Gặp lão nông U70 là chủ nhân giống nhãn siêu trái gây sốt ở Miền Tây

06:50 04/08/2023

Trong quá trình ghép giống nhãn siêu trái, lão nông Nguyễn Văn Phúc từng không được gia đình ủng hộ, vợ chồng giận nhau nhiều tháng liền.

Vợ chồng giận nhau vì nhãn siêu trái

Có hơn 40 năm trồng các loại cây ăn trái trên diện tích hơn 2,5 ha, ông Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1957, ở xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đã nhiều lần suy nghĩ, phải tạo ra một giống cây khác lạ, có chất lượng cao hơn để được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Phúc cho biết: “Nhu cầu sử dụng trái cây sạch, ngon của người dân mình ngày càng cao, nên tôi đã mạnh dạn chọn ghép nhãn ngoại với các giống nhãn hiện đang trồng từ cuối năm 2014. Nhưng trải qua nhiều thất bại, đến năm 2016, tôi mới thu hoạch đợt nhãn “ngọt” đầu tiên”.

Theo ông Phúc, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại như: Trồng cây không phát triển, nếu có phát triển thì cây lớn mà không cho trái hoặc ra trái không to, không có độ ngọt,...

Nhưng sau đó, bằng sự quyết tâm của mình, ông Phúc tìm tòi học hỏi ở nhiều nơi đã âm thầm ghép thành công giống nhãn có năng suất từ 100 - 150 kg/cây, so với các giống nhãn khác chỉ đạt từ 50 - 70 kg/cây.

"Không chỉ cho trái nhiều, nhãn siêu trái còn có hạt nhỏ, cơm nhãn dầy, giá bán khá cao", ông Phúc cho biết thêm.

Ngước nhìn về những cây nhãn đang cho trái trĩu quả, ông Phúc kể lại: “Lúc đầu, gia đình ngăn cản không cho ghép trên những cây nhãn Ido vì khi ghép thì cây không cho trái, mất năng suất. Nhưng tôi lén thực hiện ghép trên một số cây ở xa vườn. Khi vợ biết được đã giận tôi nhiều tháng liền”.

Hiện nay, giống nhãn của ông Phúc được nhiều người biết đến. Một công ty ở TP Hồ Chí Minh đã bao tiêu đầu ra với giá bán 80.000 đồng/kg. Nhãn giống của ông Phúc có giá bán 300.000 đồng/cây con nhưng không đủ bán.

Khai sinh giống nhãn “Phúc An”

Quá mệt mỏi với điệp khúc trồng - chặt nhiều lần, nông dân A Sáu (sinh năm 1971, ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã tìm gặp ông Phúc để nghe tư vấn cách trồng, xử lý trái và hợp đồng bao tiêu đầu ra cho vườn nhãn khi thu hoạch.

Ông A Sáu cho biết: “Sau khi dùng nhãn siêu trái cảm thấy ngọt, ngon của người thân tặng, tôi tìm đến nhà chú Phúc để hỏi mua hơn 200 gốc về trồng. Nhưng phải đợi khá lâu vì nhãn giống đã được nhiều nhà vườn mua trước. Giờ đây, vườn nhà tôi có trái chín được ông Phúc bao tiêu đầu ra, tôi cũng đỡ lo”.

Nhãn siêu trái của ông Nguyễn Văn Phúc có năng suất cao gấp 3 - 4 lần so với các giống nhãn khác. Ảnh: NVCC

Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Trương Hoài Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long - thông tin, ông Phúc là một nông dân sản xuất giỏi của địa phương, được khen thưởng, ghi nhận thành tích nông dân sản xuất giỏi ở các cấp.

Khi ông Phúc ghép thành công giống nhãn siêu trái, hơn 3 năm qua, giống nhãn này đã được nhiều người trong và ngoài địa phương quan tâm tìm đến mua về trồng.

“Xã đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để đăng ký thương hiệu giống nhãn siêu trái này với tên gọi “Phúc An” theo đơn đề nghị của ông Phúc”, ông Linh cho biết.

Cũng theo ông Linh, việc nông dân chọn trồng giống nhãn siêu trái này để phát triển kinh tế là tốt nhưng cũng cần phải thận trọng. Khi được trồng nhiều nên quan tâm đến đầu ra để tránh tình trạng cung vượt cầu không tiêu thụ được, dẫn đến thua lỗ.

Có thể bạn quan tâm
Chàng trai trẻ ngồi xe lăn làm du lịch nông nghiệp

Chàng trai trẻ ngồi xe lăn làm du lịch nông nghiệp

11:30 25/11/2023

Một chàng trai 16 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, phải ngồi xe lăn nhưng được nhiều người biết đến, do vượt qua mặc cảm làm du lịch nông nghiệp.

Vietlott lại tìm thấy vé số trúng độc đắc hơn 20 tỷ đồng

Vietlott lại tìm thấy vé số trúng độc đắc hơn 20 tỷ đồng

21:46 05/07/2024

Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết, trong kỳ quay số mở thưởng tối nay (5/7), Hội đồng quay thưởng của Vietlott xác định có 1 vé số trúng giải Jackpot với trị giá 20.185.430.500 đồng. Dãy số may mắn trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1.220 của sản phẩm Mega 6/45 là: 04 - 23 - 33 - 38 - 40 - 44. Tấm vé trúng giải Jackpot hôm nay chứa dãy số trên. Ngoài giải Jackpot trị giá gần 20 tỷ đồng nói trên, Hội đồng quay thưởng của...

Kênh đào Phù Nam Techo: Mỹ nhấn mạnh phải minh bạch, Việt Nam họp tham vấn chuyên gia

Kênh đào Phù Nam Techo: Mỹ nhấn mạnh phải minh bạch, Việt Nam họp tham vấn chuyên gia

14:00 19/04/2024

Campuchia luôn khẳng định kênh đào Phù Nam Techo sẽ không tác động đến dòng chảy sông Mekong, đồng thời bác bỏ khả năng sử dụng kênh đào này cho mục đích quân sự. Việt Nam luôn theo dõi với sự quan ngại và gần đây đã lên tiếng chính thức. Mỹ cũng đưa ra ý kiến của mình.

Khoản nợ vay hơn 306 nghìn tỉ đồng của EVN

Khoản nợ vay hơn 306 nghìn tỉ đồng của EVN

05:50 13/05/2024

Tính đến ngày 30.6.2023, EVN có khoản nợ vay 306.169 tỉ đồng, chiếm 70% trong cơ cấu nợ phải trả. Nợ vay ở mức cao khiến EVN phải trả đến 8.744 tỉ đồng chi phí lãi vay trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng mạnh 34% so với cùng kỳ năm trước.

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

23:20 26/07/2024

Điều 101 Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất .

Điện Kremlin: Nga ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Điện Kremlin: Nga ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

17:00 17/07/2023

Ngày 13/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen là 'trò chơi một phía' và không có gì được thực hiện liên quan đến lợi ích của Nga.

Từ 1-8, điểm nghẽn định giá đất được gỡ, loạt dự án ở TP.HCM sẽ sớm có sổ hồng

Từ 1-8, điểm nghẽn định giá đất được gỡ, loạt dự án ở TP.HCM sẽ sớm có sổ hồng

10:30 05/07/2024

Những bất cập, tắc nghẽn trong khâu định giá đất tại nhiều địa phương thời gian qua sẽ được tháo gỡ khi nghị định 71 quy định về giá đất có hiệu lực kể từ ngày Luật Đất đai 2024 được thi hành vào 1-8.

Lúng túng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Lúng túng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

07:40 13/10/2023

Ngày 12/10 tại Cần Thơ diễn ra hội thảo “Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo nhằm hướng tới sơ kết toàn quốc 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Hốt bạc với nghề tạo dáng cây cảnh bonsai

Hốt bạc với nghề tạo dáng cây cảnh bonsai

17:30 11/02/2024

Anh Đỗ Đình Nam (25 tuổi, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định) nhận xét như vậy về nghề tạo dáng cây cảnh bonsai. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Nam đã có hơn 7 năm làm nghề này. Theo anh Nam, được sinh ra và lớn lên tại làng nghề cây cảnh nổi tiếng, từ nhỏ niềm đam mê với cây cảnh đã ngấm vào máu. Tuy nhiên, mãi đến sau khi học xong trung học phổ thông anh mới quyết định đi theo đam mê của mình. Người thầy đầu tiên chính là bố, anh Nam bắt đầu với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới