, tăng 1 cấp độ so với năm 2021, đứng thứ 38. Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023. Thương mại điện tử tăng 11%, kinh tế số du lịch tăng 82%, thanh toán số tăng 19%. Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số năm 2023 đã đóng góp khoảng 16,5% GDP.

Nhận thức sâu sắc vai trò của phát triển kinh tế số, với mục tiêu tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã lựa chọn chủ đề năm 2024 là năm “Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Tiền Phong Hội thảo “Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” có sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, doanh nghiệp 1

Hội thảo “Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” có sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, doanh nghiệp

Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có địa bàn rộng lớn, đóng vai trò quan trọng phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của cả nước. Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực đã quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trên cả ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, Kinh tế số đã đạt được nhiều bước phát triển.

Nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực đã đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh DTI năm 2022 như Đà Nẵng , Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Bình Định. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, chuyển đổi số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chưa đồng đều, còn khoảng cách xa giữa Đà Nẵng và các địa phương khác trong vùng.

Với mong muốn lan tỏa, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế số ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày hôm nay.

Đây là lần thứ 3, Báo Tiền Phong tổ chức các Hội thảo về chuyển đổi số cấp vùng. Trước đó, năm 2022, chúng tôi đã tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số khu vực ĐBSCL tại thành phố Cần Thơ. Năm 2023, chúng tôi tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du, miền núi phía Bắc tại tỉnh Yên Bái. Cả hai hội thảo đều quy tụ được đại diện các bộ ngành, chuyên gia, đông đảo cơ quan quản lý và doanh nghiệp ở các địa phương, đạt được sự lan toả mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Năm nay, chúng tôi kỳ vọng, Hội thảo sẽ diễn đàn để cùng nâng cao nhận thức, trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế số của khu vực, đồng thời làm cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số với chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương, từ đó thúc đẩy hoạt động phát triển kinh tế số trong khu vực.

Với tất cả các quý vị đại biểu ngồi đây, chúng tôi hy vọng sẽ có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn để Hội thảo đạt được thành công và hiệu quả.

Một lần nữa xin cảm ơn tất cả các quý vị đại biểu, chúc cho Hội thảo của chúng ta thành công rực rỡ.

12 phút trước

Kinh tế số giúp mở ra không gian phát triển mới, giá trị mới

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang chia sẻ, Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ” là một hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa giúp các tỉnh trong khu vực có thêm ý kiến tham vấn từ các chuyên gia và nhà khoa học trong quá trình phát triển kinh tế số.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các tỉnh, địa phương gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi những mô hình đã triển khai thành công, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế số phát triển với điểm đột phá là đẩy nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong các doanh nghiệp dựa trên các nền tảng số.

Tiền Phong Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu chào mừng Hội thảo 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu chào mừng Hội thảo

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho rằng, CĐS là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp trên thế giới vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thực tế cho thấy, CĐS là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số. Cuộc dịch chuyển này diễn ra với tốc độ nhanh chóng theo ba trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

“Chính phủ số giúp chính quyền hoạt động công khai, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả hơn, hạn chế tham nhũng và kiến tạo sự phát triển cho xã hội. Kinh tế số không chỉ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giúp tăng năng suất, giảm chi phí, mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng, mang lại những tiến bộ về chất lượng cuộc sống”, ông Giang nhấn mạnh.

Theo ông Giang, Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu đến năm 2025 “Kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP”, đến năm 2030 “Kinh tế số chiếm trên 30% GDP”. Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ đưa ra mục tiêu đến 2025 “Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; Tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%”. Tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số đạt trên 50%.

Trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai thực hiện công tác CĐS. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 về CĐS, xác định CĐS là cơ hội để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Nghị quyết đã đưa ra mục tiêu đến 2025 “Phấn đấu kinh tế số chiếm 10% GRDP”, “Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%”.

Hiện nay, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của các ngành, đơn vị trong tỉnh, công tác CĐS của Bình Định đã có chuyển biến tích cực tạo nền tảng cho sự phát triển trong thời gian tới.

Trong đó, công nghiệp công nghệ thông tin có nhiều khởi sắc với việc hình thành Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Năm 2023, tỉnh Bình Định được Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam chọn đăng cai tổ chức Hội thảo “Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 24”.

Ông Giang thông tin, hiện nay số lượng doanh nghiệp số trên địa bàn tỉnh hiện có 186 doanh nghiệp. Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung theo Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 18/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, hiện có 2 Tập đoàn lớn về CNTT đang hoạt động là TMA và FPT với trên 1.000 nhân sự. Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt 1.363 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 57 tỷ đồng.

“Các con số nói trên tuy còn rất khiêm tốn nhưng đó là sự nỗ lực, quyết tâm chung của các cấp, các ngành tỉnh trong điều kiện xuất phát điểm của địa phương thấp, doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, năng lực quản trị và nguồn vốn cho chuyển đổi số còn hạn chế”, ông Giang nói đồng thời mong muốn thông qua hội thảo cũng có thêm nhiều nhà đầu tư về với Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nói thêm, theo đánh giá của Bộ TT&TT, trong những năm qua, kinh tế số của nước ta đã có sự phát triển nhanh chóng và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình tăng năng suất, đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế số nêu trên, cần có thêm các giải pháp mang tính đột phá mới trên cơ sở nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp về vị trí, vai trò của chuyển đổi số trong phát triển địa phương, doanh nghiệp.

23/04/2024 13:37

Hội thảo có sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp và 13 địa phương trong khu vực.

Hội thảo sẽ lắng nghe nhiều tham luận về vai trò, xu thế, định hướng phát triển kinh tế số cũng như các mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong phát triển kinh tế số.

Chi tiết hội thảo và các bài tham luận sẽ được tường thuật trực tiếp trên báo Tiền Phong ở địa chỉ Tienphong.vn, được livestream trên Fanpage của Báo Tiền Phong và trên kênh YouTube của Báo Tiền Phong.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội dự kiến hỗ trợ vé xe Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho khoảng 5.000 người

Hà Nội dự kiến hỗ trợ vé xe Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho khoảng 5.000 người

07:50 22/11/2023

Hà Nội - Theo kế hoạch Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Liên đoàn...

Chi tiết lịch công bố điểm chuẩn của các trường đại học

Chi tiết lịch công bố điểm chuẩn của các trường đại học

09:50 19/08/2023

Nhóm các trường phía Bắc gồm 58 trường tham gia vẫn đang trong quá trình tổ chức chạy dữ liệu song song với quy trình lọc ảo của Bộ GD-ĐT. Quá trình này sẽ được hoàn thành vào chiều ngày 20/8. Về thời gian công bố điểm chuẩn, đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết sẽ công bố vào chiều ngày 20/8, sau khi kết thúc lần lộc ảo cuối cùng. Hiện ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn chủ trì cùng nhóm các trường miền Bắc tiến hành lọc ảo thí sinh. Tương tự, Trường ĐH...

Thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

21:50 17/05/2024

Chiều 17/5, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trường THCS Giảng Võ 2 được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ. Trường THCS Giảng Võ 2 có địa chỉ tại số 1B, phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, quận Ba Đình. Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng quyết định điều động bà Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi về công tác tại...

Cận cảnh hệ thống giàn giáo chống đỡ căn chung cư mini 8 tầng

Cận cảnh hệ thống giàn giáo chống đỡ căn chung cư mini 8 tầng

16:50 25/02/2024

Căn chung cư mini 8 tầng tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội được gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh chân các cột nhà bị xuống cấp

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở Quảng Nam

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở Quảng Nam

12:30 03/03/2023

Ngày 3/3, trả lời VTC News, một lãnh đạo UBND phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xác nhận, cơ quan chức năng địa phương vừa đưa bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để kiểm tra sức khỏe. Khoảng 6h cùng ngày, tại khu vực đối diện Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam (đóng trên địa bàn phường Điện Ngọc), người dân địa phương nghe tiếng trẻ con khóc phát ra từ thùng rác. Khi lại gần kiểm tra,...

Nâng cao chất lượng đối thoại tại các cơ sở giáo dục của quận Ba Đình

Nâng cao chất lượng đối thoại tại các cơ sở giáo dục của quận Ba Đình

15:10 20/09/2023

Tính đến ngày 20/9, đã có 11/49 trường công lập tại quận Ba Đình tổ chức Hội nghị đối thoại; theo kế hoạch của UBND quận đến ngày 6/10, 100% các trường sẽ hoàn thành hội nghị tiếp xúc đối thoại.

Thủ khoa đầu tiên của Lý Sơn: 'Em thích lịch sử, thích tìm hiểu về dân tộc mình'

Thủ khoa đầu tiên của Lý Sơn: 'Em thích lịch sử, thích tìm hiểu về dân tộc mình'

12:10 24/07/2023

Lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, huyện đảo Lý Sơn có thủ khoa một khối thi. Đó là em Nguyễn Thị Ngọc Ánh - thủ khoa khối C00 của tỉnh Quảng Ngãi.

Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối chống tư tưởng học cho đủ tiêu chí để được đề bạt

Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối chống tư tưởng học cho đủ tiêu chí để được đề bạt

18:00 07/09/2024

'Học để làm việc, làm người, làm cán bộ; học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại như Bác Hồ căn dặn; tuyệt đối chống tư tưởng học về bằng cấp, học cho đủ tiêu chí để được đề bạt', Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh trong phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

09:00 20/02/2024

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào? A Xe tải, xe con, xe của bạn Theo quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ. Tại nơi đường giao nhau cùng mức không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, không có đèn tín hiệu, tài xế phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải. Như vậy theo quy tắc này, thứ tự di chuyển sẽ là xe tải - xe con -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới