Băn khoăn việc Hà Giang muốn thu phí tham quan Cao nguyên đá

15:20 22/06/2023
Hà Giang - Trong khi đa số ý kiến du khách ủng hộ việc thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn thì cũng có một số người lo ngại việc này sẽ làm sụt giảm lượng du khách đến với Hà Giang.

Tỉnh Hà Giang hiện đang hoàn thiện đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn để tái đầu tư cho vùng công viên địa chất cũng như nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc.

Dự kiến địa phương này sẽ thu phí thông qua lượt lưu trú với người lớn là 30.000 đồng mỗi đêm, trẻ em là 15.000 đồng mỗi đêm. Trong số này, UBND các huyện, xã, thị trấn được hưởng 20%, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trực tiếp thu phí 20% và nộp ngân sách Nhà nước 60%.

Trước thông tin này, nhiều du khách đã từng đến Hà Giang không tỏ ra bất ngờ và cho rằng việc thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng văn là phù hợp để có thêm nguồn lực tái đầu tư cho phát triển du lịch.

Chị Bùi Hạnh (tỉnh Hà Nam) cho biết, Cao nguyên đá Đồng Văn thực sự là một địa danh rất đẹp, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Bỏ ra một số tiền không lớn để được thưởng ngoạn sự kỳ vĩ của tạo hoá thì không có gì phải suy nghĩ.

"Tôi nghĩ nên làm, đây là xu thế chung rồi, đặc biệt đối với tỉnh còn nghèo như Hà Giang thì thu phí là hợp lý. Du khách vừa có trách nhiệm, địa phương vừa có nguồn thu" - chị Hạnh cho hay.
Vẻ đẹp kỳ vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: Minh Đức.

Đã nhiều lần đến Hà Giang nhưng anh Thành Đạt (TP. Hà Nội) vẫn không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Với anh Đạt việc thu phí tham quan đối với du khách khi đến Cao nguyên đá cũng chính là sự chung tay bảo vệ di sản.

Anh Đạt cho biết: "Dù nhỏ nhưng là trách nhiệm, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ di sản. Mà muốn bảo vệ, phát triển được thì phải có tiền. Tôi ủng hộ việc thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn".

Tuy vậy cũng có ý kiến lo ngại việc thu phí tham quan sẽ khiến lượng khách đến với Hà Giang và Cao nguyên đá Đồng Văn sụt giảm. Bởi trước nay, du khách chỉ tốn chi phí ăn ở là chính.

Theo chị Nguyễn Trang, hướng dẫn viên du lịch nhiều năm trên tuyến Hà Giang: "Du khách trong nước thường thích các điểm tham quan miễn phí, nhiều người đi du lịch cũng ít chi tiêu. Giờ thu phí theo người thế này tất nhiên có người sẽ cân nhắc khi đi Cao nguyên đá hoặc rút ngắn chuyến đi"

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thăng Long Việt (TP. Hà Nội) cho rằng, thu phí tham quan tổng thể đối với Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ mang lại lợi ích kép, việc này nên làm từ lâu.

"Địa phương có thêm nguồn thu thì rõ ràng rồi. Thứ nữa, khi thu phí thì du khách sẽ có xu hướng đi nhiều, đi hết các điểm tham quan và tất nhiên mỗi điểm đến đều có phát sinh chi tiêu mua sắm. Như vậy nguồn thu từ các hoạt động du lịch cho tỉnh càng tăng" - ông Phúc phân tích.

Tuy vậy, theo ông Phúc, việc thu phí sẽ làm tăng chi phí cho các đơn vị lữ hành trong khi giá tour thường khó tăng. Để đảm bảo lợi nhuận và giữ chân khách buộc các công ty phải tính toán chi phí để đảm bảo tính cạnh tranh.

Ông Hoàng Xuân Đôn - Trưởng ban Quản lý Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn cho biết, hiện có khoảng 40 điểm trong phạm vi Cao nguyên đá Đồng văn có thể thu phí nhưng tỉnh Hà Giang mới chỉ thu phí ba điểm (hang Lùng Khúy, di tích Nhà Vương và cột cờ Lũng Cú).

Chỉ riêng từ năm 2017 đến năm 2021, tổng số phí thu được từ các địa điểm trên khoảng 29 tỉ đồng, sau khi nộp ngân sách chỉ còn 17,2 tỉ đồng.

Theo ước tính, năm 2024, lượng khách tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn khoảng 1,78 triệu lượt, nếu tiến hành thu phí tham quan sẽ được hơn 70 tỉ đồng.

Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được thành lập vào tháng 9.2009, gồm bốn huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang với tổng diện tích tự nhiên khoảng 2.356 km2.

Năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất UNESCO đầu tiên ở Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Học phí đại học: Trường tăng gấp đôi, trường không tăng

Học phí đại học: Trường tăng gấp đôi, trường không tăng

12:00 03/04/2024

Sau ba năm không tăng, năm học 2024-2025 nhiều trường đại học sẽ tăng học phí. Có một số trường đã tăng học phí từ học kỳ II năm nay.

Hé lộ hành vi dã man của nghi phạm vụ xác chết trong bao tải ở Hải Phòng

Hé lộ hành vi dã man của nghi phạm vụ xác chết trong bao tải ở Hải Phòng

08:10 12/06/2023

Sáng 12.6, Công an TP.Hải Phòng thông tin chính thức về vụ xác chết bọc trong bao dứa tại đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Hà Nội: Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm quy định việc cưới xin

Hà Nội: Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm quy định việc cưới xin

15:20 16/08/2023

Các cán bộ, lãnh đạo, đảng viên nếu vi phạm về thực hiện đều bị nhắc nhở phê bình; tập thể, xem xét đánh giá xếp loại cuối năm và đánh giá bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa.

Sạt lở ‘uy hiếp’ nhiều nhà dân tại Đồng Tháp

Sạt lở ‘uy hiếp’ nhiều nhà dân tại Đồng Tháp

10:00 14/05/2023

Sạt lở dài 30m, ăn sâu vào bờ khoảng 5 mét làm đổ sụp 135 m2 đất xuống kênh tại tỉnh Đồng Tháp gây ảnh hưởng đến lưu thông và ‘uy hiếp’ nhiều nhà dân.

Chủ tịch huyện ở Cà Mau xin nghỉ hưu trước tuổi

Chủ tịch huyện ở Cà Mau xin nghỉ hưu trước tuổi

20:40 13/06/2023

Ông Võ Trường Giang - Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, Cà Mau - xin nghỉ công tác trước tuổi vì lý do cá nhân.

Chợ đìu hiu, học sinh 2 năm đi nhờ phà tạm sau vụ ghe lúa tông sập cầu

Chợ đìu hiu, học sinh 2 năm đi nhờ phà tạm sau vụ ghe lúa tông sập cầu

16:30 03/04/2023

Cầu Phong Hòa (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) mà người dân nơi đây gọi là cầu Bù Húc đã bị ghe chở lúa tông sập cách...

Hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi Tìm hiểu lịch sử Công đoàn Điện Biên

Hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi Tìm hiểu lịch sử Công đoàn Điện Biên

18:00 09/04/2023

Điện Biên - Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu 60 năm lịch sử Công đoàn Điện Biên (1963 - 2023) đã tổ chức họp đánh giá kết...

Day dứt những vụ hành hạ người thân

Day dứt những vụ hành hạ người thân

11:10 24/05/2024

Những bản án về người thân được tuyên dù nghiêm khắc nhưng điều đọng lại khiến chúng ta phải day dứt: sau những bản án đó cuộc sống của người bị hành hạ có thể trở lại bình an và tốt đẹp được hay không?

Đồng loạt bắt 24 đối tượng ma túy, thu giữ nhiều súng, dao, kiếm

Đồng loạt bắt 24 đối tượng ma túy, thu giữ nhiều súng, dao, kiếm

14:30 05/01/2024

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bắt giữ 24 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy cùng nhiều súng, dao, kiếm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới