Gặp Ishikawa Bunyo - phóng viên chiến trường từng chụp ảnh ở cả hai miền Việt Nam thời chiến

17:40 04/03/2024

Ishikawa Bunyo đến miền Nam Việt Nam trong vai trò phóng viên ảnh. Ông sống và làm việc tại đây từ đầu năm 1965.

Cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo kể với sinh viên Việt Nam về tác nghiệp trong chiến tranh Việt Nam qua những bức ảnh do chính ông chụp - Ảnh: HỒ LAM

Sáng 4-3, buổi nói chuyện chuyên đề Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo diễn ra tại Hội trường Văn khoa Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Sự kiện thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, do khoa Báo chí và Truyền thông phối hợp khoa Nhật Bản học của trường tổ chức.

Ở chiến trường người ta không nghĩ đến cuộc đời của đối phương

Trong khán phòng đối thoại với sinh viên, cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo chống gậy bước lên sân khấu để bắt đầu cuộc trò chuyện. Ông nói năm nay mình 86 tuổi nên phải chống gậy để bước đi.

Tuy vậy ông vẫn không quên việc cầm theo chiếc máy ảnh và đi xung quanh khán phòng chụp những khoảnh khắc đáng nhớ của buổi giao lưu.

Ông Ishikawa Bunyo năm nay đã 86 tuổi, chống gậy nhưng vẫn không quên cầm theo vật "bất ly thân" là chiếc máy ảnh - Ảnh: HỒ LAM

Ishikawa Bunyo đến miền Nam Việt Nam trong vai trò phóng viên ảnh. Ông sống và làm việc tại đây từ đầu năm 1965. Phòng trọ của Ishikawa ở Sài Gòn.

"Tôi là một ký giả tự do, tự bỏ chi phí để đi tác nghiệp. Vì không có tiền nên tôi đã mượn một phòng ở nhà của người Việt Nam biết nói tiếng Nhật.

Nhà vệ sinh, phòng tắm dùng chung với gia đình chủ nhà. Tôi xách nước về để tắm. Tiền ăn một tháng là 30 đô la" - ông kể về giai đoạn mới đến Việt Nam.

Phòng trọ của Ishikawa ở Sài Gòn - Ảnh: Ishikawa Bunyo

Dấu chân của ông đi qua những nơi tàn khốc nhất trong cuộc chiến tranh. Ông đã ghi lại nhiều khoảnh khắc của người dân trong chiến tranh.

  • Gương mặt phụ nữ của chiến tranh Việt Nam

  • Tim Page - nhiếp ảnh gia về chiến tranh Việt Nam - qua đời

  • Nồi Đất - góc nhìn cuộc chiến tranh Việt Nam từ tầng lớp bình dân đô thị

Có lần, bắt gặp khoảnh khắc những người lính Mỹ đang cười trước cái chết của những người lính du kích Việt Nam, ông đã chụp lại.

Ishikawa Bunyo bày tỏ suy nghĩ: "Người lính du kích bị giết cũng có cuộc đời, có gia đình của họ. Nhưng ở chiến trường, người ta không nghĩ gì đến cuộc đời của đối phương".

Ông cũng là một trong những phóng viên chiến trường hiếm hoi có thể đến và tác nghiệp được ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam trong chiến tranh.

Hòa bình, sinh mạng là những điều rất quý giá

Chủ đề trong những bức ảnh của Ishikawa đa số là con người, đặc biệt là những đứa trẻ.

Lý giải điều này, ông nói: "Trong chiến tranh có rất nhiều người phải nằm xuống. Người lớn hi sinh và họ để lại những đứa bé. Người dân ngày đó thường phải chứng kiến cảnh ai đó trong số những người thân của mình bị thương hoặc ra đi vì chiến tranh.

Nhân dân thời chiến đều có hầm trú ẩn. Người mẹ bị thương ngay trên nắp hầm - Ảnh: Ishikawa Bunyo

Tôi muốn truyền tải một điều rằng sinh mạng là thứ rất quý giá. Hòa bình cũng vậy.

Với tôi, hòa bình chỉ đơn giản là khi con người ta có thể sống một cuộc sống bình thường như: đi học, đi làm, đọc sách, làm nông...".

Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, Ishikawa bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và hay Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Nghệ An với tuần lễ Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam

Tuổi trẻ Nghệ An với tuần lễ Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam

20:30 24/03/2023

Chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An phát động tuần lễ “Tự hào màu áo xanh thanh niên Việt Nam”, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

11:30 01/06/2024

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, thanh niên Bình Dương đã tới tỉnh Bình Thuận thực hiện chương trình tặng quà, cắt tóc miễn phí, tuyên truyền phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em vùng đồng bào thiểu số.

Lễ Ariêu Piing huyền bí: Đưa người chết từ rừng ma về nhà mồ

Lễ Ariêu Piing huyền bí: Đưa người chết từ rừng ma về nhà mồ

06:00 25/04/2024

Sau 20 năm, người làng La Hót tổ chức lễ Ariêu Piing - tức lễ cải táng - đưa người chết từ rừng ma về nhà mồ để chăm sóc, hương khói.

Huyện Đoàn Sông Mã hỗ trợ người dân biên giới nâng cao sức khỏe

Huyện Đoàn Sông Mã hỗ trợ người dân biên giới nâng cao sức khỏe

11:10 22/03/2024

Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huyện Đoàn Sông Mã (Sơn La) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện.

Nữ thương binh bán vé số tu sửa nghĩa trang liệt sĩ

Nữ thương binh bán vé số tu sửa nghĩa trang liệt sĩ

06:40 26/07/2024

Suốt 12 năm qua, bà Đặng Thị Bảy, 82 tuổi, bán vé số dạo quanh chợ Nước Xoáy, gom tiền tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, hoàn thành lời hứa với những đồng đội năm xưa.

Cậu con trai của liệt sĩ cứu hỏa

Cậu con trai của liệt sĩ cứu hỏa

12:50 07/07/2023

Nhiều người đã không khỏi xúc động khi nghe câu chuyện cậu bé Phạm Hữu Phát được thỏa ước nguyện 'làm lính cứu hỏa' như cha cậu - liệt sĩ Phạm Phi Long (Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quận Bình Tân, TP.HCM) - từng làm.

Cuộc chiến với ung thư di căn của bé 8 tuổi

Cuộc chiến với ung thư di căn của bé 8 tuổi

09:20 06/06/2024

Thái Viết Minh Đức, 8 tuổi, ung thư nguyên bào thần kinh giai đoạn 4 di căn, từng tưởng hết hy vọng, nay hồi phục sau ca ghép tế bào gốc.

Nhiều nam giới nói bị rối loạn tình dục do vợ hay 'cằn nhằn, trách móc'

Nhiều nam giới nói bị rối loạn tình dục do vợ hay 'cằn nhằn, trách móc'

10:20 30/05/2024

Nhiều nam giới rối loạn chức năng tình dục hoặc gặp phải vấn đề về sức khỏe tâm thần do bị bạo hành bằng lời nói.

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

11:10 25/05/2024

Ông Henry, 83 tuổi, lấy hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất khi du lịch thì kẹt ngón giữa tay trái vào xe đẩy, dập nát mô mềm và lộ xương, phải cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới