Gia Lai: Vận động, tuyên truyền người dân không tàng trữ vũ khí

11:00 15/06/2023

Từ đầu năm 2023, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới không tàng trữ vũ khí.

Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai tuyên truyền, vận động người dân vùng biên giới không tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép - Ảnh: TTXVN

Thượng tá Nguyễn Thế Bất - trưởng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai - cho biết cùng với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, các đơn vị đã chủ động đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới; trong đó có việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợtàng trữ trái phép.

Theo báo cáo của Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị trực thuộc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới không tàng trữ vũ khí.

Qua đó, người dân đã giao nộp 28 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, 197 viên đạn và công cụ hỗ trợ các loại.

Trong đó, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm đã vận động, thu hồi 6 khẩu súng. Đồn biên phòng Ia O vận động, thu hồi 5 khẩu súng

Đồn biên phòng Ia Chía vận động, thu hồi 7 khẩu súng; Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh vận động, thu hồi 3 khẩu súng, 1 quả lựu đạn.

Đồn Biên phòng Ia Mơ vận động, thu hồi 3 khẩu súng; Đồn biên phòng Ia Puch vận động, thu hồi 2 khẩu súng.

Đồn biên phòng Ia Lốp vận động, thu hồi 1 khẩu súng; Đồn biên phòng Ia Pnôn vận động, thu hồi 197 viên đạn đại liên K53; Đồn biên phòng Ia Nan vận động, thu hồi 1 khẩu súng...

Từ năm 2020 đến nay, Bộ đội biên phòng tỉnh đã phát hiện, xử lý 32 vụ với 26 đối tượng; trong đó khởi tố 2 vụ với 3 người về hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Tang vật thu giữ gồm: 12kg thuốc nổ TNT, 229 kíp nổ, 18,7m dây cháy chậm, 3.184kg pháo nổ các loại.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trái phép tránh các trường hợp thiếu hiểu biết, sử dụng gây hậu quả đáng tiếc.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Gia Lai, qua công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2018-2021, lực lượng công an cơ sở đã thu hồi 2.171 vũ khí, công cụ hỗ trợ và 1.931 viên đạn các loại, bàn giao cho đơn vị chuyên môn để phân loại, thanh lý, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, số vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm: 36 khẩu súng quân dụng; 8 súng săn, súng tự chế hơi cồn, hơi gas; 446 khẩu súng bắn đạn cao su, đạn cay; 494 dùi cui điện; 68 dùi cui cao su; 45 dùi cui kim loại; 967 bình xịt hơi cay; 83 khóa số 8; 21 vũ khí thô sơ; 3 linh kiện vũ khí; 324 viên đạn vũ khí quân dụng và 1.607 viên đạn cay, đạn cao su.

Qua công tác vận động, Công an tỉnh đã thu hồi số vũ khí, công cụ hỗ trợ này từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài lực lượng công an. Những đơn vị này trước đây được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tuy nhiên hiện nay, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các cơ quan, tổ chức trên không còn thuộc đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ. Vì vậy, Công an tỉnh đã vận động giao nộp hoặc trực tiếp thu hồi.

Cùng với đó, qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hằng năm lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền tại các thôn, buôn, làng, tổ dân phố và những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự với hơn 100.000 lượt người tham gia; tổ chức cho hàng chục nghìn người dân, cơ sở, doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm pháp luật về các hành vi như cưa tháo bom mìn, lựu đạn để lấy thuốc nổ; không sử dụng trái phép vật liệu nổ tại các điểm khai thác đá; không sử dụng thuốc nổ để đánh cá, đào giếng...

Có thể bạn quan tâm
Lừa đảo trên 1 tỉ đồng, cả nhóm chia nhau 23 năm tù

Lừa đảo trên 1 tỉ đồng, cả nhóm chia nhau 23 năm tù

04:40 28/06/2024

Với hình thức lừa đảo khách hàng trúng thưởng và phải nộp các khoản phí, 3 bị cáo Mai Hữu Tiến, Lưu Tú Linh và Lê Thị Thùy Dung, cùng...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Tạo cơ hội để bác sĩ trẻ được chọn lựa nơi làm việc

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Tạo cơ hội để bác sĩ trẻ được chọn lựa nơi làm việc

06:50 16/08/2023

Sáng 15/8, Sở Y tế TP.HCM tổ chức “Ngày hội việc làm” dành cho các bác sĩ vừa hoàn thành Chương trình thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế. Một bác sĩ có 3 cơ hội chọn nơi làm việc Bày tỏ niềm vui khi tham gia “Ngày hội việc làm” và được ký hợp đồng vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) ngay sau khi ứng tuyển, bác sĩ trẻ Dương Nguyễn Hoàng Lam cho biết, sau khi hoàn thành Chương trình thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn với...

Quân đội vào hiện trường tìm kiếm, thu nhặt mảnh vỡ máy bay Su-22

Quân đội vào hiện trường tìm kiếm, thu nhặt mảnh vỡ máy bay Su-22

18:30 09/01/2024

Bên trong khu vực máy bay quân sự Su-22 rơi tại phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), lực lượng chức năng tất bật tìm kiếm, thu nhặt mảnh vỡ máy bay.

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

09:40 29/08/2023

Sáng 29-8, người dân TP.HCM háo hức khi được chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến.

Người đàn ông đánh cá bị rơi xuống sông mất tích

Người đàn ông đánh cá bị rơi xuống sông mất tích

17:30 08/05/2023

Chiều 8/5, thông tin từ UBND xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) xác nhận lực lượng chức năng địa phương đang phối hợp với lực lượng Cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Thanh Hóa tìm kiếm một người mất tích trên sông Lý.

Bắt đối tượng 15 năm lẩn trốn lệnh truy nã

Bắt đối tượng 15 năm lẩn trốn lệnh truy nã

15:40 30/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Dù đã lẩn trốn lệnh truy nã 15 năm nhưng đối tượng đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Loạt trường đại học ở TPHCM 'khuyết' hiệu trưởng, vì sao?

Loạt trường đại học ở TPHCM 'khuyết' hiệu trưởng, vì sao?

17:30 10/04/2023

Hàng loạt trường đại học tại TPHCM hiện không có hiệu trưởng, việc điều hành trường được giao cho phó hiệu trưởng hoặc quyền hiệu trưởng phụ trách. Có trường cứ bổ nhiệm thì lại bị “tuýt còi” khiến tình trạng này kéo dài, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của trường cũng như sinh viên.

Đại gia đề xuất khai thác bô xít quy mô lớn ở Bình Phước là ai?

Đại gia đề xuất khai thác bô xít quy mô lớn ở Bình Phước là ai?

00:50 09/05/2024

Công ty CP An Viên B.P vừa đề xuất Chính phủ cho khai thác bô xít và chế biến alumin quy mô lớn tại tỉnh Bình Phước.

Nguyễn Thị Hà Thành tiếp cận cán bộ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 433 tỉ

Nguyễn Thị Hà Thành tiếp cận cán bộ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 433 tỉ

09:30 10/03/2023

Hà Nội - Trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hơn 433 tỉ của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân, Viện Kiểm sát đã chỉ ra thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra