Gia đình hỗn loạn dễ khiến sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên bất ổn khi trưởng thành

08:00 19/06/2024

Nghiên cứu cho thấy những thanh thiếu niên cho rằng gia đình của họ hỗn loạn, họ sẽ dễ rơi vào trầm cảm, lo lắng, có hành vi chống đối xã hội khi trưởng thành.

Những thanh thiếu niên cho rằng gia đình của họ hỗn loạn hơn ở tuổi 16 có kết quả sức khỏe tâm thần tệ hơn ở tuổi 23 - Ảnh: Adobe

Các nhà nghiên cứu nhằm mục đích khám phá tác động lâu dài của sự hỗn loạn trong gia đình đối với sức khỏe tâm thần.

Nguy cơ về sức khỏe tâm thần do môi trường gia đình

Nghiên cứu nhấn mạnh thanh thiếu niên cho rằng gia đình của họ vô tổ chức hoặc xáo trộn đã báo cáo nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần và hành vi hơn ở thời kỳ đầu của tuổi trưởng thành.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng môi trường gia đình hỗn loạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển về mặt xã hội, cảm xúc và giáo dục của trẻ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những tác động này có kéo dài đến tuổi trưởng thành hay không.

Cho rằng anh chị em có thể trải nghiệm những cách khác nhau trong cùng một gia đình, nghiên cứu tìm cách hiểu nhận thức của mỗi cá nhân về sự hỗn loạn, và điều đó ảnh hưởng ra sao đến kết quả sức khỏe tâm thần trong cuộc sống về sau.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Phát triển sớm của các cặp song sinh, bao gồm các cặp song sinh sinh từ năm 1994 đến 1996 ở Anh và Xứ Wales. Các nhà nghiên cứu tập trung vào các cặp song sinh để kiểm soát các yếu tố di truyền và môi trường chung trong các gia đình.

Họ đã phân tích phản hồi của các cặp song sinh ở độ tuổi 9, 12, 14 và 16, xoay quanh cách trẻ nhìn nhận về sự hỗn loạn trong gia đình.

Mẫu nghiên cứu bao gồm 4.732 cặp song sinh cùng giới tính. Các cặp song sinh khác giới được loại trừ để tránh kết quả gây nhiễu do sự khác biệt giới tính.

Ở tuổi 23, cặp song sinh đã báo cáo nhiều kết quả khác nhau bao gồm trình độ học vấn, tình trạng việc làm, thu nhập, việc sử dụng chất gây nghiện, sức khỏe tâm thần...

Cách cảm nhận về gia đình ở các anh chị em là khác nhau

Nghiên cứu cho thấy những thanh thiếu niên cho rằng gia đình của họ hỗn loạn hơn ở tuổi 16 có kết quả sức khỏe tâm thần tệ hơn ở tuổi 23. Những kết quả này bao gồm mức độ trầm cảm, lo lắng và hành vi chống đối xã hội cao hơn, cũng như mức độ tự chủ thấp hơn.

Điều quan trọng là những mối liên hệ này vẫn có ý nghĩa quan trọng ngay cả sau khi tính đến tình trạng kinh tế - xã hội của gia đình và sự hỗn loạn trong gia đình do cha mẹ báo cáo.

ĐỌC THÊM
  • Số ca nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' ở Nhật Bản tăng đột biến
  • Mẹ mắc Alzheimer, con có nguy cơ bị di truyền

Các nhà nghiên cứu phát hiện anh chị em có thể có những nhận thức khác nhau rõ rệt về môi trường gia đình. Một anh chị em có thể thấy gia đình ồn ào và xáo trộn hơn nhiều so với người còn lại.

Sophie von Stumm, tác giả nghiên cứu, giáo sư tâm lý học tại Đại học York (Canada) cũng cho biết những người báo cáo mức độ hỗn loạn trong gia đình cao hơn cho thấy các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn. Điều này thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa sự hỗn loạn được nhận thức và sức khỏe tâm thần sau này.

Nghiên cứu cũng khám phá tác động của sự hỗn loạn trong gia đình ở các độ tuổi khác nhau. Mặc dù các mối liên quan quan trọng được tìm thấy ở độ tuổi 9, 12 và 14, nhưng tác động mạnh nhất sẽ ở tuổi 16.

Von Stumm dự định điều tra độ tuổi cụ thể và lý do cơ bản dẫn đến sự khác biệt trong nhận thức của anh chị em về sự hỗn loạn trong gia đình.

"Có thể những đứa trẻ trải qua nhiều biến cố bất lợi trong giai đoạn đầu đời hơn anh chị em của chúng, như bị thương hoặc bị đuổi học, sẽ phát triển độ nhạy cảm cao hơn trước sự hỗn loạn trong gia đình, sau đó ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm thần của chúng", cô nói.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Quân y 103 có giám đốc mới

Bệnh viện Quân y 103 có giám đốc mới

03:50 29/06/2024

Chiều 28-6, Học viện Quân y tổ chức hội nghị công bố, trao quyết định bổ nhiệm chức vụ giám đốc Bệnh viện Quân y 103 đối với đại tá, PGS.TS Lương Công Thức.

Ba năm và mãi mãi

Ba năm và mãi mãi

12:20 01/09/2023

'Hai năm trước nhận lệnh và vào TP.HCM sau 2 ngày, việc đầu tiên hôm đó là 'xuống tóc' và chuẩn bị hành quân. Đó là những tháng ngày không quên'.

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

14:50 14/06/2023

Đây là người phụ nữ lớn tuổi nhất đến thời điểm này sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

25 học sinh nhập viện sau tiệc trung thu

25 học sinh nhập viện sau tiệc trung thu

10:10 30/09/2023

Có 25 học sinh tiểu học tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện kiểm tra sức khỏe, ba em khác điều trị tại nhà sau tiệc liên hoan trung thu.

Chó nghi dại cắn liên tiếp 7 người, trong đó có nhiều trẻ em

Chó nghi dại cắn liên tiếp 7 người, trong đó có nhiều trẻ em

05:50 13/03/2024

Một con chó nghi dại đã cắn liên tiếp 7 người dân ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), con chó này sau đó đã bị người dân đánh chết và tiêu hủy.

Nỗi Ám Ảnh Xã Hội Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nỗi Ám Ảnh Xã Hội Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:30 13/03/2024

bài viết giới thiệu về nỗi ám ảnh xã hội, một loại rối loạn tâm lý khiến người bệnh sợ bị người khác quan sát, phán xét hoặc nhục nhã. bài viết cung cấp các triệu chứng, nguyên nhân và tùy chọn điều trị cho tình trạng này, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

05:10 18/06/2024

Các bác sĩ bị nghi ngờ nhận hối lộ của công ty dược phẩm Korean Drug Co. để kê đơn các loại thuốc của công ty cho bệnh nhân. Đến nay đã có 14 bác sĩ bị bắt.

Phạt hành chính chủ tiệm trà sữa khiến 17 học sinh nhập viện

Phạt hành chính chủ tiệm trà sữa khiến 17 học sinh nhập viện

20:30 06/12/2023

Chủ tiệm trà sữa trước cổng trường khiến 17 học sinh nhập viện bị phạt 25 triệu đồng do kinh doanh khi chưa đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối mặt ung thư - lời khuyên từ bác sĩ

Đối mặt ung thư - lời khuyên từ bác sĩ

13:20 02/06/2024

Bác sĩ Mikkeal A Sekeres, Trưởng Khoa huyết học tại Trung tâm Ung thư Sylvester Comprehensive ở Miami, Mỹ, cảm nhận rõ cú sốc khi mẹ ông, 74 tuổi, phát hiện mắc ung thư phổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra