Ghi nhận số ca mắc bệnh sởi, rubella ở nhiều tỉnh thành

20:20 29/03/2024
Tiêm vaccine phòng bệnh. Ảnh: Bộ Y tế

Số ca mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi ghi nhận tại nhiều tỉnh, thành dù không có ổ dịch tập trung. Bộ Y tế yêu cầu duy trì công tác tiêm vaccine sởi và vaccine sởi - rubella cho trẻ, bảo đảm không bỏ sót đối tượng.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại khu vực phía Bắc. Trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh, thành phố và 10 trường hợp rubella tại 7 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, ghi nhận 1 chùm ca bệnh sởi tập trung tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi.

Tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, trên địa bàn Thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã tác động đến tỉ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn quốc. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vaccine trong những năm gần đây là yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh bao gồm sởi.

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh.

Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, bệnh sởi làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể cho nên thường kèm theo những biến chứng nặng như viêm phổi, viêm tai, tiêu chảy, viêm não... Những bệnh này khi mắc cùng bệnh sởi thường có diễn biến rất nặng.

Bệnh rubella rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu.

Đặc biệt, gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi (bệnh tim, mù, đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần), thường gọi là hội chứng rubella bẩm sinh. Hội chứng này có thể gặp ở 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu mang thai.

Bệnh rubella có tính lây truyền cao và có thể gây thành dịch lớn. Trên lâm sàng, bệnh khó phân biệt với các bệnh sốt phát ban khác, nhất là với sởi và có tới 50% trường hợp bệnh biểu hiện lâm sàng không điển hình.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình

19:10 28/09/2024

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hòa Bình khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, nhiều chương trình, hoạt động diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, thanh niên.

TP.HCM cấm xe 29 đường phục vụ Lễ hội sông nước

TP.HCM cấm xe 29 đường phục vụ Lễ hội sông nước

15:00 29/05/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM ra thông báo điều chỉnh giao thông hàng loạt tuyến đường khu trung tâm để tổ chức chương trình Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2.

Lễ hội bánh mì đông khách, sức mua giảm

Lễ hội bánh mì đông khách, sức mua giảm

08:00 23/05/2024

Lễ hội bánh mì lần hai có lượng khách tăng 50% so với năm ngoái, nhưng sức mua tại nhiều tiệm lâu năm giảm một nửa.

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

06:40 12/06/2024

Thời gian qua, các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, khoa học kỹ thuật thu hút hàng nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia. Nhiều mô hình, sản phẩm được tạo ra từ các nguyên vật liệu tái chế giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường của các em.

Thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân việt Nam

Thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân việt Nam

16:40 27/06/2024

Cuộc thi nhằm tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, thanh thiếu nhi và nhân dân về truyền thống của dân tộc, của Quân đội, ý nghĩa Ngày hội Quốc phòng toàn dân và những thành tựu to lớn trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Hồ hởi ngày tựu trường trên huyện đảo Trường Sa

Hồ hởi ngày tựu trường trên huyện đảo Trường Sa

15:30 05/09/2023

Hòa trong không khí khai giảng năm học mới trên mọi miền Tổ quốc, thầy giáo Cao Văn Truyền cùng nhiều giáo viên và học sinh các trường tiểu học trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, phấn đấu 100% học sinh có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt.

17 tỉnh tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

17 tỉnh tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

19:00 31/07/2024

Dự kiến tháng 9, 17 tỉnh tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Nước mắt thủ khoa

Nước mắt thủ khoa

17:50 17/08/2023

Khi hay tin mình trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Thừa Thiên Huế với điểm 10 môn lịch sử, Đỗ Thị Ngọc Chi đã khóc.

Vì sao giáo sư Nguyễn Quang Tuấn phải thực hành, xin lại giấy phép hành nghề?

Vì sao giáo sư Nguyễn Quang Tuấn phải thực hành, xin lại giấy phép hành nghề?

15:40 10/07/2024

Tương tự ông Nguyễn Quang Tuấn, bất kỳ bác sĩ nào không hành nghề và không cập nhật kiến thức y khoa trong 2 năm sẽ phải thực hành lại trong vòng 12 tháng để làm thủ tục cấp giấy phép hành nghề.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới