Giải pháp xử lý khủng hoảng rác ở vịnh Hạ Long

12:50 25/11/2023
Thu gom rác phao xốp trôi nổi trên vịnh Hạ Long đưa về bờ tháng 4.2023. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dù ô nhiễm trên vịnh Hạ Long đã giảm nhiều so với trước đây, nhưng những yêu cầu khắt khe của người dân, du khách thập phương về một vịnh Hạ Long xanh, sạch, đẹp đòi hỏi ngành chức năng phải nỗ lực hơn nữa bởi vịnh Hạ Long là báu vật của toàn nhân loại.

Đã giảm nhưng vẫn nhức nhối

Tạp chí du lịch nổi tiếng Fodor's Travel vừa công bố danh sách những điểm đến nên hạn chế du lịch năm 2024, trong đó có vịnh Hạ Long bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề và quá tải khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Trung Hậu - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long - những ý kiến của Fodor's Travel, cũng như những phản ánh, góp ý của dư luận, người dân, du khách lâu nay về tình trạng rác thải, ô nhiễm trên vịnh Hạ Long đều mang tính xây dựng, với mong muốn cùng bảo vệ, gìn giữ vịnh Hạ Long. Về cơ bản gần đây, tình trạng ô nhiễm trên vịnh Hạ Long đã được xử lý, nhưng khó có thể giải quyết triệt để một sớm một chiều.

Vào tháng 4 vừa qua, trên vịnh Hạ Long xảy ra đợt “khủng hoảng” rác phao xốp chưa từng có do việc quản lý không tốt quá trình tháo gỡ các lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép và thay thế phao xốp bằng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường ở các khu nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Mỗi ngày, chỉ riêng TP Hạ Long vớt được hàng nghìn cục phao xốp.

Đến nay, theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, lượng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long đã giảm nhiều, dù thỉnh thoảng du khách vẫn bắt gặp rác trôi tại các điểm du lịch, các luồng tàu chạy, đặc biệt là ở khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Bất cập trong thu gom, xử lý rác

Để vớt rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long, từ nhiều năm qua, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã ký hợp đồng thu gom rác với 3 đơn vị, với tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo hợp đồng, mỗi đơn vị chỉ chịu trách nhiệm thu gom rác trong phạm vi đã ký, chứ không phải toàn bộ mặt biển bởi chỉ riêng vùng lõi vịnh Hạ Long đã rộng 335km, trong khi nếu thuê thu gom toàn bộ vịnh Hạ Long thì chi phí cực lớn.

Vì thế mới có chuyện, rác trôi đến vị trí của đơn vị nào thì đơn vị đó mới thu gom, và ở những vị trí không nằm trong hợp đồng thường xuyên có rác xuất hiện.

Hơn nữa, theo các đơn vị thu gom rác, do việc chỉ ký hợp đồng thu gom rác năm một, theo quy định của Luật Đấu thầu, nên các đơn vị này không dám đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại để đi thu gom rác, bởi nếu năm sau không tiếp tục trúng thầu thì xử lý thế nào với những trang thiết bị đó.

Hiện, các đơn vị thu gom rác chỉ dám mua những con tàu nhỏ và thu gom rác theo kiểu thủ công nên việc thu gom rác chậm, khiến có những lúc vừa thu gom xong, quay lại đã thấy rác ở đâu trôi dạt tới.

Theo ông Nguyễn Trung Hậu - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đây cũng là một trong những bất cập của việc thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long hiện nay.

Do đó tỉnh Quảng Ninh cho phép Ban Quản lý vịnh Hạ Long đầu tư trang thiết bị và tự thu gom rác trên vịnh Hạ Long, sẽ không còn việc phân chia địa bàn.

Nhưng, nếu không có sự vào cuộc của các địa phương nằm ven bờ vịnh Hạ Long, của người dân và du khách thì dù có được đầu tư lớn đến mấy, một mình Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng không làm xuể.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM 24/7: Tin sốc vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy; Khuyến cáo người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe

TPHCM 24/7: Tin sốc vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy; Khuyến cáo người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe

09:30 30/03/2024

Tăng chuyến bay tại Tân Sơn Nhất dịp 30/4-1/5; Người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe vì không có tiền đóng phạt; Chặt hạ, di chuyển hơn 200 cây xanh để thi công nút giao An Phú; Vụ nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Số tiền giao dịch hơn 25.000 tỷ; Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 sẽ tăng mạnh... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Học sinh Việt Nam giành giải vàng Olympic Vật lý Châu Á

Học sinh Việt Nam giành giải vàng Olympic Vật lý Châu Á

04:00 10/06/2024

Ngày 9-6, Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết 8 học sinh đội tuyển Việt Nam dự Olympic Vật lý Châu Á đều có giải, trong đó có một huy chương vàng.

Quận 1 yêu cầu 100% cán bộ cam kết không can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồn

Quận 1 yêu cầu 100% cán bộ cam kết không can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồn

12:30 05/10/2023

Cảnh sát giao thông xác minh người vi phạm nồng độ cồn nếu là cán bộ, đảng viên thì phải thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ và kiến nghị có hình thức xử lý kỷ luật.

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận bị cựu thiếu tá quân đội tông tử vong

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận bị cựu thiếu tá quân đội tông tử vong

17:50 17/08/2023

Tòa án Quân sự Khu vực 2 - Quân khu 5 tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận bị xe của cựu thiếu tá quân đội tông tử vong.

TP.HCM tặng bằng khen và thưởng 50 triệu đồng cho 2 học sinh đạt giải ISEF

TP.HCM tặng bằng khen và thưởng 50 triệu đồng cho 2 học sinh đạt giải ISEF

04:30 22/05/2024

Chiều 21-5, hai học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (ISEF) tại Mỹ đã được UBND TP.HCM tặng bằng khen và trao thưởng 50 triệu đồng.

Nhảy xuống sông cứu con, hai cha con đuối nước

Nhảy xuống sông cứu con, hai cha con đuối nước

18:50 18/06/2024

Một vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra trên sông Bạch Đằng (đoạn giáp ranh giữa 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh), khiến 2 người trong gia đình thiệt mạng.

Múc đất ruộng bán kiếm lời quanh khu đất dự án kho lưu trữ Thái Bình

Múc đất ruộng bán kiếm lời quanh khu đất dự án kho lưu trữ Thái Bình

08:40 26/12/2023

Thái Bình - Theo phản ánh của bạn đọc, xung quanh khu đất chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư xây dựng Kho lưu trữ chuyên dụng tỉnh Thái...

Cha bất cẩn lùi xe bồn làm con trai 2 tuổi tử vong

Cha bất cẩn lùi xe bồn làm con trai 2 tuổi tử vong

11:10 09/04/2024

Không thấy con trai đâu, người cha đi tìm thì tá hỏa phát hiện con nằm tử vong dưới bánh xe bồn.

Bắt Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Kạn Nông Đức Di

Bắt Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Kạn Nông Đức Di

18:30 05/06/2024

Chiều 5/6, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Nông Đức Di (SN 1974) về hành vi “Giả mạo trong công tác”. Thời điểm bị bắt, Nông Đức Di giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Kạn. Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ thu thập thông tin, tài liệu,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra