Gia Lai: Khai thác khoáng sản đá trái phép diễn ra rầm rộ tại huyện Đức Cơ

17:40 02/04/2024

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại hiện trường, một quả đồi rộng hàng ngàn mét vuông ở khu vực suối Ia Dom thuộc thôn Mook Trêl, (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã bị “băm nát” bởi hoạt động khai thác đá.

Hiện trường hoạt động khai thác đá trái phép diễn ra tại khu vực suối Ia Dom thuộc thôn Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Thời gian gần đây, người dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) liên tục phản ánh về hoạt động khai thác đá trái phép diễn ra tại khu vực suối Ia Dom thuộc thôn Mook Trêl.

Hoạt động khai thác đá trái phép này diễn ra rầm rộ, trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không phát hiện để xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại hiện trường ngày 24/3, một quả đồi rộng hàng ngàn mét vuông đã bị “băm nát” bởi hoạt động khai thác đá.

Dòng suối Ia Dom cạn nước trơ đáy cũng không thoát khỏi sự tàn phá của nhóm “đá tặc” sử dụng máy móc để đào bới.

Tại đây, một bức tường đá cao khoảng 5m, dài hàng chục mét lộ rõ, hàng trăm khối đá đủ kích cỡ nằm ngổn ngang, phá hủy nghiêm trọng cảnh quan môi trường.

Khi phóng viên có mặt, nhiều công nhân vẫn đang sử dụng máy khoan đục lỗ và búa đập đá thành từng viên có kích cỡ 30x20 cm.

Chia sẻ với phóng viên, một người dân tại thôn Mook Trêl (xã Ia Dom) bức xúc cho biết, mỏ đá hoạt động suốt ngày. Xe tải chở đá qua lại không dứt làm đường bụi mù. Hoạt động trái phép của mỏ đá rầm rộ cả ban ngày, tiếng máy múc, máy đục đá, tiếng búa đinh tai nhức óc.

Từ ghi nhận thực tế, phóng viên đã phản ánh sự việc đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai và ông Vũ Mạnh Định, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ về tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực nói trên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ đều cam kết sẽ chỉ đạo ngay chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra thực địa của Ủy ban Nhân dân xã Ia Dom ngày 25/3 cho thấy hiện trường không phát hiện người, phương tiện trong khu vực khai thác, chỉ có khoảng gần 3m3 đá chẻ viên, khoảng 4m3 đá lô ca và một số đá thô chưa đục, nằm rải rác.

Cũng theo báo cáo này, người dân cải tạo đất khu vực để canh tác, có thuê máy múc vào san ủi dọn dẹp mặt bằng. Tại đây còn sót một ít đá múc lên để tận thu chở về xây dựng công trình riêng lẻ hộ gia đình. Xã đang kiểm tra, xác minh, mời chủ sử dụng đất đến làm việc; đồng thời yêu cầu cam kết không lợi dụng việc cải tạo đất để khai khai thác đá trái phép, nếu không chấp hành sẽ xử lý theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai thông tin, khi nhận được tin báo, Sở đã chỉ đạo kiểm tra và xác minh vị trí do phóng viên cung cấp không phải là điểm mỏ được cấp giấy phép khai thác.

Sở đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng và xã Ia Dom kiểm tra, xác minh việc khai thác đá trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Lương Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai, đến ngày 2/4/2024, Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ vẫn chưa có báo cáo chính thức về vụ việc nói trên. Mặc dù, Sở đã nhận được báo cáo nhanh từ địa phương, nhưng vẫn chưa rõ ràng, không nhất quán giữa các số liệu báo cáo và thực tế hiện trường được phóng viên ghi nhận.

Ông Bình cho rằng, có sự khác biệt đáng kể về khối lượng đá và quy mô khai thác giữa báo cáo và hình ảnh từ hiện trường. Do đó, Sở không chấp nhận nội dung báo cáo nhanh và yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ cùng các cơ quan chức năng liên quan cung cấp báo cáo chi tiết và giải trình thêm về vấn đề này.

“Trong tất cả văn bản, Sở Tài nguyên và Môi trường đều chỉ đạo, nêu rõ nghiêm cấm việc lợi dụng cải tạo đất để khai thác khoáng sản, những trường hợp này đều được coi là khai thác khoáng sản trái phép,” ông Lương Thanh Bình khẳng định thêm.

Trao đổi về vụ việc này, ông Vũ Mạnh Định, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đức Cơ, nhấn mạnh quan điểm là xử lý nghiêm các vi phạm và không dung túng, bao che cho bất kỳ hành vi khai thác khoáng sản trái phép nào.

Hoạt động khai thác đá trái phép không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; đồng thời, làm thất thoát tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm những trường hợp khai thác tài nguyên trái phép công khai, minh bạch.

Đáng chú ý, năm 2020, địa điểm khai thác đá trái phép nói trên đã từng bị chính quyền địa phương lập biên bản tạm giữ phương tiện và hàng trăm mét khối đá; lập biên bản xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với một cá nhân vi phạm./.

Có thể bạn quan tâm
Công an vào cuộc điều tra vụ 'giả phụ huynh' gọi điện xin đón học sinh lớp 3

Công an vào cuộc điều tra vụ 'giả phụ huynh' gọi điện xin đón học sinh lớp 3

17:20 12/10/2023

Nghe cuộc gọi điện giới thiệu là bố của cháu P.C. xin đón về sớm vì có việc gia đình, cô giáo chủ nhiệm đã đồng ý. Tuy nhiên, sau khi chờ không thấy ai đón, cô giáo gọi điện xác minh mới tá hỏa khi phụ huynh không hề xin đón cháu.

Tổ hợp phòng không Buk-M2 đánh chặn cuộc tấn công đường không của Ukraine

Tổ hợp phòng không Buk-M2 đánh chặn cuộc tấn công đường không của Ukraine

16:00 20/02/2023

Video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải cho thấy tổ hợp phòng không Buk-M2 đã đánh chặn thành công cuộc tấn công đường không của quân đội Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass. Theo tuyên bố của lực lượng Nga, Buk-M2 đã vô hiệu hóa các loại tên lửa được phóng từ tổ hợp HIMARS của quân đội Ukraine.

Sát hại tình nhân vì ghen

Sát hại tình nhân vì ghen

16:20 24/05/2024

Lê Văn Quấn, 49 tuổi, bị phạt chung thân về hành vi dùng kéo sát hại người tình 57 tuổi vì ghen, lấy điện thoại bỏ trốn.

Bắt giam Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La

Bắt giam Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La

15:30 08/05/2023

Sơn La - Ngày 8.5, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam Lê Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT (nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên)...

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục tồn tại trong phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục tồn tại trong phòng cháy, chữa cháy

09:40 25/08/2023

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các cấp khắc phục dứt điểm tồn tại, hạn chế trong quản lý và sử dụng điện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Công an Bình Phước phát lệnh truy nã đặc biệt cựu thư ký tòa án

Công an Bình Phước phát lệnh truy nã đặc biệt cựu thư ký tòa án

16:00 19/04/2023

CQĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Nguyễn Hữu Nam, cựu thư ký tòa án ở tỉnh Bình Phước. Đối tượng này bị khởi tố với hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “ Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

GS. Nguyễn Lân Dũng: Các em nên liệu sức mình khi đăng ký xét tuyển đại học, tránh 'xôi hỏng bỏng không'

GS. Nguyễn Lân Dũng: Các em nên liệu sức mình khi đăng ký xét tuyển đại học, tránh 'xôi hỏng bỏng không'

14:00 18/07/2024

Các thí sinh nên liệu sức mình khi đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, tránh việc 'xôi hỏng bỏng không'.

Người dân ở tỉnh Thái Bình kêu than vì mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn

Người dân ở tỉnh Thái Bình kêu than vì mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn

20:00 12/05/2023

Cử tri, nhân dân thôn Văn Lăng (xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình ) nhiều lần có đơn thư kiến nghị đến các cấp chính quyền về...

Truy nã đối tượng vụ hỗn chiến ở thị trấn Chư Sê, Gia Lai

Truy nã đối tượng vụ hỗn chiến ở thị trấn Chư Sê, Gia Lai

16:10 14/07/2023

Ngày 14.7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1996, trú...

Co loi xay ra
Co loi xay ra