Gấp rút chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT an toàn, chất lượng

08:30 17/05/2023
Học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vân Trang

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, sớm hơn so với mọi năm. Thời điểm này được xem là giai đoạn nước rút để thầy trò trên cả nước ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tăng tốc ôn luyện

Xác định rõ điều này, em Đỗ Thuỳ Dung, học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã vạch cho mình lộ trình ôn tập rõ ràng, chi tiết. Theo đó, sáng học trên trường, chiều đến các lớp học thêm và tối là thời gian tự học.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức nói rằng, ngoài lượng kiến thức trên lớp theo chương trình, giáo viên sẽ bổ sung thêm đề ôn tập để học sinh có tài liệu ôn thi và tự học ở nhà.

Tích cực hỗ trợ học sinh đăng kí dự thi

Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh cả nước đăng kí dự thi trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ trong thời gian từ ngày 4 đến 17 giờ ngày 13.5.2023. Sau đó, thí sinh phải xác nhận thông tin mình đã đăng kí dự thi, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 22.5. Điều này nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Em Nguyễn Hoàng Vy, học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã hoàn thành việc đăng kí dự thi trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận xét, trong thời gian các em học sinh đăng kí dự tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, nhà trường đã nhiều lần kiểm dò, phát hiện nhiều học sinh đăng kí còn sai sót thông tin giữa các cột. Chẳng hạn có em học sinh đang học tại trường, nhưng lại tích nhầm vào cột thí sinh tự do. Hay có những em đăng kí thiếu những thông tin về chứng chỉ ngoại ngữ, chứng từ liên quan để có điểm ưu tiên, điểm cộng...

“Những trường hợp thí sinh đăng kí sai sót thông tin, thầy cô, nhà trường đã rà soát, phát hiện và giúp các em đính chính, sửa thông tin kịp thời. Nhà trường đã hướng dẫn, đề nghị thầy, cô nhắc nhở học sinh kiểm tra thông tin đăng kí dự tuyển trên hệ thống, rà soát kĩ từng mục, từng nội dung. Nếu phát hiện sai sót báo ngay giáo viên chủ nhiệm và bộ phận giáo vụ để báo cáo Sở GDĐT sửa chữa, đính chính” - cô Quỳnh chia sẻ.

Nhiều điểm mới trong phòng chống gian lận thi cử

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng giáo dục, Bộ GDĐT, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản tương tự như kì thi tốt nghiệp năm 2022. Công tác chuẩn bị cho kì thi đã được Bộ GDĐT triển khai khá sớm. Đến giờ phút này, cơ bản mọi văn bản chỉ đạo đã hoàn thành.

“Chúng tôi chỉ còn một văn bản là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về sự phối hợp giữa các địa phương, ban ngành cùng Bộ GDĐT trong việc tổ chức kì thi. Bộ GDĐT sẽ ra dự thảo để trình Thủ tướng ban hành” - PGS.TS Huỳnh Văn Chương thông tin.

Về ngân hàng đề thi, ông Chương cho biết, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Công an để rà soát hệ thống phần mềm và độ an ninh, an toàn trong việc triển khai. Đầu tháng Sáu, Bộ GDĐT sẽ bắt đầu triển khai công tác làm đề thi, kịp thời cho ngày thi diễn ra từ 27 đến 29.6.

“Sự phối hợp giữa Bộ GDĐT và Bộ Công an trong việc rà soát văn bản và có những điểm mới, nhất là phương án để phòng chống gian lận công nghệ cao” - Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng giáo dục nói.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy 35 người di cư bị bắt cóc tại miền Đông Bắc Mexico

Tìm thấy 35 người di cư bị bắt cóc tại miền Đông Bắc Mexico

18:00 07/04/2023

Nhà chức trách Mexico ngày 6/4 thông báo đã tìm thấy 35 người bị các đối tượng có vũ trang bắt cóc, tại một khu vực sa mạc ở xa lộ 57 thuộc bang San Luis Potosi ở Đông Bắc nước này.

Vụ xe ôtô lao vào đám đông ở Texas: Tài xế bị buộc tội ngộ sát

Vụ xe ôtô lao vào đám đông ở Texas: Tài xế bị buộc tội ngộ sát

14:00 09/05/2023

Cảnh sát trưởng Felix Sauceda nêu rõ tài xế George Alvarez, 34 tuổi, bị cáo buộc 8 tội danh ngộ sát và 10 tội danh tấn công gây nguy hiểm bằng một loạt vũ khí gây chết người.

Kiểm soát nồng độ cồn ban ngày: Thêm cú hích thay đổi thói quen ăn nhậu

Kiểm soát nồng độ cồn ban ngày: Thêm cú hích thay đổi thói quen ăn nhậu

07:10 03/12/2023

Cảnh sát giao thông túc trực đo nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm ở nhiều nơi, bước đầu ghi nhận 'văn hóa ăn nhậu' của nhiều người đã thay đổi.

Danh sách trường đại học công bố lịch thông báo về điểm chuẩn năm 2023

Danh sách trường đại học công bố lịch thông báo về điểm chuẩn năm 2023

07:00 21/08/2023

Lao Động cập nhật lịch công bố điểm chuẩn đại học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước đến sáng 21.8.

Trường Đại học Kinh tế công bố điểm sàn xét tuyển sớm 2024

Trường Đại học Kinh tế công bố điểm sàn xét tuyển sớm 2024

11:30 15/05/2024

Điểm sàn xét tuyển sớm bằng kết quả thi đánh giá năng lực và yêu cầu đối với hình thức xét tuyển chứng chỉ quốc tế đã được Trường Đại...

Xem xét đặc cách cho nữ sinh làm bài thi trên giường bệnh

Xem xét đặc cách cho nữ sinh làm bài thi trên giường bệnh

14:20 07/06/2024

Nữ sinh 'đột ngột yếu tứ chi', phải bỏ bài thi môn cuối, được Sở Giáo dục xem xét đặc cách vào lớp 10.

Lần đầu khảo sát vào lớp 6 THCS Nguyễn Hữu Thọ

Lần đầu khảo sát vào lớp 6 THCS Nguyễn Hữu Thọ

03:50 21/05/2024

Để vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, học sinh phải trải qua bài khảo sát năng lực, dự kiến vào ngày 15/6.

Kazakhstan: Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng trong vụ cháy mỏ

Kazakhstan: Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng trong vụ cháy mỏ

15:20 28/10/2023

Theo đại diện ArcelorMittal Temirtau - đơn vị của tập đoàn sản xuất thép toàn cầu ArcelorMittal vận hành mỏ này, ngoài 16 người thiệt mạng, còn có 18 người bị thương đã được hỗ trợ y tế kịp thời.

Thêm 2 quốc lộ qua Bà Rịa - Vũng Tàu lắp camera giám sát

Thêm 2 quốc lộ qua Bà Rịa - Vũng Tàu lắp camera giám sát

13:00 19/10/2023

30 điểm trên quốc lộ nối Đồng Nai, Bình Thuận được lắp đặt camera quan sát, máy đo tốc độ ghi nhận lỗi giúp CSGT xử lý vi phạm giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra