Giám đốc Công an TP.HCM thông tin cách chống tội phạm lừa đảo qua mạng

11:30 14/06/2024
Sáng 14/6, Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về tình hình quốc phòng an ninh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Giám đốc Công an TP.HCM thông tin tại hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Theo Trung tướng Lê Hồng Nam, trong 6 tháng đầu năm, tình hình quốc phòng an ninh, an ninh chính trị trên địa bàn TP.HCM tiếp tục được đảm bảo. Công an TP.HCM đã xây dựng hệ thống an ninh chủ động, không để bị động, bất ngờ, không để các đối tượng thù địch lợi dụng các vụ việc mà người dân chưa đồng thuận với chính quyền để kích động, lôi kéo tụ tập đông người tạo thành điểm nóng.

Giám đốc Công an TP.HCM cũng thông tin, Công an TP.HCM đã tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với tội phạm về ma tuý và tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, tập trung đấu tranh triệt phá các tụ điểm về ma tuý.

Ngoài ra, còn có lừa đảo đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm tiền thưởng hoặc giả danh cán bộ công an, tòa án để lừa đảo. Tuy nhiên, tỷ lệ khám phá các vụ án này còn tương đối thấp, mới đạt 20%.

Nguyên nhân là người dân bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc nên không biết bị lừa. Đến khi bị lừa mất tiền, người dân mới đi báo công an. Khi đó, nguồn tiền đã bị các đối tượng chuyển qua nhiều ngân hàng và rút tiền mặt. Điều này gây khó khăn trong việc đấu tranh thu hồi tài sản cho người dân. Mặt khác, các đối tượng không phải ở TP.HCM mà có thể ở nước ngoài, các tỉnh thành khác.

Dù vậy, thời gian qua, Công an TP.HCM đã triệt phá nhiều vụ án. Trong đó có nhiều vụ liên quan đến người nước ngoài. Mới nhất, Công an TP.HCM đã triệt phá vụ án 19 người Trung Quốc đến TP.HCM thuê chung cư để hoạt động lừa đảo qua mạng. Giám đốc Công an TP.HCM đã ký lệnh trục xuất các đối tượng này về Trung Quốc.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Theo Giám đốc Công an TP.HCM, để hạn chế tình trạng lừa đảo qua mạng, trước hết phải tuyên truyền cho người dân có kiến thức về các hành vi lừa đảo trên mạng, để người dân nhận diện kịp thời các hành vi và có kỹ năng tự bảo vệ trước tội phạm.

Theo hướng đó, Công an TP.HCM đang xây dựng App An ninh trật tự và triển khai rộng rãi đến người dân. Qua ứng dụng này, người dân sẽ có thêm thông tin, kiến thức nhận diện được các hành vi, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin và để người dân cảnh giác.

Ứng dụng này còn tích hợp App 114, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Về tai nạn giao thông, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, 6 tháng đầu năm giảm sâu về số vụ và số người chết, không xảy ra các vụ việc tụ tập đua xe gây mất an ninh trật tự.

Trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 234 vụ cháy làm 10 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. So với cùng kỳ giảm 11 vụ nhưng tăng số người chết. Mặc dù số vụ cháy được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023 nhưng Giám đốc Công an TP.HCM đánh giá tình hình vẫn còn phức tạp, tập trung ở nhà riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

15:10 23/05/2024

Nhắc lại phát biểu tuyên thệ và nhậm chức trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định nguyện một lòng trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tòa bác quan điểm bào chữa bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản

Tòa bác quan điểm bào chữa bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản

12:00 11/04/2024

HĐXX vẫn đang tuyên án, với phần nhận định của HĐXX về hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, HĐXX bác lập luận của các luật sư cho rằng bà Trương Mỹ Lan không phạm tội “Tham ô tài sản”...

TP.HCM: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Nam Việt bị phản ánh 'vẽ bệnh, moi tiền'

TP.HCM: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Nam Việt bị phản ánh 'vẽ bệnh, moi tiền'

13:00 29/03/2023

Sáng 29/3, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, liên tục 2 ngày 25/3 và 26/3, đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận thông tin phản ánh Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu (thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Hoàn Cầu, 80 - 82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5) và Phòng khám Đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10) có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền' người bệnh. Trường hợp đầu tiên, là nam bệnh nhân 20 tuổi đang làm thủ thuật cắt...

Hà Nội xử lý nghiêm người đứng đầu buông lỏng việc giải quyết đơn thư, tiếp công dân

Hà Nội xử lý nghiêm người đứng đầu buông lỏng việc giải quyết đơn thư, tiếp công dân

15:20 04/04/2024

Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu buông lỏng về xử lý đơn, thư, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mưa đá xuất hiện ở Lai Châu

Mưa đá xuất hiện ở Lai Châu

12:40 17/01/2024

Sáng 17/1, ông Phùng Lòng Kà, Chủ tịch UBND xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, Lai Châu cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện trận mưa đá kéo dài khoảng 15 phút. Theo vị lãnh đạo xã, khoảng 7h sáng nay, mây dông bất ngờ kéo đến, trời tối sầm lại, sau đó xuất hiện sấm sét, dông lốc nhỏ và mưa đá. 'Trận mưa đá xuất hiện cục bộ ở khu vực trung tâm xã khoảng 15 phút, hạt mưa đá kích cỡ bằng khoảng đầu ngón tay. Qua kiểm tra nhanh thì nhà dân không bị thiệt...

Băn khoăn việc Hà Giang muốn thu phí tham quan Cao nguyên đá

Băn khoăn việc Hà Giang muốn thu phí tham quan Cao nguyên đá

15:20 22/06/2023

Hà Giang - Trong khi đa số ý kiến du khách ủng hộ việc thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn thì cũng có một số người lo...

Gần 20.000 tỷ đồng xây cao tốc qua Nam Định, Thái Bình

Gần 20.000 tỷ đồng xây cao tốc qua Nam Định, Thái Bình

11:50 26/12/2023

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình có 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư 19.784 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Khởi tố đối tượng cản trở thi công, chống người thi hành công vụ

Khởi tố đối tượng cản trở thi công, chống người thi hành công vụ

22:00 20/04/2023

Khi lực lượng chức năng áp sát, khống chế thì bà Lỏi dùng dao phản kháng khiến 2 cán bộ Công an xã bị thương.

Sạt lở núi giữa Quy Nhơn, gần 1 năm rưỡi chưa khắc phục

Sạt lở núi giữa Quy Nhơn, gần 1 năm rưỡi chưa khắc phục

16:30 22/03/2023

Nhiều người dân ở TP Quy Nhơn (Bình Định) phàn nàn rằng vụ sạt lở núi Bà Hỏa xảy ra từ ngày 25-10-2021 đến nay đã gần một năm rưỡi, nhưng vẫn chưa thấy thi công khắc phục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra